Kỹ năng khi tiếp nhận xe của KTV chẩn đoán ô tô: Kiểm tra & xử lý

Kỹ năng khi tiếp nhận sửa xe của thợ chẩn đoán ô tô

Khi nhận sửa chữa một chiếc xe ô tô đời mới hiện nay, việc trang bị cho mình kỹ năng tiếp nhận xe là một điều vô cùng quan trọng đối với các kỹ thuật viên. Nó không chỉ giúp cho gara tăng tính chuyên nghiệp mà còn giúp cho chính kỹ thuật viên không bị “hỏi vặn” nhiều bởi những câu hỏi khó chịu của khách hàng.

Và đến với bài viết này, trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam VATC – Trường dạy nghề kỹ năng chẩn đoán ô tô và sửa chữa điện ô tô đời mới sẽ tổng hợp và phân tích giúp các bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng quan trọng này – Kỹ năng khi tiếp nhận xe của KTV chẩn đoán ô tô

Trước tiên, chúng ta cần hiểu về kiến thức cơ bản về khắc phục hư hỏng, cách tiếp cận khắc phục hư hỏng cũng như các điểm quan trọng nhất đối với việc khắc phục hư hỏng:

Xác định chính xác các triệu chứng hư hỏng: Khi khắc phục hư hỏng, điều quan trọng nhất là phải xác định chính xác các triệu chứng mà khách hàng nêu ra.

 

Hãy cố gắng dự đoán nguyên nhân để tìm ra nguyên nhân thực: Để thực hiện việc khắc phục hư hỏng một cách chính xác và kịp thời, cần phải làm việc một cách có hệ thống.

Dự đoán phải dựa trên cơ sở logic và các sự việc thực tế: Khi dự đoán nguyên nhân, Kỹ thuật viên không được dựa vào 6 giác quan của mình mà không có một cơ sở logic nào.

Việc đặt các câu hỏi “vì sao” là rất quan trọng. Khi một kỹ thuật viên dự đoán về nguyên nhân, phải kiểm tra xem có các sự việc thực tế hỗ trợ cho dự đoán này hay không.

Để chẩn đoán nguyên nhân thực, người kỹ thuật viên phải có thói quen làm theo mối quan hệ nguyên nhân và hậu quả của từng hạng mục bằng cách tuân thủ chu trình sau đây: Dự đoán và kiểm tra, dự đoán và kiểm tra.

Kiến thức cơ bản về khắc phục hư hỏng trên ô tô

Quy trình khắc phục hư hỏng

Quy trình khắc phục hư hỏng chủ yếu bao gồm 5 giai đoạn. Khi một kỹ thuật viên chẩn đoán sự cố và không theo đúng quy trình cần thiết, sự cố này có thể trở nên phức tạp và cuối cùng kỹ thuật viên đó có thể thực hiện việc sửa chữa không phù hợp do dự đoán sai.

Để tránh điều này, kỹ thuật viên cần phải hiểu chính xác 5 giai đoạn khi khắc phục hư hỏng.

Giai đoạn 1:

Kiểm tra và tái tạo lại triệu chứng hư hỏng Kiểm tra và tái tạo lại triệu chứng hư hỏng là bước thứ nhất trong việc khắc phục hư hỏng. Yếu tố quan trọng nhất trong khắc phục hư hỏng là quan sát chính xác hiện tượng trục trặc thực tế (các triệu chứng) mà khách hàng nêu  ra và tiến hành phán đoán thích hợp không có bất cứ định kiến nào.

 

Quy trình khắc phục hư hỏng:

Điều tra trước chẩn đoán là gì? Để tái tạo lại các triệu chứng hư hỏng, hãy hỏi khách hàng về các điều kiện xuất hiện các triệu chứng.

 

Giai đoạn 2:

Xác định xem đó có phải là hư hỏng hay không

Khi khách hàng khiếu nại, có nhiều trường hợp khác nhau. Không phải tất cả các triệu chứng đều liên quan đến hư hỏng, mà có thể là các đặc điểm vốn có của chiếc xe đó. Nếu Kỹ thuật viên sửa chữa một xe không có hư hỏng, anh ta sẽ không chỉ lãng phí thời gian quý giá, mà còn làm mất lòng tin của khách hàng.

 

Hư hỏng là gì?

Một tình trạng bất thường xảy ra trong một bộ phận nào đó của thiết bị, làm cho nó hoạt động sai chức năng.

Giai đoạn 3:

Dự đoán nguyên nhân hư hỏng

Cần phải tiến hành dự đoán nguyên nhân hư hỏng một cách có hệ thống, căn cứ vào triệu chứng của sự cố mà kỹ thuật viên đã xác nhận.

 

Quy trình khắc phục hư hỏng: Chúng ta thực hiện quy trình theo những câu hỏi sau:

 

Giai đoạn 4:

Kiểm tra khu vực có nghi ngờ và phát hiện nguyên nhân. Việc chẩn đoán hư hỏng là một quá trình nhắc lại từng bước để tiếp cận với nguyên nhân đúng của hư hỏng, căn cứ vào các sự việc thực tế (số liệu) thu được qua việc kiểm tra.

 

Các điểm quan trọng đối với việc kiểm tra:

 

Giai đoạn 5:

Ngăn chặn tái xuất hiện hư hỏng

Thực hiện công việc sửa chữa không chỉ để loại bỏ sự cố này, mà còn để loại bỏ sự tái xuất hiện hư hỏng.

 

Các điểm quan trọng để ngăn chặn tái xuất hiện hư hỏng

 

Học chẩn đoán ô tô – học sửa chữa điện ô tô là 1 phần trong việc trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa điện ô tô và điều vun đắp để đầy đủ hơn để trở thành chuyên nghiệp đó chính là những kỹ năng tiếp nhận và xử lý.

VATC chúc các bạn có bài học bổ ích và quý giá với bài viết thực tế này để có thể phát triển bản thân cũng như gara của bạn đang làm đi theo chiều hướng tốt đẹp và phục vụ khách hàng tốt hơn.

>> Tham khảo: Khi nào nên học chẩn đoán ô tô đời mới

 

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945.71.17.17
Email: info@oto.edu.vn

admin_donaweb