Hỗ trợ lái – Pilot Assist (PA)

Hệ thống hỗ trợ lái Pilot Assist là công nghệ tiên tiến giúp người lái duy trì làn đường, kiểm soát tốc độ và khoảng cách an toàn với xe phía trước. Thông qua sự kết hợp của camera, radar và bộ điều khiển ECU, Pilot Assist mang lại trải nghiệm lái bán tự động, giảm áp lực khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện giao thông đông đúc. Bài viết sẽ phân tích nguyên lý hoạt động, tính năng và lợi ích mà hệ thống này mang lại.

Hệ thống hỗ trợ lái Pilot Assist

1. Giới thiệu về hệ thống hỗ trợ lái

Hệ thống PA hỗ trợ người lái giữ xe duy trì đúng làn đường, kết hợp với hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC) để theo sau một phương tiện di chuyển chậm hơn phía trước.

PA kết hợp ACC (Adaptive Cruise Control) và LKA (Lane Keeping Aid), nghĩa là ngoài việc duy trì khoảng cách thời gian đã cài đặt với xe phía trước, hệ thống còn hỗ trợ người lái đánh lái để giữ xe đi đúng giữa các vạch kẻ làn đường.

Hệ thống PA có thể được kích hoạt khi xe đang chạy trong tình huống ùn tắc và có phương tiện phía trước để theo sau, đồng thời mặt đường phải có vạch kẻ làn rõ ràng. PA được thiết lập sẵn để hoạt động ở tốc độ tối đa 50 km/h và không thể thay đổi mức này. Nếu phương tiện phía trước tăng tốc quá 50 km/h, PA sẽ tự động tắt và chuyển sang chế độ chờ của ACC.

Hệ thống hỗ trợ đánh lái trong PA hoạt động tương tự như chức năng của LKA, tuy nhiên mức độ hỗ trợ đánh lái của PA mạnh hơn một chút. Lý do là vì PA hoạt động ở tốc độ thấp hơn mà ở tốc độ thấp thì cần nhiều lực lái trợ lực hơn để điều khiển chính xác. Tốc độ càng thấp thì mức độ trợ lực lái càng lớn.

Lưu ý: người lái vẫn hoàn toàn chịu trách nhiệm điều khiển xe. Trong các tình huống đòi hỏi lực lái lớn hơn để giữ xe trong làn, người lái cần chủ động can thiệp điều khiển vô lăng.

Chức năng này yêu cầu người lái phải đặt tay lên vô lăng, điều này được giám sát bởi cảm biến TAS (Torque Angle Sensor) tích hợp trong bộ lái. Nếu cảm biến TAS không phát hiện chuyển động chủ động từ người lái trên vô lăng, PA sẽ tự động hủy kích hoạt.

Người lái có thể giành quyền điều khiển bất cứ lúc nào bằng cách đánh lái, đạp phanh hoặc tăng ga để thoát khỏi tình huống.

Khi muốn chuyển làn, người lái có thể bật đèn xi nhan, lúc này hệ thống hỗ trợ lái sẽ tạm thời vô hiệu hóa để tạo điều kiện cho thao tác chuyển làn được thực hiện dễ dàng hơn.

2. Hiển thị chức năng trên màn hình DIM

  • Biểu tượng của hệ thống Pilot Assist được hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số (DIM – Driver Information Module) dưới dạng ba chiếc xe.
  • Người lái có thể lựa chọn năm mức khoảng cách thời gian khác nhau với xe phía trước, tương tự như cách thiết lập trong hệ thống ACC (Adaptive Cruise Control).

Hiển thị chức năng trên màn hình DIM

3. Chế độ chờ (Standby mode) 

Hệ thống PA phụ thuộc vào các hệ thống khác, ví dụ như ESC (Electronic Stability Control). Nếu bất kỳ hệ thống liên quan nào ngừng hoạt động, PA sẽ tự động tắt.

Khi PA chuyển sang chế độ chờ tự động, sẽ có cảnh báo âm thanh và một thông báo hiển thị trên DIM. Lúc này, người lái phải can thiệp điều khiển, điều chỉnh tốc độ và khoảng cách thủ công với xe phía trước.

Chế độ chờ tự động sẽ xảy ra khi:

  • Camera không phát hiện được vạch kẻ làn đường
  • Xe phía trước nằm ngoài phạm vi khoảng cách hợp lý
  • Người lái không đặt tay lên vô lăng (được phát hiện qua cảm biến TAS – Torque Angle Sensor)
  • Người lái tháo dây an toàn
  • Bánh xe bị mất độ bám đường
  • Nhiệt độ phanh cao (được tính toán bởi VDDM – Vehicle Dynamics Domain Master)
  • Phanh tay được kích hoạt
  • Chế độ lái Off Road được bật
  • Camera hoặc radar trong ASDM (Active Safety Domain Master) bị che khuất, ví dụ bởi tuyết ướt hoặc mưa lớn khiến sóng radar bị chặn

Khi chế độ chờ tự động được kích hoạt, một thông báo văn bản sẽ xuất hiện trên DIM để giải thích nguyên nhân.

4. Khoảng cách thời gian (Time distance)

Hệ thống PA có thể điều chỉnh khoảng cách thời gian với xe phía trước tương tự như trong các hệ thống ACC và DA (Distance Alert). Việc này được thực hiện bằng cách chọn từ một đến năm vạch trên biểu tượng hiển thị trong DIM. Các mức này tương ứng với khoảng cách thời gian từ 1 đến 3 giây, và được điều chỉnh thông qua các nút trên vô lăng bên trái.

5. Kích hoạt phanh tay tự động (Automatic activation of the parking brake)

Hệ thống PA hoặc ACC có khả năng giữ xe đứng yên trong thời gian tối đa 5 phút – sau khoảng thời gian này, phanh sẽ nhả ra. Đồng thời, PA hoặc ACC sẽ chuyển sang chế độ chờ (standby) và kích hoạt phanh tay điện tử.

Mục đích của điều này là để tránh tình trạng phanh bị quá nhiệt tại một điểm (spot overheating) hoặc làm mát không đồng đều, những hiện tượng có thể gây hư hỏng hệ thống phanh.

Phanh tay cũng sẽ được kích hoạt trong các trường hợp sau: 

  • Người lái mở cửa hoặc tháo dây an toàn
  • Tắt động cơ
  • Hệ thống xác định rằng nhiệt độ phanh quá cao

6. Thông tin bổ sung (Miscellaneous)

Các hệ thống ACC và PA có thể được trang bị dưới dạng tùy chọn bổ sung (accessory) cho các xe chỉ được trang bị gói Intellisafe Standard.

Lưu ý: Người lái luôn chịu trách nhiệm về việc điều khiển phương tiện. Hệ thống PA có thể đánh lái không chính xác trong một số tình huống, ví dụ như:

  • Mặt đường có bùn tuyết (slush)
  • Vạch kẻ đường không rõ ràng
  • Vạch kẻ không đi theo hướng thực tế của làn đường

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về hệ thống hỗ trợ lái – Pilot Assist (PA) mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

honganh

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo