Bạn đang quan tâm về hệ thống treo khí nén của Mercedes? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của VATC, đọc đến hết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin chi tiết nào nhé!
1. Tổng quan về hệ thống treo khí nén trên xe Mercedes
Hệ thống treo trên Mercedes-Benz AIRMATIC được giới thiệu vào năm 1999 trên S-Class và sau đó được dùng trên E-Class và hầu hết các dòng xe SUV của hãng. Và sau đây là một số cách kiểm tra chính các hư hỏng thường gặp về hệ thống treo này để hệ thống vận hành tốt nhất.
- Máy nén sẽ không hoạt động nếu xe đang tắt máy. Tuy nhiên, xe sẽ giảm độ cao gầm khi đỗ xe. Có thể sử dụng máy chẩn đoán để xem trạng thái hoạt động của máy nén xem máy nén có hoạt động hay không.
- Máy nén sẽ không hoạt động khi động cơ nổ không tải. Máy nén sẽ hoạt động khi tốc độ xe trong khoảng từ 25 đến 35 mph (khoảng 40km/h đến 55km/h). Trong trường hợp bình khí nén bị yếu hơi hoặc hết hơi thì máy nén sẽ khoạt động khi động cơ nổ không tải.
- Van điều chỉnh được sử dụng trên hệ thống treo khí nén sử dụng điện 1 chiều. Nếu hệ thống treo bị mất kết nối, bộ dẫn động hoặc đường dây điện bị hư hỏng gây ra hiện tượng chập mạch và ngắn mạch. Thì hệ thống sẽ báo lỗi và đưa hệ thống về chế độ dự phòng.
- Trên một số mẫu xe E và S-Class, khi thay thế cụm van có thể không thay bình khí nén bên ngoài. Khi thay thế hệ thống có thể tích lớn hơn ở lò xo không khí (bầu hơi phuộc). Và giảm nguy cơ rò rỉ hơn.
- Nếu ta thay cầu chì hoặc rơ-le của máy nén và thấy máy nén không hoạt động, ta xem lại sơ đồ mạch điện của hệ thống. Tương tự như các motor điện thông thường, khi motor khởi động thì cường độ dòng điện sẽ tăng cao hơn để làm cho máy nén hoạt động. Hiện tượng cường độ dòng điện tăng cao này là bình thường nếu nó chỉ tăng vào lúc motor khởi động và thời gian này rất ngắn. Nếu hiện tượng tăng cường độ dòng điện này liên tục tromg thời gian dài, đó có thể là là dấu hiệu của các hư hỏng cơ khí của máy nén. Và hiện tượng này cũng sẽ gây hư rơ-le và cầu chì mới thay vào.
- Khi tìm vị trí bị rò khí ta hãy kiểm tra các đường dẫn khí và lò xo không khí.
2. Giới thiệu về AIRMATIC
Hệ thống sử dụng lò xo không khí điều khiển bằng điện tử mang lại sự êm ái khi vận hành cảm giác lái thoải mái. Hệ thống treo sẽ tự động hạ thấp khi chạy ở tốc độ cao để tối ưu khí động học cũng như độ ổn định thân xe và tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời hệ thống AIRMATIC cũng có thể kiểm soát độ cao bốn bánh tự động tùy vào số lượng hành khách và hàng hóa trên xe. Đây là một trong những hệ thống treo có độ êm ái và ổn định tốt hơn so với thị trường chung.
Hầu hết các hệ thống AIRMATIC có thể dễ dàng hoạt động trên 120.000 dặm (khoảng 200.000 km) mà không cần phải bảo dưỡng hay sửa chữa. Tuy nhiên hư hỏng sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra. Có 3 vấn đề chính đối với hệ thống treo AIRMATIC này là: rơ-le,máy nén và rò hơi ở lò xo không khí (bầu phuộc).
3. Rơ-le và Máy nén
Khi hệ thống treo AIRMATIC có vấn đề. Một trong những điều cần kiểm tra đầu tiên là cầu chì, rơ-le, cường độ dòng điện của máy nén.
Rơ-le hay có hư hỏng bị dính tiếp điểm (tiếp điểm của rơ-le luôn đóng). Khi bị hư hỏng kiểu này có thể gây hết bình và thậm chí có thể làm hỏng máy nén. Lúc này bơm sẽ chạy liên tục áp suất sẽ tăng liên tục ở van xả áp và các van chấp hành làm ảnh hưởng đến độn bềnh của các chi tiết nói trên. Chủ xe có thể nhận thấy máy nén đang chạy cũng như tiếng rít phát ra từ phía trước xe. Máy nén rất dễ hỏng trong trường hợp phải hoạt động liên tục. Merecdes thường lắp máy nén phía sau cảng trước trong khoang động cơ để không khí được lưu thông tối ưu nhất và làm giảm tiếng ồn, và máy nén có thể hỏng trước khi lò xo không khí bắt đầu rò rỉ.
Máy nén có một piston cố định nghiêng trong xilanh. Xilanh được làm kính bằng một vòng bạc bằng nhựa phenolic hoặc các vật liệu tương tự. Vòng bạc không được bôi trơn và được thiết kế để lắp vào piston có hình trụ.
Theo thời gian, máy nén sẽ bị yếu không thể nén đủ áp suất để nạp lại vào bình khí nén trong 1 khoảng thời gian nhất định. Lúc này hệ thống sẽ báo lỗi trên đồng hồ táp-lô và hệ thống sẽ chuyển về chế độ an toàn để giảm thời gian chạy của máy nén. Đây không phải là dấu hiệu cho thấy có sự rò rỉ trong hệ thống.
Nếu cả 4 bầu hơi phuộc đều đã được thay thế, thì ta nên đề nghị thay máy nén.
4. Rò rỉ
Rò rỉ các thiết bị trong hệ thống AIRMATIC thường xuất hiện trên các dòng xe đời đầu. Mặc dù các dòng sau này sử dụng thiết kế lò xo không khí cải tiến nhưng theo thời gian chúng vẫn có thể bị rò rỉ.
Trên các mẫu xe W220 S-Class, rò rỉ thường xảy ra ở đầu thanh chống. Vật liệu cao su mềm có thể nhìn thấy qua lỗ trên đầu phuộc có thể xuất hiện các vết nứt. Trong một số trường hợp bôi nhựa epoxy lên vị trí rò rỉ, nhưng các này chỉ là cách khắc phục tạm thời và không an toàn.
Một số lò xo phía sau trên một số hệ thống treo AIRMATIC có thể tốn nhiều công sức để thay thế, trong khi lò xo khác dễ dàng để thay thế một cách nhanh chóng hơn. E-Class 2003-9(w211) có lò xo khí nén phía sau hay bị rò rỉ. Rò rỉ thường bị ở nhũng vị trí kẹp giữ 2 đầu lò lo khí nén ở nắp trên và nắp dưới.
Xe SUV và dòng GL có bầu hơi phía trước có thể thay rời được mà không cần phải thay toàn bộ cả cây phuộc.
Để thực hiện ta cần phải hạ khung phụ phía sau xuống để thay thế các lò xo khí nén này. Điều này đòi hỏi phải tháo rời cụm ống xả, trục các đăng và các chi tiết của hệ thống phanh đỗ để có thể thao tác tháo lắp với lò xo không khí và bình khí nén. Một số lò xo không khí khi thay thế đã được thiết kế để không cần sử dụng bình khí nén riêng. Điều này làm giảm 1 phần gây rò rỉ hệ thống.
5. Các vấn đề khác
Thân van được gắn bên cạnh máy nén thực hiện việc truyền áp suất đến các lò xo không khí.
Thân van có cấu tạo là 1 cuộn dây trương tự 1 van solen noi thông thường. Trường hợp cuộn dây bị chập hoặc ngắn mạch sẽ làm cho hộp điều khiển không thể điều khiền được van dẫn đến cơ cấu hoạt động sai. Cảm biến áp suất ở khí nén có thể thay rời và dêc bị hỏng hơn nếu cảm biến bị bám bẩn hay hoạt động trông môi trường ẩm ướt quá lâu. Cảm biến này rất quan trọng để kiểm soát hoạt động của máy nén và áp suất không khí trong hệ thống. Nếu cảm biến bị kém sẽ tạo ra mã lỗi C1144.
Hệ thống AIRMATIC sử dụng ba hoặc bốn cảm biến độ cao. Hầu hết các hệ thống thường có hai cảm biến ở phía trước và phía sau. Nếu có lỗi xảy ra với các cảm biến này, hệ thống sẽ báo mã lỗi C1132-C1135. Nếu xuất hiện một trong các mã lỗi này trước tiên háy kiểm tra tính hiệu của cảm biến. Khi một cảm biến bị lỗi xe xe tự cân bằng để phù hợp cảm biến bị trục trặc. Điều này có thể khiến xe bị quá cao hoặc quá thấp.
Hầu hết trên hệ thống AIRMATIC đều sử dụng cảm biến gia tốc gắn trên đầu phuộc. Những cảm biến này dùng để đo gia tốc của xe và các tác động bất ngờ của đường gồ ghề. Nếu cảm biến phát hiện xe đang chạy trên đường gồ ghề. Chiều cao xe sẽ tự động tăng lên. Khi cảm biến này bị hỏng xẽ xuất hiện mã lỗi C1121-C1123. Nếu cảm biến này bị hư hỏng nó có thể làm cho hệ thống treo nâng xe lên vị trí cao nhất khi lái xe.
6. Thiết kế sử dụng lò xo cơ khí
Nếu chi phí sửa chửa quá cao so với giá trị thực tế của xe, một cách sửa chữa nữa đó là chuyển sang lò xo cơ khí. Những chi tiết khi chuyển về hệ thống này sẽ có chi phí thấp hơn so với việc thay thế cả bốn lò xo khí nén.
Phần quan trọng nhất khi chuyển sang lò xo cơ khí là làm cho đèn báo lỗi của hệ thống không sáng lên. Một bước rất quan trọng của việc chuyển đổi từ hệ thống treo AIRMATIC sang treo bằng lò xo cơ khí là làm các tín hiệu mô phỏng chính xác cho hệ thống để đèn báo không sáng lên.
Trên đây là những thông tin về hệ thống treo khí nén của Mercedes mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!
Xem thêm: