Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi B1423/23 A/C PRESSURE SENSOR CIRCUIT

Mã lỗi B1423/23 A/C Pressure Sensor Circuit thường xuất hiện khi cảm biến áp suất điều hòa hoặc mạch điện liên quan gặp sự cố, ảnh hưởng đến khả năng làm mát của hệ thống A/C. Nguyên nhân có thể do cảm biến hỏng, dây dẫn đứt hoặc kết nối lỏng. Bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cách chẩn đoán nguyên nhân, kiểm tra mạch điện và thực hiện các bước sửa chữa để khắc phục lỗi này hiệu quả.

1. Giới thiệu

Cảm biến áp suất là gì?

Cảm biến áp suất

Cảm biến này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Nhiệm vụ chính của nó là theo dõi áp suất môi chất lạnh trong hệ thống. Tín hiệu từ cảm biến này được gửi đến hộp điều điều khiển và hộp sẽ gửi tín hiệu này đến máy nén (nơi điều khiển được áp suất đầu ra của môi chất) và đảm bảo môi chất lạnh hoạt động ở áp suất tối ưu.

Vị trí:

Cảm biến này thường được đặt trên đường ống áp suất cao giữa máy nén và dàn ngưng tụ (dàn nóng) ngoài khoang động cơ. 

Cảm biến được đặt trên đường ống áp suất cao

Sơ đồ mạch điện:

Cảm biến thường có ba dây: một dây dương 5V (màu tím), một dây mass (màu xanh dương), một dây tín hiệu (dây màu đỏ)

Sơ đồ mạch điện

2. Quy trình kiểm tra mã lỗi B1423/23

*Kiểm tra áp suất ga trong hệ thống:

– Gắn đồng hồ áp suất vào đường ống cao áp, thấp áp.

– Đọc giá trị áp suất trên đồng hồ khi những điều kiện sau được thiết lập (cửa kính mở hoàn toàn, đặt nhiệt độ lạnh nhất, tốc độ quạt thổi cao nhất, bật công tắc A/C ON, bật công tắc lấy gió trong xe).

Thông số tiêu chuẩn: 

Áp suất thấp 1.5 đến 2.5 kgf/cm2
Áp suất cao 14 đến 16 kgf/cm2

Kiểm tra áp suất ga trong hệ thống

*Kiểm tra dây dẫn và giắc nối (từ cảm biến về đến hộp A/C Amplifier):

  • Rút giắc cảm biến áp suất (A27).
  • Rút giắc hộp A/C Amplifier (E38).

Kiểm tra dây dẫn và giắc nối

 Đo điện trở giữa các chân theo bảng bên dưới:

Kiểm tra Thông số kỹ thuật
A27-2 (PR) – E38-9 (PRE) Dưới 1 Ω
A27-3 (+) – E38-10 (S5-3) Dưới 1 Ω
A27-1 (-) – E38-13 (SG-2) Dưới 1 Ω
E38-9 (PRE) – Body ground 10 kΩ hoặc cao hơn
E38-10 (S5-3) – Body ground 10 kΩ hoặc cao hơn
E38-13 (SG-2) – Body ground 10 kΩ hoặc cao hơn

kiểm tra sửa chữa hoặc thay thế dây dẫn, giắc nối

*Kiểm tra cảm biến áp suất:

– Gắn đồng hồ áp suất vào đường ống cao áp, thấp áp.

– Cấp nguồn 5V vào cho cảm biến, dương vào chân số 3 và mass vào chân số 1. Sau đó, sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra tín hiệu của cảm biến bằng cách cấp que đỏ vào chân số 2 và que đen vào chân số 1.

Trạng thái tốt: Khi áp suất thay đổi thì điện áp cũng sẽ thay đổi, được thể hiện như trong đồ thị bên dưới

Áp suất thay đổi

Kết quả:

Kết quả Đi đến
NG (Not Good) A
OK (có xuất hiện mã lỗi) B
OK (xuất hiện triệu chứng hư hỏng) C

Thay thế cảm biến áp suất

Trên đây là toàn bộ thông tin về mã lỗi B1423/23 A/C Pressure Sensor Circuit mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!




    Đội ngũ chuyên gia VATC

    Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

    ×

    Điền thông tin để tải



      ×

      Thông báo

      ×

      Thông báo