Hướng dẫn kiểm tra lỗi bàn đạp hành trình chân phanh (C1247 – 47 stroke senor malfunction)

Bài viết kỹ thuật hôm nay của VATC, cùng tìm hiểu chi tiết về chủ đề: Hướng dẫn kiểm tra lỗi bàn đạp hành trình chân phanh (C1247 – 47 Stroke Senor Malfunction). Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!

1. Mô tả mã lỗi

Mã lỗi C1247/47 cho biết Bộ điều khiển Điện tử (ECU) của hệ thống ABS/VSC phát hiện ra sự cố hoặc tín hiệu không hợp lệ từ Cảm biến Hành trình Bàn đạp Phanh (Brake Pedal Stroke Sensor).

Cảm biến này đo quãng đường di chuyển (Hành trình) của bàn đạp phanh, một thông số quan trọng để hệ thống phanh điều khiển điện tử xác định lực phanh mong muốn của người lái và điều chỉnh áp suất dầu phanh.

kiểm tra lỗi bàn đạp hành trình chân phanh C1247 – 47 stroke senor malfunction

2. Nguyên nhân thường gặp

  • Lỗi Tín hiệu Cảm biến: Tín hiệu điện áp đầu ra của cảm biến không nằm trong phạm vi tiêu chuẩn (Quá thấp, quá cao) hoặc không thay đổi phù hợp khi bàn đạp phanh được nhấn.

Ví dụ: Điện áp nguồn cảm biến (VCSK) quá thấp (dưới 3.6 V) hoặc quá cao (trên 4.95 V).

  • Hở/ Ngắn mạch dây dẫn: Có sự cố ngắn mạch hoặc hở mạch trong dây điện nối giữa cảm biến hành trình và ECU ABS (Skid Control ECU).
  • Lỗi Hiệu chỉnh Điểm Không (Zero Point): Cảm biến hành trình cần được hiệu chỉnh điểm không (Zero point calibration) sau khi thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận liên quan. Mã lỗi này có thể xuất hiện nếu việc hiệu chỉnh chưa được thực hiện hoặc bị mất. Mã liên quan thường là C1392/48 – Un-Correction of a Zero Point of the Stroke Sensor.
  • Lỗi Cơ học: Lắp đặt không đúng cách hoặc hỏng hóc cơ học của bản thân cảm biến hoặc cơ cấu bàn đạp phanh.
  • Lỗi ECU: Trong một số trường hợp, đặc biệt trên các dòng xe cũ, mã lỗi có thể xuất hiện do logic giám sát quá nhạy của ECU ABS/VSC và cần được cập nhật phần mềm hoặc thay thế ECU.

3. Triệu chứng

Khi mã lỗi này được lưu, bạn có thể thấy các đèn cảnh báo sau bật sáng trên bảng điều khiển:

  • Đèn báo Lỗi Động cơ (MIL/ Check Engine Light) (Tùy thuộc vào dòng xe).
  • Đèn cảnh báo ABS (Anti-lock Brake System).
  • Đèn cảnh báo VSC (Vehicle Stability Control) hoặc TRAC (Traction Control).
  • Đèn cảnh báo Phanh (Brake Warning Light).

Hệ thống phanh có thể chuyển sang chế độ dự phòng, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và các chức năng hỗ trợ phanh.

4. Quy trình kiểm tra lỗi bàn đạp hành trình chân phanh

4.1 Kiểm tra bàn đạp phanh

  • Kiểm tra xem bàn đạp và cảm biến hành trình bàn đạp phanh đã được lắp đúng cách chưa và bàn đạp có hoạt động bình thường không.
  • Kiểm tra và điều chỉnh độ cao bàn đạp phanh.
  • Điều chỉnh cảm biến hành trình bàn đạp phanh.

Quy trình kiểm tra

4.2 Kiểm tra dây nối và đầu nối (Ecu kiểm soát trượt – Cảm biến hành trình bàn đạp phanh)

  • Đảm bảo không có sự lỏng lẻo ở phần khóa và phần kết nối của các đầu nối.
  • Ngắt kết nối giắc ECU ABS và giắc cảm biến hành trình chân phanh.
  • Kiểm tra các giắc nối có bị biến dạng không.
  • Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây.

Điện trở tiêu chuẩn:

Kiểm tra dây nối và đầu nối

Chú thích chân:

Mặt trước bó dây điện (Đến ECU ABS)
Mặt trước bó dây điện (Đến ECU ABS).
Mặt trước bó dây điện ( Đến cảm biến hành trình bàn đạp phanh)
Mặt trước bó dây điện ( Đến cảm biến hành trình bàn đạp phanh).

Sửa chữa hoặc thay thế dây nối hoặc đầu nối

4.3 Kiểm tra hộp điều khiển ABS(Cảm biến đầu ra)

  • Bật chìa khóa lên.
  • Đo điện áp theo giá trị trong bảng dưới đây.

Điện áp tiêu chuẩn:

Kết nối thiết bị kiểm tra Điều kiện công tắc Điều kiện tiêu chuẩn
A91-10 (VCSK) – Mát thân xe Công tắc nguồn bật (IG) 3,75 đến 4,95 V

Kiểm tra hộp điều khiển ABS(Cảm biến đầu ra)

  • Tắt chìa khóa.

Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây.

Điện trở tiêu chuẩn:

Kết nối thiết bị kiểm tra Điều kiện Điều kiện tiêu chuẩn
A91-8 (SKG) – Mát thân xe Luôn luôn Dưới 1 Ω

Thay thế hộp ECU ABS

4.4 Đọc giá trị sử dụng Techstream (Cảm biến hành trình phanh)

  • Kết nối đồng hồ đo lực bàn đạp.
  • Kết nối Techstream với giắc chẩn đoán.
  • Bật công tắc nguồn IG.
  • Chọn danh sách dữ liệu (Data List) trên Techstream.
Màn hình kiểm tra Mục đo/ Phạm vi Điều kiện bình thường Ghi chú

Chẩn đoán

Stroke Sensor Cảm biến hành trình bàn đạp phanh / Min: 0V, Max: 5V Khi bàn đạp phanh được nhả: 0,8 đến 1.2V Giá trị tăng khi bàn đạp phanh được đạp
Stroke Sensor 1 Cảm biến hành trình bàn đạp

phanh 2 / Min: 0V, Max: 5V

Khi bàn đạp phanh được nhả: 3.8 đến 4.2V Giá trị đọc giảm khi bàn đạp phanh được đạp

Khi đạp bàn đạp phanh với lực được liệt kê trong bảng dưới đây, hãy kiểm tra xem giá trị điện áp đầu ra hiển thị trên Techstream có nằm trong phạm vi điện áp tiêu chuẩn hay không.

Lưu ý: Bàn đạp phanh phải được đạp từ từ.

Điện áp tiêu chuẩn:

Lực đạp phanh

N [Kgf, lbf]

Stroke Sensor 1 Stroke Sensor 2
50 [5.1, 11.2] 1.15 đến 1.55 V 3.40 đến 3.80 V
100 [10, 22.5] 1.30 đến 1.70 V 3.25 đến 3.65 V
150 [15, 33.7] 1.40 đến 1.80 V 3.15 đến 3.55 V
200 [20, 45.0] 1.50 đến 1.90 V 3.05 đến 3.45 V

Đọc giá trị sử dụng Techstream

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề Hướng dẫn kiểm tra lỗi bàn đạp hành trình chân phanh (C1247 – 47 Stroke Senor Malfunction) mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ bổ ích và hữu dụng với bạn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo