1. Giới thiệu về hộp điều khiển khóa số P
Trên bộ EDS sẽ có hộp điều khiển khóa số P là EPP. Bộ này sẽ khóa cứng bánh răng bên trong bộ EDS lại vậy bên bánh xe cũng sẽ được khóa lại. Hộp điều khiển khóa số P – PCU (Hộp điều khiển PCU này đặt bên trong Bộ EPP) khi nhận được tín hiệu khóa số P từ hộp VCU, Hộp VCU giao tiếp với hộp MCU và hộp MCU sẽ điều khiển làm cho hộp PCU xoay motor dẫn động cần dẫn bên trong hộp số để ăn khớp và khóa bánh răng lại.
Sơ đồ khối điều khiển:
Cơ cấu khóa số P vị trí số (3) trong bộ EDS
2. Cấu tạo của bộ EPP
3. Bảng mô tả sự hoạt động
Mô tả chức năng | Hộp điều khiển | |
EPP Park | Khi chuyển sang số P, MCU nhận được tín hiệu VCU_EparkCmd=applyftom VCU, nếu MCU_Spd<50 r/min cùng lúc, MCU sẽ điều khiển PCU khóa bánh răng trong cụm EDS đồng thời PCU sẽ truyền tín hiệu trạng thái P-lock ngược về, MCU nên gửi MCU_EparkSts tới CAN.
Toàn bộ quá trình cần được hoàn thành trong vòng 500ms (giá trị hiệu chuẩn). Ngoài ra, khi MCU nhận được tín hiệu VCU_EparkCmd=release, MCU sẽ điều khiển PCU mở khóa và đông thời PCU sẽ truyền tín hiệu trạng thái P-lock ngược về. MCU xác định xem lỗi có xảy ra hay không theo tín hiệu phản hồi của PCU và gửi MCU_EPARK_ERR=XXX đến VCU. Lưu ý: Khi MCU phát hiện MCU mất liên lạc với VCU, MCU sẽ điều khiển PCU giữ nguyên trạng thái trước đó: MCU sẽ điều khiển PCU khóa nếu trạng thái trước đó là khóa, MCU sẽ điều khiển PCU mở khóa nếu trạng thái trước đó là mở khóa. PCU sẽ không hoạt động khi điện áp ắc quy thấp hơn 9V; PCU sẽ hoạt động bình thường nếu điện áp ắc quy nằm trong khoảng từ 9v đến 12v và sẽ có cảnh báo điện áp thấp. |
VCU + MCU |
Tự động gài số P | Khi xe đáp ứng các điều kiện của chức năng đỗ xe tự động: xe đứng yên (VCU_Veh_Speed_FWD là 0) và không đạp phanh hoặc ga (VCU_BrkPedalPct_FWD là 0 hoặc VCU_AccPedalPosition_FWD là 0) và dây an toàn được nhả (VCU_SBR_Driver_FWD là 2) và cửa lái đang mở (VCU_DoorSts_FWD là 1) và tín hiệu VCU_EparkCMD_FWD là 0, PCU thực hiện đỗ xe.
Khi bộ truyền động đỗ xe đáp ứng các điều kiện sau để tự động nhả chức năng đỗ xe: xe đứng yên (VCU_Veh_Speed_FWD là 0), dây an toàn được thắt chặt (VCU_SBR_Driver_FWD là 0), cửa bên lái đóng (VCU_DoorSts_FWD là 0) và nhấn phanh hoặc ga (VCU_BrkPedalPct_FWD Hoặc VCU_AccPedalPosition_FWD lớn hơn 0) và tín hiệu VCU EparkCMD FWD là 0, PCU thực hiện nhả đỗ xe. |
ESC |
Bảo vệ EPP khi xảy ra lỗi | Khi cơ cấu chấp hành của EPP đang thực hiện hành động (MCU_Eparking_STS_FWD is 1 or 3), nó sẽ không thay đổi trạng thái phản hồi khi nhận tín hiệu VCU_EparkCMD_FWD mà chỉ thực hiện hành động được điều khiển bởi MCU. Nó chỉ phản hồi tín hiệu VCU_EparkCMD_FWD khi đã hoàn thành việc khóa số P. | MCU |
EPP thông minh | Khi cảm biến vị trí bị hỏng nhưng có nhu cầu đỗ và nhả đỗ rõ ràng, bộ truyền động có thể phản hồi tín hiệu VCU_EparkCMD_FWD để cố gắng đỗ hoặc nhả đỗ. | MCU |
EPP chẩn đoán | Khi dòng làm việc của EPP vượt quá ngưỡng và tốc độ của bộ điều khiển (actuator) thấp hơn ngưỡng trong quá trình hoạt động của actuator, có thể kích hoạt cảnh báo ngừng hoạt động (stall alarm), và trạng thái đỗ xe sẽ ở trạng thái lỗi (MCU_EPARK_ERR_FWD là 1).
Kiểm tra cảm biến EPP: Khi giá trị phản hồi của hai cảm biến vị trí hoặc sự khác biệt giữa hai giá trị vị trí vượt quá ngưỡng, cảm biến vị trí sẽ được kích hoạt để báo lỗi, và trạng thái đỗ xe cũng sẽ ở trạng thái lỗi (MCU_EPARK_ERR_FWD là 1). |
MCU |
4. Mạch điện của mô tơ khóa số P
Chân giắc của Motor khóa số P:
Ghi chú từ viết tắt:
EPP – Electric Parking Lock Module – Bộ điều khiến khóa số P.
EDS – Electric motor and Driver System: Cụm mô tơ điện và dẫn dộng.
PCU – Park Control Unit: Hộp điều khiển khóa số P.
MCU – Motor Control Unit: Hộp điều khiển Motor.
VCU – Vehicle Control Unit: Hộp điều khiển của xe.
ESC – Electonic Stability Control: Hệ thống Cân bằng điện tử
Trên đây là những thông tin chi tiết về Hộp điều khiển khóa số P trên VF e34 do VATC cung cấp. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này của xe VinFast e34.
Có thể bạn quan tâm:
- Hệ thống đánh lửa sớm điện tử – cấu tạo, nguyên lý và lỗi phổ biến
- So sánh hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực về ưu nhược điểm
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn