Hệ thống nạp khí mát CAI (Cold Air Intake) là một trong những nâng cấp phổ biến giúp tối ưu hóa hiệu suất động cơ ô tô. Bằng cách hút không khí mát từ bên ngoài vào buồng đốt, CAI giúp tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động, lợi ích và những lưu ý khi lắp đặt hệ thống CAI cho xế yêu của bạn.
1. Khái niệm về hệ thống nạp khí trên ô tô
Hệ thống nạp khí mát CAI (Cold Air Intake) là một dạng phụ tùng thay thế dùng để đưa không khí mát lạnh vào động cơ.
Hầu hết các xe được sản xuất từ giữa những năm 1970 cho đến giữa những năm 1990 đều có hệ thống “nạp khí điều nhiệt” giúp điều chỉnh nhiệt độ của không khí đi vào đường nạp khí của động cơ, cung cấp không khí ấm khi động cơ lạnh và không khí lạnh khi động cơ ấm để tối đa hóa hiệu suất, hiệu quả và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Với sự ra đời của các biện pháp kiểm soát khí thải tiên tiến và các phương pháp phun nhiên liệu tiên tiến hơn, các xe hiện đại không có hệ thống nạp khí điều nhiệt. không khí mát hơn có mật độ cao hơn, do đó chứa nhiều oxy hơn trên một đơn vị thể tích so với không khí ấm.
Hình ảnh trên là minh họa về cách hệ thống nạp khí lạnh của Honda Ridgeline thế hệ đầu tiên đưa không khí trong lành về phía trước bộ tản nhiệt, và vào hộp gió của nó bằng cách sử dụng một kênh không khí được tạo ra bởi nắp vách ngăn và các miếng đệm cao su dưới nắp ca-pô động cơ.
2. Đối với hệ thống CAI
Khác với hệ thống nạp thông thường của xe, hệ thống CAI là một bản nâng cấp có thể mang lại một số lợi ích ấn tượng. Nói một cách đơn giản, hệ thống nạp khí mát CAI là phiên bản tiên tiến hơn.
Khi không khí nóng được hút vào ở vị trí gần động cơ, điều này dẫn đến mật độ oxy thấp hơn do không khí nóng hơn. Bằng cách thêm vào hệ thống CAI, điều này làm tăng mật độ oxy trong hệ thống.
Trên thực tế, hệ thống nạp khí lạnh dẫn đến công suất động cơ lớn hơn và hiệu quả nhiên liệu được cải thiện.
Điều này xảy ra vì có nhiều oxy hơn trong không khí mát so với không khí ấm hoặc nóng. Do đó, bằng cách bơm không khí lạnh hơn vào động cơ, điều này cho phép xe “thở” dễ dàng hơn và chạy hiệu quả hơn.
Xe thông thường đã có sẵn hệ thống nạp khí tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chúng không phải lúc nào cũng có chất lượng tốt nhất, vì vậy có thể gặp phải một số vấn đề, chẳng hạn như lọc gió bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, việc nâng cấp lên CAI thể giúp giảm tắc nghẽn, cải thiện luồng khí và giúp xe hoạt động tốt hơn.
3. Công dụng chính của hệ thống CAI
- Tiết kiệm xăng hơn
Tìm đúng tỷ lệ không khí-nhiên liệu là mục tiêu chính của hệ thống. Khi bộ phận này cung cấp nhiều oxy hơn cho động cơ, điều này cuối cùng sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn! Động cơ càng có nhiều oxy, thì mức tiêu thụ nhiên liệu càng ít.
- Mã lực lớn hơn
Khi động cơ hoạt động hiệu quả hơn với nhiều oxy hơn, điều này làm tăng mã lực của xe. Hơn nữa, động cơ chạy tốt hơn với luồng không khí mát hơn, dẫn đến nhiên liệu cháy hiệu quả hơn.
- Tăng tốc được cải thiện
Bằng cách lắp đặt ống hút gió lạnh, cũng có thể nhận thấy khả năng tăng tốc của xe tăng lên. Trong khi động cơ có thể thở dễ dàng hơn một chút và đốt ít nhiên liệu hơn, điều này có thể dẫn đến khả năng phản hồi được cải thiện khi nhấn chân ga. Mức hiệu quả này cho phép đạt tốc độ cao hơn trong thời gian ngắn hơn.
4. Những hạn chế của hệ thống CAI
Cold air intake là bài độ thay thế gần như cả đường ống gió. Gần như 99% đường ống gió này là đoạn ống có lắp sensor MAF (mass air flow sensor). Và khi đường ống này nếu không được hãng độ thiết kế kỹ lưỡng sẽ làm thay đổi khí động học của luồng khí nạp đi qua sensor MAF này. Điều này dẫn đến sai lệch của MAF.
CAI thay đổi khí động học của luồng khí nạp xung quanh dẫn đến sai lệch cảm biến MAF có thể dẫn đến tình trạng thiếu xăng gây ảnh hưởng nhiều đến động cơ.
Để khắc phục tình trạng này thì khi gắn CAI nên tunning lại ECU động cơ. Tuy nhiên đối với tốc độ xe thấp, tải thấp thì ECU sẽ chủ động bù trừ xăng để “sửa sai” cho tính hiệu sai của MAF sensor. Nhưng khi xe vận hành ở tốc độ cao và tải cao (nhất là xe turbo khi vào boost) thì ECU sẽ không còn đủ nhanh để bù trừ xăng, tình trạng sai lệch xăng gió sẽ xảy ra.
Trên là những thông tin về hệ thống nạp khí mát CAI mà trung tâm VATC muốn chia sẻ. Chúc các bạn có được một kiến thức thú vị và có thể áp dụng vào thực tiễn.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: