Hướng dẫn kiểm tra áp suất nén buồng đốt trên xe Toyota Camry 2006

Kiểm tra áp suất nén buồng đốt phản ánh trực tiếp tình trạng kín khít và hiệu suất của động cơ. Với Toyota Camry 2006, việc kiểm tra định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề về piston, xéc măng hoặc xu-páp. Bài viết này sẽ hướng dẫn kiểm tra áp suất nén buồng đốt trên xe Toyota Camry 2006 cách chi tiết nhất.

áp suất nén buồng đốt

1. Áp suất nén buồng đốt là gì?

Áp suất nén buồng đốt là áp suất được tạo ra bên trong xi lanh của động cơ khi piston nén hỗn hợp không khí-nhiên liệu. Hỗn hợp này sau đó được đốt cháy, tạo ra công suất cần thiết để dẫn động động cơ.

Thông thường, áp suất cuối kỳ nén của động cơ xăng là từ 10-14 kg/cm2 và động cơ diesel là 30 – 40 kg/cm2. Nếu áp suất nén của một xylanh nào đó nằm dưới giá trị thấp nhất trong khoảng trên thì có thể sẽ khiến cho động cơ bị bỏ máy và dẫn tới động cơ không thể khởi động được.

2. Khi nào cần kiểm tra áp suất nén trong buồng đốt

Thông thường, chúng ta cần kiểm tra áp suất nén khi gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Khói thoát ra từ hệ thống xả khi bạn tăng tốc hoặc giảm tốc.
  • Động cơ có cảm giác yếu máy khi bạn tăng tốc.
  • Động cơ rung khi lái xe trên đường.
  • Động cơ chạy bị nóng quá mức.
  • Giảm tiết kiệm nhiên liệu.

Và nên thực hiện kiểm tra áp suất nén nếu thấy đèn “check engine” bật sáng và mô-đun điều khiển động cơ (ECM) ghi lại mã lỗi như P0301, P0302, P0303, P0304 hoặc P0305.

Nói như vậy, chúng ta không nên đợi những dấu hiệu đáng báo động như vậy mới tiến hành kiểm tra áp suất nén. Chúng ta cũng có thể thực hiện chúng như một biện pháp bảo dưỡng phòng ngừa để duy trì một áp suất nén tốt và động cơ hoạt động khỏe mạnh.

3. Quy trình kiểm tra áp suất nén trong buồng đốt trên xe Toyota Camry 2006

  1. Khởi động cho động cơ nóng lên, sau đó dừng khởi động động cơ.
  2. Rút các giắc của kim phun.
  3. Tháo các bobine (Ignition Coils) và bugi đánh lửa (Spark Plugs).
  4. Kiểm tra áp suất buồng đốt trong mỗi xylanh, bằng cách:
  • Gắn đồng hồ đo áp vào lỗ bugi.
  • Mở hết bướm ga.
  • Trong khi khởi động động cơ, hãy đọc giá trị áp suất nén hiển thị trên đồng hồ.

Quy trình kiểm tra áp suất nén trong buồng đốt

Giá trị áp suất tiêu chuẩn: 1.360 MPa (13.9 kgf/ cm2, 198 psi)

Giá trị áp suất tối thiểu: 0.98 MPa (10 kgf/ cm2, 142 psi)

Chênh lệch giữa mỗi xi lanh: 100 kPa (1.0 kgf/ cm2, 14 psi)

Lưu ý:

  • Phải sử dụng bình ắc-quy sạc đầy để đạt tốc độ động cơ 250 vòng/phút trở lên.
  • Kiểm tra áp suất nén của các xylanh theo cách tương tự nhau.
  • Phép đo này phải được thực hiện càng nhanh càng tốt. 

Kết quả:

Nếu áp suất nén của xi lanh thấp, hãy đổ một lượng nhỏ dầu động cơ vào xi lanh qua lỗ bugi và kiểm tra lại.

  •  Nếu việc thêm dầu làm tăng áp suất nén, suy ra bạc piston và/hoặc xi ​​lanh có thể bị mòn hoặc hư hỏng.
  • Nếu áp suất vẫn thấp, xupap có thể bị kẹt hoặc lắp không đúng cách hoặc có thể có rò rỉ ở miếng đệm (ron).

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về chủ đề hướng dẫn kiểm tra áp suất nén buồng đốt trên xe Toyota Camry 2006 mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hay trong ngày.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.