Hệ thống Turbo – Bộ tăng áp trên Minis

Năm 2006, BMW đã sửa đổi MINI Cooper từ động cơ supercharged sang động cơ turbocharged. Động cơ supercharged có vấn đề về độ mòn bên trong có thể khiến vòng bi và bánh răng bị hỏng. Động cơ turbocharged đã được chứng minh là đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, một vấn đề nổi lên là điều gì có thể xảy ra khi chủ xe không bảo dưỡng xe của mình và thay dầu định kỳ. 

Dù là BMW hay MINI thì khi động cơ ngừng quay, lượng dầu chảy tới bộ tăng áp cũng dừng lại. Dầu bên trong bộ tăng áp có thể chảy ra khỏi phần đường ống qua đường hồi. Phần dầu còn lại ở phần đường ống được làm nóng đến mức chuyển thành cặn cacbon. Cặn cacbon có thể cản trở đường dẫn dầu đến trục tuabin và ổ trục.

bộ tăng áp trên minis

1. Làm mát

Khi động cơ hoạt động, dầu là chất làm mát giúp giải nhiệt ra khỏi bộ tăng áp. Tuy nhiên, để dầu làm mát turbo, nó phải chảy. Những hạn chế trong đường cấp dầu hoặc đường hồi có thể khiến bộ tăng áp hoạt động nóng hơn bình thường. Hạn chế phổ biến nhất đối với bộ tăng áp không phải là tắc nghẽn đường cấp dầu mà là áp suất cacte tăng cao.

Đường hồi lưu trên hầu hết các động cơ được đặt thẳng vào hoặc phía trên chảo dầu. Nếu áp suất cacte cao do bị thủng hoặc hệ thống PCV bị hạn chế, dầu từ bộ tăng áp sẽ phải vượt qua áp suất để chảy vào lọc dầu. Áp suất này có thể hạn chế dòng dầu đi làm mát bộ tăng áp.

làm mát bộ tăng áp

Dầu được OEM chứng nhận cho động cơ tăng áp có thể chịu được nhiệt. Thử nghiệm NOACK được thực hiện bằng cách đun nóng dầu đến 250˚C trong một giờ dưới luồng không khí liên tục. Dầu được cân trước và sau khi thử. Khi dầu bay hơi, nó để lại carbon và cặn có thể làm hỏng turbo và động cơ. Số NOACK càng thấp nghĩa là lượng dầu bay hơi càng ít. 

Tham khảo: Kỹ thuật sửa chữa ô tô toàn diện, chất lượng nhất hiện nay

Ngoài ra, một số nhà sản xuất có thể đưa ra nhiệt độ “điểm tro” cho dầu. Con số này là nhiệt độ mà dầu bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt. Đối với động cơ tăng áp, điểm cháy sớm càng gần nghĩa là nó sẽ không bị hỏng khi bơm qua phần nóng trung tâm.

hệ thống turbo

2. Nước làm mát động cơ nước làm mát TURBO

Nếu bạn nghe xe MINI hoặc BMW khi tắt động cơ, bạn có thể nghe thấy tiếng ồn nhẹ. Tiếng ồn này là do bơm điện tuần hoàn chất làm mát động cơ qua phần trung tâm của bộ tăng áp trong vòng 2 đến 15 phút sau khi động cơ ngừng quay.

Chất làm mát tuần hoàn giúp làm mát bộ turbo. Hầu hết các máy bơm sẽ quay tự do khi động cơ đang chạy và hoạt động khi động cơ tắt.

Thời gian chạy và tốc độ của máy bơm được quyết định bởi nhiều yếu tố. Hầu hết các hệ thống đều xem xét nhiệt độ nước làm mát động cơ bằng cách sử dụng các cảm biến gắn ở trên động cơ và bộ tản nhiệt. Sau khi đo được nhiệt độ giảm tới mức yêu cầu, máy bơm sẽ tắt. Một số hệ thống cũng sẽ xem xét tải trọng và vị trí bướm ga đã được tính toán trước đó trước khi rút chìa khóa ra khỏi xe để xác định thời gian chạy của bơm làm mát.

Nhiều hệ thống quản lý động cơ xem xét điện áp ắc quy để xác định xem máy bơm có thể chạy trong bao lâu để làm mát bộ tăng áp. Hầu hết các hệ thống phức tạp đều sử dụng bộ theo dõi tuổi thọ pin để đo dòng điện qua cáp dương của pin. Hầu hết các hệ thống sẽ ưu tiên khởi động và khởi động động cơ hơn là làm mát bộ turbo trong trường hợp pin yếu.

Khi chọn pin, điều quan trọng là ampe phù hợp nhưng điều quan trọng là dung lượng dự trữ (RC) của pin mới phải đáp ứng hoặc vượt quá thông số kỹ thuật của pin ban đầu. Các ứng dụng tăng áp cần nhiều dung lượng dự trữ hơn trong pin do lượng pin tiêu hao cao hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Hệ thống Turbo – Bộ tăng áp trên Minis mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.