Hệ thống tự động giữ phanh Audi – Auto Hold

Auto Hold – hệ thống tự động giữ phanh là một tính năng thông minh được trang bị trên nhiều dòng xe Audi hiện nay. Khi xe dừng đèn đỏ hay trong tình huống kẹt xe, người lái không cần giữ chân phanh liên tục mà xe vẫn đứng yên vững chắc. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động, lợi ích và cách sử dụng đúng cách hệ thống Auto Hold để lái xe an toàn hơn mỗi ngày.

1. Giới thiệu hệ thống tự động giữ phanh Audi – Auto Hold

Hệ thống Auto Hold hỗ trợ người lái xe sử dụng xe có trang bị hệ thống phanh tay điện tử thay thế cho hệ thống phanh tay cơ khí thông thường.

Chức năng Auto Hold đảm bảo việc tự động điều khiển giữ xe đứng im một cách an toàn khi xe đã dừng lại, bất kể dừng lại bằng cách nào, và hỗ trợ người lái trong việc khởi hành (tiến hoặc lùi).

Auto Hold bao gồm những chức năng hỗ trợ sau đây:

S374_210 Hỗ trợ dừng và khởi hành

Khi xe dừng lại do đạp phanh, hệ thống này sẽ tự động điều khiển phanh. Chức năng này giúp người lái thoải mái hơn khi đi trên đường vì không phải giữ bàn đạp chân phanh liên tục để giữ cho xe đứng yên.

S374_214 Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Việc tự động giữ phanh và quá trình khởi động sẽ được hệ thống tự xử lý. Khi xử khởi động, phanh sẽ tự động được nhả ngay đúng thời điểm chính xác nhất. Tránh tình huống xe bị trôi ngược về phía sau.

S374_212 Tự động gài phanh tay

Nếu xe được dừng lại với hệ thống Auto Hold được kích hoạt và cửa bên người lái hoặc khóa gài dây đai an toàn đang mở hoặc chìa khóa đang ở vị trí OFF, hệ thống phanh tay điện tử sẽ được tự động kích hoạt.

Auto Hold cũng được xem là một chức năng mở rộng về phần mềm của hệ thống điều khiển cân bằng điện tử ESP – Electronic Stability Program, và yêu cầu xe cần phải được trang bị hệ thống ESP và hệ thống phanh tay điện tử.

2. Hệ thống hỗ trợ

Hệ thống Auto Hold sẽ được kích hoạt nếu những điều kiện tiên quyết dưới đây được đáp ứng:

  • Cửa bên tài phải đóng.
  • Dây đai an toàn bên người lái phải được gài.
  • Động cơ phải được khởi động.
  • Auto Hold được kích hoạt bằng cách nhấn nút Auto Hold. Đèn cảnh báo sẽ sáng trên nút nhấn thể thông báo hệ thống đang hoạt động.

Nếu một trong các điều kiện tiên quyết trên bị thay đổi, Auto Hold sẽ bị tắt. Mỗi lần khởi động lại xe, nó cần phải được bật lại bằng cách nhấn vào nút Auto Hold.

3. Nguyên lý hoạt động

Bật chức năng Auto Hold. Dựa trên tín hiệu tốc độ bánh xe và tín hiệu công tắc bàn đạp chân phanh. Hệ thống sẽ nhận ra xe đang đứng yên và người lái đang đạp phanh.

Áp lực dầu phanh sẽ giữ nguyên bằng các ban điện từ trong cụm thủy lực, và người lái không cần phải tiếp tục giữ chân phanh nữa. Do đó xe sẽ luôn giữ trạng thái đứng yên như ban đầu thông qua áp lực dầu phanh đến bốn bánh.

Nếu người lái xe không đạp chân phanh và xe bắt đầu di chuyển trở lại từ trạng thái đang đứng yên, hệ thống ESP sẽ kích hoạt. Hệ thống phanh thủy lực sẽ được kích hoạt để hoạt động.

Nghĩa là áp dầu ở xilanh bánh xe sẽ tăng lên cho đến khi xe dừng trở lại. Áp lực dầu phanh yêu cầu được tính toán bởi hộp ABS/ESP dựa trên độ dốc. Để đạt được điều này, hệ thống sẽ điều khiển bơm điện và mở van điện từ cao áp và van giữ áp của ABS; van xả áp của ABS và van điện từ chuyển mạch sẽ giữ ở vị trí đóng.

Nếu người lái đạp bàn đạp chân phanh để bắt đầu di chuyển trở lại, van giảm áp của ABS sẽ được mở và bơm điện sẽ quay để giảm áp lực dầu phanh, thông qua việc mở van điện từ chuyển mạch, để đi thẳng về bình chứa dầu.

Xe bị nghiêng theo hướng lên dốc hoặc xuống dốc sẽ đều được tính toán trong trường hợp này để ngăn việc xe bị trôi theo hướng ngược lại.

Xe đứng yên thông qua hệ thống thủy lực ESP

Xe đứng yên thông qua hệ thống phanh tay điện tử

nguyên lý hoạt động của hệ thống tự động giữ phanh audi auto hold

Sau khi giữ xe được 3 phút, hệ thống sẽ chuyển từ phanh thủy lực sang phanh tay điện tử. Lực giữ phanh được truyền từ hộp ABS đến hộp điều khiển phanh tay điện tử. Hai motor phanh tay ở bánh xe phía sau sẽ được kích hoạt bởi hộp phanh tay điện tử. 

Phanh sẽ được giữ lại bằng lực phanh điện. Áp suất dầu của hệ thống phanh sẽ giảm xuống. Để làm được thì van điện từ giảm áp của hệ thống ABS sẽ mở và bơm điện sẽ quay để giảm áp dầu phanh, thông qua van điện từ chuyển mạch, để đi thẳng về bình chứa. Do đó van điện từ trong cụm thủy lực được bảo vệ chống lại việc quá nhiệt.

Trên là những thông tin về hệ thống tự động giữ phanh Audi – Auto Hold mà trung tâm VATC muốn chia sẻ. Chúc các bạn có được một kiến thức thú vị và có thể áp dụng vào thực tiễn. Nếu còn thắc mắc để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo