Trong quá trình vận hành, nhiệt độ của không khí nạp đóng vai trò rất quan trọng đối với hiệu suất và độ bền động cơ. Khi không khí nạp vào quá nóng, mật độ oxy giảm, điều này khiến hỗn hợp nhiên liệu – không khí trở nên kém hiệu quả, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến công suất, mức tiêu hao nhiên liệu và hư hỏng động cơ. Vậy thì không khí nạp nóng ảnh hưởng như thế nào đến động cơ?
Không khí nạp nóng có thể ảnh hưởng rất tiêu cực đến hiệu suất và độ bền của động cơ đốt trong, đặc biệt là các loại động cơ xăng hoặc diesel có tăng áp(turbo/supercharger). Cụ thể được giải đáp như các nội dung sau đây.
1. Mật độ không khí giảm
Không khí nóng thì nở ra, cũng một thể tích nạp vào buồng đốt nhưng khí nạp nóng chứa ít oxy hơn, khiến hỗn hợp nhiên liệu – không khí bị nghèo oxy, đốt không hiệu quả gây nên giảm công suất.
2. ECU tự bảo vệ máy bằng cách giảm góc đánh lửa (Retard timing)
Khi khí nạp quá nóng (trên 50-60’C), cảm biến IAT (Intake Air Temperature) sẽ gửi tín hiệu về ECU. Khi ECU nhận biết khí nạp quá nóng có thể dẫn đến nổ sớm (detonation), ECU sẽ giảm góc đánh lửa (retard timing) để tránh knock.
3. Tỷ lệ A/F bị giới hạn để tránh quá nhiệt
Vì không khí ít ô xy, ECU phải giảm xăng lại cho đỡ giàu hỗn hợp, tránh đốt cháy quá mức gây nóng piston. Nhưng khi đó, hỗn hợp có thể nghèo quá mức cho sức mạnh tối đa, nên xe bị giới hạn công suất.
4. Turbo hoạt động vất vả hơn
Turbo thổi khí vào buồng đốt. nếu khí nạp nóng thì sau khi nén sẽ còn nóng hơn nữa, có thể lên tới 100 -120’C.
Nếu intercooler không đủ to hoặc lưu lượng gió kém, khí nạp thẳng vào buồng đốt gây nên hiệu suất giảm nghiêm trọng, máy dễ kích nổ, thậm ché gây nứt piston nếu lên boost lớn.
Một số cách khắc phục:
- Lắp đặt hoặc nâng cấp Intercooler (bộ làm mát khí nạp).
- Để tối ưu việc làm mát không khí sau khi qua turbocharger trước khi vào buồng đốt.
Đối với air-to-air: phổ biến, làm mát bằng gió.
Đối với Air-to-water: hiệu quả hơn, đặc biệt với các xe hiệu suất cao.
- Thiết kế lại đường khí nạp (cold Air intake)
Mục tiêu là để hút không khí mát mẻ hơn để giàu ô xy hơn.
- Tăng hiệu quả tản nhiệt như:
Nâng cấp bộ làm mát với két nước và quạt tản nhiệt lớn hơn hoặc có thể sử dụng dầu nhớt với độ chịu nhiệt cao.
Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết câu trả lời cho vấn đề không khí nạp nóng thì ảnh hưởng như thế nào đến động cơ?
Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: