Tiếp nối chủ đề về hệ thống chìa khoá thông minh (Smart Key System – SMK), ngày hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu về hoạt động cơ bản của hệ thống chìa khóa thông minh qua bài viết sau đây nhé!
1. Hộp điều khiển Key ECU (SMK ECU)
Hộp điều khiển SMK ECU sẽ quản lý toàn bộ chức năng liêu quan đến “Passive Unlock”- mở khóa thụ động, “Passive lock”- khóa thụ động, “Pasive Authorization for Engine Start Operation”.
Hộp sẽ đọc các tín hiệu đầu vào (nút nhấn trên tay nắm cửa, SSB – Start Stop Button – nút nhấn khởi động, Park Position Switch), điều khiển tín hiệu đầu ra (ví dụ antenna bên ngoài và bên trong xe), và giap tiếp thông qua mang CAN (tùy vào xe) cũng như mạng giao tiếp 1 dây để điều khiển các chức năng khác của xe.
Để giao tiếp với chìa khóa FOB, SMK ECU sẽ tạo một yêu cầu như một mã code thông qua sóng LF với tần số là 134.2kHz nhờ vào các antenna và sẽ nhận lại tín hiệu phản hồi của FOB nhờ vào bộ nhận sóng RF Reciver.
Các chức năng chính của SMK ECU là:
- Cùng cấp nguồn.
- Chức năng điều khiển với bộ nhớ FLASH.
- Giao tiếp Single Line (1 dây) với EMS.
- Nhận các trạng thái đầu vào.
- Bộ tạo và khuyếch đại tín hiệu cho antenna LF.
- Giao tiếp CAN với hộp BCM.
Bộ tạo và khuếch đại antenna LF sẽ tạo ra một sóng Sin với tần số 134.2 KHz nhờ vào việc gửi đến các antenna LF.
Tham khảo ngay: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa ô tô toàn diện
2. Chìa khóa thông minh FOB
Hệ thống hỗ trợ được 2 chìa khóa FOB.
Chức năng chính của chìa khóa FOB là:
- Chức năng thụ động: nhận tín hiệu kích thích LF và tự động phản hồi lại tín hiệu RF.
- Chức năng của một remote cơ bản với 3 nút nhấn.
- Transponder ở bên trong remote để thực hiện tính năng dự phòng nếu PIN chìa khóa hết hoặc hoặc đường giao tiếp có vấn đề.
- Đèn LED để phản hồi lại các hành động và giám sát dung lượng Pin.
- Lưu ý: đèn LED trên FOB có thể tiếp tục sáng nếu Pin của chìa khóa ở mức thấp.
- Nếu phạm vi hoạt động của FOB nhỏ hơn so với bình thường, kiểm tra lại PIN của chìa khóa.
3. Antennas
Kích thích LF Antennas:
- Các Antenna bên trong và bên ngoài xe sẽ chuyển đổi dòng điện, được điều khiển bởi hộp SMK ECU, sóng mà các antenna tạo ra là 134.2 kHz, sóng này sẽ kích thích chìa khóa FOB.
- Ba antenna bên ngoài xe: 2 cái trên tay nắm cửa (DS và PS) để phát ra khu vực xung quanh xe với bán kính khoảng 0.7-1m, một antenna ở khu vực cốp xe để phát hiện chìa ở khi vực cốp xe.
- Hai antenna bên trong xe: một cái ở khoang hành khách một cái ở trong cốp xe.
Antenna 2 chiều Immobilizer cho chế độ Limp Home-Dự phòng:
- Antenna này được sử dụng để gửi và nhận data: nó sẽ kích thích với tần số là 134.2 kHz) và nhận lại sự phản hồi từ chìa khóa SMK.
4. Tay nắm cửa
Hai tay nắm cửa phía trước (gồm bên tài và bên phụ) sẽ có antenna LF phát ra sóng với tần số 134.2 Hz. Hai tay nắm cửa phía trước này cũng được trang bị nút nhấn.
5. Nút nhấn
Nút nhấn trên tay nắm cửa dùng để gửi tín hiệu về hộp điều khiển để báo ý định của người dùng là khóa hay mở khóa xe.
Nút nhấn sẽ được lắp đặt chung với tay nắm cửa ở phía trước. Một nút nhấn khác sẽ được đặt ở cốp xe.
6. Hoạt động
Hệ thống cho phép người dùng vào xe mà không cần phải thực hiện bất kỳ thao tác nào đối với chìa FOB (như nhấn nút bấm Lock/unloc/ Opne Trunk lid). Chỉ cần một chìa khóa FOB hợp lệ nằm bên trong khu vực hoạt động của xe của xe. Hệ thống sẽ có thể phát hiện và xác thực chìa khóa FOB trong khu vực hoạt động của xe.
7. Khu vực hoạt động
Chìa khóa FOB nhận và giải mã tín hiệu gưởi từ xe thông qua các antenna với khoảng giới hạn là 0.7m xung quanh các antenna bên ngoài xe được tích hợp trên tay nắm cửa. tương tự ở khu vực cốp xe cũng có bán kính khoảng 0.7m từ vị trí lắp đặt của antenna.
Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn kiểm tra Pin của chìa khóa FOB
8. Chức năng vào xe thụ động (Passive Entry)
Nhấn nút nhấn trên tay nắm cửa khi tất cả các cửa đang khóa sẽ thông báo ý định của người dùng là muốn vào xe và vì vậy hệ thống sẽ mở khóa cửa.
9. Chức năng khóa cửa (Exit)
Nhấn nút nhấn một lần trên tay nắm cửa khi các một trong các điều kiện bên dưới được đáp ứng.
- Toàn bộ các cửa đang đóng và có ít nhất một cửa đang được mở khóa.
Lúc này nút nhấn sẽ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển và hộp sẽ hiệu được ý định của người dùng là muốn khóa xe.
10. Chức năng mở cốp xe
Nhấn nút nhấn mở cốp xe khi cốp xe đang đóng sẽ thống báo ý định muốn mở cốp của người lái đến hệ thống. Sau đó, hộp điều khiển SMK ECU sẽ kích thích antenna để phát ra sóng LF để kích kích chìa khía FOB thông qua antenna ở cản phía sau của xe. Chìa khóa sẽ phản hồi lại bằng sóng RF-response. Nếu tín hiệu phản đồi chính xác, SMK ECU gửi yêu cầu “trunk open” thông qua mạng CAN.
11. Chức năng cảnh báo ở cốp xe
Bất cứ khi nào cốp xe đóng, hộp điều khiển SMK ECU sẽ thực hiện tìm kiếm để xác định chính xác bị trí của chìa khóa để tránh trường hợp còi báo sẽ kêu nếu chìa khóa ở trong xe. Việc tìm kiếm này cụ thể là để xác định chìa khóa FOB có đang đặt ở trong cốp xe không, nếu có thì hệ thống sẽ kích hoạt còi phát ra âm báo để cảnh báo người dùng, đồng thời sẽ mở lại cốp xe. Lưu ý là chìa khóa này là chìa theo xe, thậm chí nếu nó đã bị ngắt kích hoạt.
Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm cho mình kiến thức ô tô về hoạt động cơ bản của hệ thống chìa khóa thông minh. Và đừng quên theo dõi website của VATC để luôn cập nhật những kiến thức – tài liệu ô tô hay nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn