Hệ thống sạc Megawatt – Megawatt Charging System (MCS)

Xu hướng chuyển sang xe điện (EV) đang ngày càng phát triển, không chỉ đối với xe ô tô chở khách mà còn đối với các loại xe hạng nặng như xe tải và xe buýt. Một trong những thách thức quan trọng nhất trong việc điện khí hóa những loại xe lớn này là thời gian sạc lại bộ pin khổng lồ của chúng. Các phương pháp sạc truyền thống đơn giản là không đủ nhanh để theo kịp nhu cầu vận chuyển đường dài. Hãy tham khảo hệ thống sạc Megawatt (MCS) – một công nghệ đột phá được thiết kế để cung cấp năng lượng với tốc độ chưa từng có, giúp sạc lại những chiếc EV lớn chỉ trong vài phút.

Hệ thống sạc MEGAWATT

1. Sạc Megawatt là gì?

1.1 Định nghĩa về Sạc Megawatt

Sạc Megawatt là công nghệ sạc công suất cao được thiết kế riêng cho xe điện hạng nặng.

Không giống như bộ sạc EV tiêu chuẩn, thường cung cấp công suất lên đến 350 kW, MCS có thể cung cấp công suất lên đến 3,75 megawatt (MW). Sự gia tăng lớn về công suất đầu ra này cho phép sạc nhanh các loại xe có dung lượng pin rất lớn, chẳng hạn như xe tải và xe buýt, giúp giảm đáng kể thời gian chết và giúp xe điện khả thi hơn cho các chuyến đi đường dài.

1.2 Sạc Megawatt hoạt động như thế nào

Hệ thống sạc Megawatt bao gồm một đầu nối được thiết kế đặc biệt có khả năng xử lý điện áp cao (lên đến 1.250 vôn) và dòng điện (lên đến 3.000 ampe) cần thiết để sạc ở mức megawatt.

Đầu nối có các tính năng:

  • Chân nguồn chính: Hai chân lớn dẫn nguồn điện DC chính.
  • Chân giao tiếp: Giúp trao đổi dữ liệu giữa xe và bộ sạc để đảm bảo sạc an toàn và hiệu quả.
  • Chân nối đất bảo vệ: Đảm bảo hệ thống được nối đất, tăng cường an toàn trong quá trình sạc.

Một trong những thách thức chính được giải quyết bởi thiết kế MCS là tính an toàn. Đầu nối được thiết kế để an toàn khi chạm, ngăn ngừa tiếp xúc với các thành phần đang hoạt động. Các cơ chế làm mát cũng được tích hợp để quản lý nhiệt sinh ra do các quá trình truyền công suất cao như vậy, đảm bảo hệ thống vẫn hoạt động ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt.

Sơ đồ chân sạc megawatt nguồn Argonne
Sơ đồ chân sạc Megawatt. Nguồn: Argonne.

2. Lịch sử sạc Megawatt

2.1 Phát triển từ rất sớm

Khái niệm sạc Megawatt bắt đầu hình thành vào cuối những năm 2010, được thúc đẩy bởi nhu cầu điện khí hóa ngày càng tăng trong các lĩnh vực hậu cần và vận tải.

Vào tháng 3 năm 2018, Sáng kiến ​​Giao diện Sạc EV (CharIN), một tập đoàn các bên liên quan trong ngành, đã thành lập một lực lượng đặc biệt để xác định một tiêu chuẩn sạc công suất cao mới cho xe thương mại. Lực lượng đặc biệt này ban đầu hoạt động dưới tên High Power Charging for Commercial Vehicles HPCCV (Sạc công suất cao cho xe thương mại) trước khi chuyển sang hệ thống sạc Megawatt.

Đến năm 2019, lực lượng đặc biệt đã thống nhất thiết kế sơ bộ cho đầu nối, mặc dù cần phải tinh chỉnh đáng kể để đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và khả năng sử dụng. Thiết kế đã trải qua nhiều lần lặp lại, với phiên bản cuối cùng được thông qua vào tháng 12 năm 2021.

2.2 Các mốc quan trọng

  • 2018: CharIN thành lập lực lượng đặc biệt HPCCV.
  • 2019: Lựa chọn thiết kế đầu nối sơ bộ.
  • 2020: Thử nghiệm nguyên mẫu tại Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia Hoa Kỳ (NREL).
  • 2021: Áp dụng thiết kế đầu nối MCS cuối cùng (phiên bản 3,2).
  • 2022: Thử nghiệm ban đầu các đầu nối nguyên mẫu có khả năng cung cấp công suất lên tới 3,75 MW.

2.3 Trạng thái hiện tại và triển khai

Tính đến năm 2024, hệ thống sạc Megawatt đang được triển khai thương mại. Gã khổng lồ công nghiệp Thụy Sĩ ABB và các công ty chủ chốt khác trong ngành đã phát triển các bộ sạc được thử nghiệm vào năm 2024, với khả năng thương mại hóa hoàn toàn dự kiến ​​sẽ sớm có sau đó.

Mặc dù MCS vẫn chưa được triển khai rộng rãi, nhưng các hệ thống lắp đặt đầu tiên sẽ được triển khai tại các địa điểm chiến lược, đặc biệt là dọc theo các hành lang vận tải hàng hóa chính ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Một số dự án, chẳng hạn như dự án HoLa ở Đức, đang dẫn đầu bằng cách thiết lập các trạm sạc MCS dọc theo các tuyến đường dài quan trọng. Các dự án này được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư đáng kể từ cả khu vực công và tư nhân, bao gồm một liên doanh của Volvo, Daimler Truck và Traton để lắp đặt 1.700 điểm sạc MCS trên khắp châu Âu vào năm 2027.

3. Tầm quan trọng của việc sạc Megawatt

3.1 Đáp ứng nhu cầu của xe hạng nặng

Các loại xe điện hạng nặng, chẳng hạn như xe tải, xe buýt và thậm chí một số máy bay, cần nhiều năng lượng hơn nhiều so với xe điện chở khách. Những loại xe này được thiết kế để di chuyển quãng đường dài và chở hàng nặng, nghĩa là chúng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn đáng kể.

Ví dụ, một chiếc xe tải điện có thể cần hơn 1 kWh cho mỗi km, dẫn đến tổng nhu cầu năng lượng là 500 kWh trở lên cho một hành trình. Với các phương pháp sạc truyền thống, việc sạc lại những loại pin này sẽ mất nhiều giờ, điều này không thực tế đối với các hoạt động thương mại.

3.2 Giảm thời gian chết

Một trong những lợi thế lớn nhất của sạc Megawatt là khả năng giảm đáng kể thời gian chết của xe.

Sạc ở mức megawatt có nghĩa là xe lớn có thể được sạc lại trong thời gian nghỉ bắt buộc của tài xế – thường là khoảng 45 phút ở Châu Âu. Đây là một cải tiến đáng kể so với các công nghệ sạc hiện tại, vốn sẽ mất vài giờ để sạc lại một loại pin tương tự.

4. Các mẫu sạc và ứng dụng

4.1 Vị trí chiến lược cho bộ sạc Megawatt

Việc triển khai các Trạm sạc Megawatt (MCS) đang được lên kế hoạch chiến lược để tối đa hóa tác động của chúng, đặc biệt là dọc theo các hành lang vận tải hàng hóa chính nơi xe tải hạng nặng thường xuyên di chuyển. Các trạm này dự kiến ​​sẽ được bố trí cách nhau khoảng 100 km dọc theo các tuyến đường chính, đảm bảo xe tải điện có thể sạc lại khi cần trong các chuyến đi đường dài. Các địa điểm chính bao gồm:

  • Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc: Lý tưởng để cung cấp nguồn sạc nhanh, công suất lớn trong thời gian nghỉ ngơi bắt buộc.
  • Trung tâm hậu cần: Địa điểm tập trung nơi xe tải xếp và dỡ hàng hóa, tạo cơ hội sạc điện trong thời gian ngừng hoạt động.
  • Khu công nghiệp: Khu vực gần các xa lộ chính nơi xe tải thường hoạt động, cho phép dễ dàng tiếp cận điểm sạc mà không phải đi chệch khỏi tuyến đường chính.

4.2 Các tình huống sạc

  • Sạc trong thời gian ngắn: Xe tải dừng nghỉ trong thời gian ngắn (dưới 15 phút) có thể tận dụng MCS để sạc nhanh pin, đảm bảo xe có đủ quãng đường để đến trạm sạc lớn tiếp theo hoặc điểm đến.
  • Sạc giữa chuyến đi: Trong thời gian nghỉ dài hơn, chẳng hạn như thời gian nghỉ bắt buộc của tài xế là 45 phút, xe tải có thể sử dụng MCS để sạc lại một phần đáng kể pin, cho phép xe tiếp tục hành trình mà không phải dừng hoạt động kéo dài.
  • Sạc cuối tuyến: Vào cuối chuyến đi, xe tải có thể sử dụng MCS để sạc đầy, chuẩn bị cho hoạt động ngày hôm sau mà không cần phải sạc qua đêm quá lâu.

Các tình huống sạc

5. Thách thức và cân nhắc

5.1 Cơ sở hạ tầng lưới điện

Việc giới thiệu sạc Megawatt đặt ra một số thách thức, đặc biệt là liên quan đến cơ sở hạ tầng lưới điện.

Các trạm sạc có khả năng cung cấp mức công suất cao như vậy đòi hỏi phải có kết nối mạnh mẽ với lưới điện, thường đòi hỏi phải nâng cấp đáng kể cơ sở hạ tầng điện cục bộ. Trong một số trường hợp, điều này có thể liên quan đến việc kết nối trực tiếp với lưới điện trung thế hoặc cao thế, có thể tốn thời gian và chi phí.

5.2 Yêu cầu về không gian

Ngoài nhu cầu về điện, các trạm sạc Megawatt còn cần không gian vật lý đáng kể. Các trạm không chỉ cần chứa thiết bị sạc mà còn chứa cả các phương tiện lớn mà chúng được thiết kế để phục vụ.

Việc tích hợp các trạm này vào các trung tâm hậu cần hoặc điểm dừng nghỉ hiện có mà không làm giảm không gian đỗ xe hoặc không gian điều khiển là một thách thức đáng kể mà các nhà quy hoạch hiện đang phải vật lộn.

5.3 Các vấn đề về quy định và tiêu chuẩn hóa

Để sạc Megawatt được áp dụng trên quy mô toàn cầu, tiêu chuẩn hóa là chìa khóa.

Điều này liên quan đến việc đảm bảo rằng công nghệ này tương thích với các nhà sản xuất xe và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng sạc khác nhau. Liên minh CharIN đang dẫn đầu những nỗ lực này, nỗ lực thiết lập MCS làm tiêu chuẩn toàn cầu cho sạc công suất cao.

6. Tương lai của sạc Megawatt

6.1 Những phát triển đang diễn ra

Việc triển khai Megawatt Charging đã được tiến hành, với một số dự án thí điểm ​​ra mắt vào năm 2024. Các dự án này sẽ cung cấp dữ liệu và thông tin chi tiết có giá trị giúp tinh chỉnh công nghệ và hướng dẫn triển khai trong tương lai. Khi ngày càng có nhiều xe điện hạng nặng lưu thông trên đường, nhu cầu về MCS sẽ chỉ tăng lên, thúc đẩy đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng sạc.

6.2 Tương lai được cung cấp bởi Megawatt

Trong tương lai, việc áp dụng rộng rãi sạc Megawatt có thể là một bước ngoặt cho ngành vận tải. Bằng cách cho phép sạc nhanh các phương tiện lớn, MCS sẽ giúp xe tải và xe buýt điện trở nên thiết thực và tiết kiệm chi phí hơn, giúp giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới tương lai bền vững hơn.

Khi công nghệ phát triển và trở nên phổ biến hơn, chúng ta có thể mong đợi thấy sự thay đổi đáng kể trong các lĩnh vực hậu cần và vận tải. Các công ty áp dụng sạc Megawatt sớm sẽ có vị thế tốt để dẫn đầu hướng tới một tương lai sạch hơn, xanh hơn.

Những công ty đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển sạc Megawatt. Nguồn IDTechEx
Những công ty đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển sạc Megawatt. Nguồn IDTechEx.

7. Kết luận

Sạc Megawatt đại diện cho bước tiến đáng kể trong quá trình điện khí hóa các loại xe hạng nặng. Bằng cách cung cấp điện ở mức công suất chưa từng có, MCS giải quyết một trong những thách thức lớn nhất mà ngành công nghiệp đang phải đối mặt hiện nay – làm thế nào để sạc hiệu quả các loại xe lớn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc sự tiện lợi.

Mặc dù vẫn còn những thách thức cần vượt qua, tương lai của sạc Megawatt có vẻ tươi sáng, với việc áp dụng rộng rãi dự kiến ​​trong những năm tới. Khi công nghệ này tiếp tục phát triển, nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang một tương lai bền vững hơn.

Trên đây là những thông tin về hệ thống sạc Megawatt mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức hữu ích ngày hôm nay.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo