Hệ thống đánh lửa là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên ô tô, có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, từ đó giúp động cơ hoạt động. Nếu hệ thống đánh lửa gặp vấn đề, xe sẽ khó khởi động, động cơ rung giật, hao xăng, thậm chí có thể chết máy.
Để kiểm tra hệ thống đánh lửa, bạn thực hiện theo các bước sau.
1. Kiểm tra bình ắc quy
Ắc quy là nguồn cung cấp điện cho hệ thống đánh lửa. Nếu ắc quy yếu hoặc hết điện, hệ thống đánh lửa sẽ không hoạt động.
-Kiểm tra tình trạng điện áp ắc quy bằng đồng hồ đo điện áp. Điện áp tiêu chuẩn khi không tải khoảng 12.6V, khi nổ máy từ 13.5V – 14.5V.
2. Kiểm tra mã lỗi trên xe
Sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra mã lỗi trong hệ thống điều khiển động cơ (ECU).
Chú ý: Nếu có mã lỗi nào hiện ra, mình thực hiện chẩn đoán theo quy trình hư hỏng của nó.
3. Tiến hành kiểm tra nguồn bobin đánh lửa
- Kiểm tra các giắc nối của bobin đã được lắp chắc chắn
- Kiểm tra nguồn cấp đến bobin đánh lửa
- Bật khóa điện ON (IG).
- Đo điện áp giữa các điện cực của giắc nối phía dây điện.
- Điện áp tiêu chuẩn
4. Kiểm tra đánh lửa từng bobin
- Tháo nắp che động cơ số 1.
- Ngắt 4 giắc nối của cuộn đánh lửa, tháo 4 bu lông và các cuộn đánh lửa
- Dùng típ 16mm, tháo 4 bugi
- Ngắt 4 giắc nối của 4 kim phun nhiên liệu
- Lắp 4 bugi vào các bobin
- Tiếp mas cho bugi
- Kiểm tra xem tia lửa phát ở các đầu bugi khi cho động cơ khởi động. Nếu tia lửa điện màu xanh tươi sáng giữa 2 điện cực bugi, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt. Nếu không nhìn thấy tia lửa điện hoặc tia lửa điện có màu vàng hoặc màu đỏ, hệ thống đánh lửa có vấn đề.
Chú ý:
- Hãy chắc chắn bạn tiếp mass cho các bugi trước khi kiểm tra.
- Thay thế cuộn đánh lửa nếu nó đã bị va đập.
- Không nên để động cơ khởi động quá 2 giây.
5. Kiểm tra bugi
Bugi là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống đánh lửa. Nếu bugi bị mòn, hư hỏng, tia lửa điện sẽ không đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.
1. Kiểm tra hình dạng bugi
- Tăng ga nhanh để đạt tốc độ động cơ 4,000 vòng/phút 5 lần.
- Tắt máy, tháo bugi ra kiểm tra:
Nếu điện cực khô → Bugi hoạt động tốt.
Nếu điện cực ướt → Kiểm tra thêm các bộ phận khác.
2. Kiểm tra tình trạng hư hỏng ở phần ren và phe làm kín của bugi, nếu có hư hỏng hãy thay thế bugi.
3. Kiểm tra khe hở điện cực bugi.
- Khe hở điện cực lớn nhất cho bugi đã qua sử dụng: 1.3 mm (0.051 in ). Nếu khe hở điện cực lớn hơn thì hãy thay bugi.
- Khe hở điện cực của bugi mới từ 1.0 đến 1.1 mm (0.039 đến 0.043 in.)
4. Đầu sứ bugi phải sạch sẽ và không bị nứt. Nếu đầu sứ bị nứt, vỡ, bạn cần thay thế bugi.
5. Vệ sinh các bugi. Nếu điện cực bị bám muội các bon ướt, hãy làm sạch bugi bằng máy vệ sinh sau đó làm khô bugi.
Trên đây là toàn bộ thông tin về kiểm tra hệ thống đánh lửa trên xe Toyota Camry mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: