Quy trình kiểm tra hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe TOYOTA VIOS 2014 động cơ 1NZ-FE

Bạn đang muốn kiểm tra hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios 2014 động cơ 1NZ-FE nhưng chưa biết quy trình thực hiện? Vậy thì bài viết sau đây là dành cho bạn đấy, cùng theo dõi nhé!

1. Thực hiện kiểm tra tia lửa

1.1 Kiểm tra DTC

  • Xe dùng hộp số tự động: 

Engine/Hybrid System > 1NZ-FE ENGINE CONTROL > SFI SYSTEM (for Automatic Transaxle) > DTC CHECK/CLEAR 

  • Xe dùng hộp số sàn: 

Engine/Hybrid System > 1NZ-FE ENGINE CONTROL > SFI SYSTEM (for Manual Transaxle) > DTC CHECK/CLEAR

Lưu ý: Nếu có bất kỳ DTC nào, hãy thực hiện khắc phục sự cố theo quy trình dành cho DTC đó.

1.2 Ngắt kết nối 4 giắc nối của cụm kim phun nhiên liệu

1.3 Tháo 4 bobin đánh lửa và 4 bugi ra

Tham khảo quy trình: Engine/Hybrid System > 1NZ-FE ENGINE CONTROL > IGNITION COIL AND SPARK PLUG > REMOVAL

1.4 Lắp bugi vào từng bobin và nối lại các giắc nối của bobin

1.5 Nối mass bugi

1.6 Kiểm tra xem có tia lửa điện xuất hiện khi động cơ đang quay hay không

1.7 Kiểm tra xem tia lửa có xuất hiện không

Lưu ý:

  • Nối mass các bugi khi kiểm tra chúng.
  • Thay thế bất kỳ bobin nào đã chịu tác động vật lý.
  • Không khởi động động cơ quá 2 giây.

Nếu không xuất hiện tia lửa điện, hãy thực hiện quy trình sau.

2. Kiểm tra cuộn đánh lửa và kiểm tra tia lửa

2.1 Thực hiện kiểm tra tia lửa điện theo quy trình sau

Kiểm tra xem giắc nối phía bó dây của cuộn dây đánh lửa số 1 đã được kết nối chắc chắn chưa.

Kết quả Đi đến
OK Đến bước kế tiếp
NG Kết nối lại chắc chắn

2.2 Thực hiện kiểm tra tia lửa điện trên từng bobin

  • Nếu có một máy không xuất hiện tia lửa điện, hãy thay bobin của máy đó bằng bobin của máy có tia lửa điện xuất hiện bình thường.
  • Khởi động động cơ và kiểm tra bằng mắt xem có tia lửa điện xuất hiện ở máy đó với bobin đang hoạt động bình thường hay không.
Kết quả Đi đến 
OK  Đến bước tiếp theo
NG  Thay thế bobin

2.3 Thực hiện kiểm tra tia lửa trên từng bugi

  • Nếu có một máy không xuất hiện tia lửa điện, hãy thay bugi đánh lửa của máy đó bằng bugi đánh lửa của máy có tia lửa xuất hiện bình thường.
  • Khởi động động cơ và kiểm tra bằng mắt xem có tia lửa điện xuất hiện ở máy đó khi bugi hoạt động bình thường hay không.
Kết quả Đi đến 
OK  Thay thế bugi 
NG  Kiểm tra hệ thống đánh lửa 

2.4 Lắp 4 bobin và 4 bugi đánh lửa.

Tham khảo quy trình: Engine/Hybrid System > 1NZ-FE ENGINE CONTROL > IGNITION COIL AND SPARK PLUG > INSTALLATION

2.5 Kết nối 4 giắc nối cụm kim phun nhiên liệu

Tham khảo ngay: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa ô tô toàn diện chất lượng nhất

3. Kiểm tra Bugi

Lưu ý:

  • Không sử dụng bàn chải sắt để làm sạch.
  • Không cố điều chỉnh khe hở điện cực của bugi đã qua sử dụng.

3.1 Kiểm tra điện cực

  • Sử dụng megohmmeter, đo điện trở cách điện.

Điện trở cách điện tiêu chuẩn:

Kết nối  Điều kiện Tiêu chuẩn 
Bugi (điện cực) – Mass Luôn luôn 10 MΩ hoặc lớn hơn 

Gợi ý:

  • Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, hãy làm sạch bugi bằng chất tẩy rửa bugi và đo lại điện trở.
  • Nếu không có megohmmeter kế, thay vào đó hãy thực hiện kiểm tra đơn giản sau.

3.2 Phương pháp kiểm tra thay thế

Lưu ý: Không thực hiện bước này khi xuất ra bất kỳ mã DTC nào sau đây; P0300, P0301, P0302, P0303, P0304 (Phát hiện mất lửa xi lanh).

  • Khởi động động cơ.
  • Tăng tốc nhanh động cơ lên 4000 vòng/phút 5 lần.
  • Tháo 4 bugi ra.
  • Kiểm tra trực quan bugi. Nếu điện cực khô chứng tỏ bugi đang hoạt động bình thường. Nếu điện cực bị ẩm, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

3.3 Kiểm tra bugi xem có bất kỳ hư hỏng nào đối với ren và chất cách điện của nó không

Nếu có bất kỳ hư hỏng nào, hãy thay bugi.

Bugi được đề xuất:

Nhà sản xuất Sản phẩm
DENSO  K16R-U 

3.4 Tham chiếu

  • Kiểm tra khe hở điện cực bugi.

  • Khoảng cách điện cực tối đa cho bugi đã qua sử dụng: 1,1 mm (0,0433 in.)
  • Nếu khe hở điện cực lớn hơn mức tối đa, hãy thay bugi.
  • Khe hở điện cực của bugi mới: 0,7 đến 0,8 mm (0,0276 đến 0,0314 inch)

Lưu ý:

Không bao giờ cố gắng điều chỉnh khe hở điện cực của bugi đã qua sử dụng.

3.5 Làm sạch bugi đánh lửa

  • Nếu điện cực có vết cacbon ướt, hãy làm sạch điện cực bằng chất tẩy rửa bugi rồi lau khô.
  • Áp suất không khí tiêu chuẩn: 588 kPa (6 kgf/cm2, 85 psi).
  • Thời lượng tiêu chuẩn: 20 giây trở xuống.

GỢI Ý: Chỉ sử dụng chất tẩy rửa bugi khi điện cực không còn dầu. Nếu điện cực có vết dầu, hãy dùng xăng để làm sạch dầu trước khi sử dụng chất tẩy rửa bugi.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về quy trình kiểm tra hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe TOYOTA VIOS 2014 động cơ 1NZ-FEVATC muốn gửi đến bạn. Chúc bạn thành công!

Và đừng quên theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.