Hệ thống treo khí nén EMAS là một giải pháp công nghệ tiên tiến, được thiết kế để nâng cao sự thoải mái, tính linh hoạt và hiệu suất vận hành cho các loại xe. Cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết về hệ thống này qua bài viết sau đây nhé!
1. Mô tả hệ thống treo khí nén EMAS
Hiện nay, các lò xo kim loại như lò xo trụ, thanh U xoắn, nhíp được sử dụng trong hệ thống treo trên hầu hết các xe du lịch.
Hệ thống treo khí nén, với những ưu điểm và hiệu quả giảm chấn của khí nén, nó có thể hấp thụ những rung động nhỏ hơn do đó tạo ra tính êm dịu chuyển động tốt hơn lò xo kim loại. Hệ thống treo khí cũng có những ưu điểm như có thể điều khiển được độ cao xe và độ cứng lò xo.
Hệ thống treo khí nén này cho phép điều khiển lực giảm chấn cũng như độ cứng lò xo và độ cao xe như ở bảng bên dưới, ngoài ra nó còn có thêm chức năng dự phòng và chức năng chuẩn đoán.
Hệ thống này được gọi là “Hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử” (EMAS). EMAS được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1989 trên xe LEXUS LS400.
Với các xe cho thị trường Mỹ, việc điều khiển độ cao gầm xe theo 3 chế độ nhờ có thêm chế độ thấp ngoài chế độ bình thường và cao.
Tham khảo thêm: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa ô tô toàn diện, chất lượng nhất
2. Đặc điểm
Hệ thống treo khí nén EMAS điều khiển lực giảm chấn cũng như độ cứng lò xo và độ cao gầm xe theo các điều kiện hoạt động khác nhau. Để tạo ra tính êm dịu chuyển động và tính ổn định lái tốt hơn.
2.1. Thay đổi chế độ
Lực giảm chấn và độ cứng lò xo được điều khiển phù hợp với các điều kiện hoạt động khác nhau của xe dựa trên các chế độ được lựa chọn bởi cộng tắc LRC. Độ cao gầm xe được điều khiển phù hợp với các điều kiện hoạt động khác nhau của xe dựa trên các chế độ được lựa chọn bởi công tắc điều khiển độ cao.
CÔNG TẮC LRC
Công tắc LRC có 2 vị trí: NORM (bình thường) và SPORT (thể thao). Chế độ NORM chú trọng tới tính êm dịu chuyển động và thường được sử dụng khi xe hoạt động ở điều kiện bình thường. Chế độ SPORT cải thiện tính ổn định của xe khi quay vòng… Lực giảm chấn và độ cứng lò xo ứng với mỗi vị trí của công tắc LRC như bảng dưới:
CÔNG TẮC ĐIỀU KHIỂN ĐỘ CAO
Công tắc điều khiển độ cao cho phép lựa chọn giữa 2 vị trí NORM (bình thường) và HIGH (cao). Chọn vị trí NORM khi lái xe trên những đường bình thường và vị trí HIGH khi lái xe trên đường xóc.
Độ cao gầm xe được đặt tương ứng với bảng dưới.
2.2. Điều khiến lực giảm chấn và độ cứng lò xo
Lực giảm chấn và độ cứng lò xo được điều khiển bằng điện tử để chống lại những hiện tượng ảnh hưởng đến chuyển động của xe như: nghiêng ngang, nghiêng dọc,… Vì vậy, đảm bảo được tính êm dịu chuyển động và khả năng điều khiển.
Các chức năng điều khiển được liệt kê ở bảng dưới:
ĐIỀU KHIỂN | CHỨC NĂNG |
Chống chúi đuôi xe | Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo đến chế độ cứng. Vì vậy chống được hiện tượng chúi đuôi xe khi tăng tốc, do đó giảm tối thiểu sự thay đổi trạng thái thân xe. |
Chống nghiêng ngang | Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo đến chế độ cứng. Vì vậy hạn chế sự nghiêng ngang, giảm tối thiểu sự thay đổi trạng thái thân xe, cải thiện khả năng điều khiển. |
Chống chúi đầu xe | Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo đến chế độ cứng. Vì vậy hạn chế được hiện tượng chúi mũi xe khi phanh, giảm tối thiểu sự thay đổi trạng thái thần xe. |
Điều khiển tốc độ cao | Thay đổi lực giảm chấn đến chế độ trung bình và độ cứng lò xò đến chế độ cứng ở tốc độ cao. Vì vậy cải thiện tính ổn định chuyển động và khả năng lái. |
Điều khiển trên đường gồ gề | Thay đổi lực giảm chấn và độ cứng lò xo đến chế độ trung bình và cứng khi cần thiết để hạn chế hiện tượng nẩy, lắc dọc và nhún khi xe đang chạy trên đường không bằng phẳng, do đó cải thiện tính êm dịu chuyển động. |
Hạn chế sự lắc dọc thân xe | |
Hạn chế nhún |
2.3. Điều khiển độ cao gầm xe
Độ cao gầm xe được điều khiển bằng điện tử để ổn định trạng thái thân xe khi chạy ở tốc độ cao và để bù lại sự thay đổi trong việc phận bố tải trọng.
Các chức năng điều khiển như bảng dưới:
ĐIỀU KHIỂN | CHỨC NĂNG |
Tự động điều khiển độ cao | Duy trì độ cao xe ở giá trị không đổi (bình thường hay cao) mà nhông phụ thuộc vào khối lượng của hành khách và hành lý. Độ cao tiêu chuẩn được lựa chọn nhờ công tắc điều khiển độ cao. |
Điều khiển ở tốc độ cao | Khi công tắc điều khiển độ cao ở vị trí HIGH, độ cao gầm xe hạ xuống mức NORMAL (bình thường) ở tốc độ cao. (Với các xe cho thị trường Mỹ, độ cao gầm xe hạ xuống mức LOW khi công tắc ở vị trí NORM.). Nó cải thiện tính động lực học và tính ổn định ở tốc độ cao. |
Điều khiển tắt chìa khóa | Hạ thấp độ cao xe đến giá trị tiêu chuẩn khi nó trở lên lớn hơn giá trị tiêu chuẩn do sự giảm khối lượng của hành khách và hành lý sau khi khóa điện tắt OFF. Nó cải thiện trạng thái xe khi đỗ. |
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về hệ thống treo khí nén EMAS mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức thú vị trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: