Ô tô thuộc dòng sản phẩm rất khó bán, bởi nó là mặt hàng có giá trị lớn nên nó rất kén khách. Vậy làm thế nào để bạn có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng 1 cách hiệu quả nhất? Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn một số cách để tìm kiếm khách hàng trong ngành ô tô, giúp các bạn có thể xác định được hướng đi của mình.
Những khách hàng có nhu cầu mua ô tô hầu hết là những người có tiềm lực về kinh tế và thường rất bận rộn với công việc. Thế nên, họ sẽ không dành nhiều thời gian để ghé thăm trực tiếp các showroom để tìm hiểu về sản phẩm.
I. Tìm kiếm khách hàng mua xe ô tô
Thế họ sẽ tìm hiểu các thông tin về sản phẩm họ muốn mua ở đâu? Ở thời đại công nghệ hiện nay, đa phần khách hàng sẽ tìm kiếm tất cả thông tin sản phẩm qua mạng di động.
Vậy nên, bạn hãy tiếp cận khách hàng của mình qua mạng di động để giới thiệu và bán các sản phẩm của mình.
Làm thế nào để có thể bán được xe ô tô? Đây có lẽ là câu hỏi thường gặp của những người kinh doanh ô tô. Đầu tiên, để bán được ô tô thì bạn phải tiếp cận được những khách hàng đang có nhu cầu mua ô tô.
Bạn có thể tìm kiếm khách hàng qua rất nhiều cách như offline hoặc online.
1. Tìm kiếm khách hàng mua ô tô Online
Google.com là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất qua internet, bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình với khách hàng qua những từ khóa mà khách hàng tìm kiếm trên google.
Để có thể làm được điều này, bạn cần phải biết được google chia ra thành 3 phần:
a. Chạy quảng cáo qua Google Ads
Để có thể chạy được quảng cáo google ads, bạn cần phải có đầy đủ những điều sau:
- Một website
- Thẻ visa trả trước
- Viết 1 bài viết thu hút được khách hàng nhưng vẫn phải chuẩn sale page
- Tiến hành chạy quảng cáo cho bài viết và chờ khách hàng liên hệ.
Cố gắng SEO các từ khóa của bạn lên top 10 của google: để làm được điều này, bạn cần phải hiểu rõ về SEO, bạn cũng có thể thuê người khác làm công việc này.
b. Tìm kiếm khách hàng qua Facebook
Ngày nay, từ những người già ra thì hầu hết ai ai cũng sử dụng facebook, bạn có thể tìm kiếm khách hàng của mình qua mạng xã hội này. Để có thể tìm kiếm được khách hàng, bạn cần phải thực hiện những điều sau:
Chạy quảng cáo Facebook ADS
Để có thể chạy quảng cáo, bạn cần nhiều điều sau:
- Một tài khoản cá nhân facebook
- Lập 1 fanpage giới thiệu dòng sản phẩm của bạn muốn bán
- Một thẻ visa
c. Tìm kiếm khách hàng trên các diễn đàn ô tô
Khi bạn muốn đăng tin giới thiệu bán dòng sản phẩm nào đó ở các diễn đàn, đa số bạn đều cần phải trả phí thì mới được duyệt và bạn cũng phải có 1 tài khoản ở diễn đàn đó. Điều này khiến bạn tốn rất nhiều thời gian để quản lý và chăm sóc khách hàng.
Vậy nên chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 1 cách tiếp cận khách hàng ô tô hiệu quả trên các diễn đàn mà không tốn nhiều thời gian cũng như chi phí mà vẫn mang lại độ hiệu quả cao.
Giải pháp khi bán xe ô tô trên diễn đàn tốt nhất:
Mỗi tháng, có hàng nghìn, hàng trăm nghìn lượt khách truy cập vào các trang web mua bán ô tô để tìm kiếm các thông tin về việc mua bán và hướng dẫn sử dụng ô tô. Đây sẽ là cơ hội lớn cho những người biết tận dụng để kinh doanh về lĩnh vực ô tô nếu như biết cách tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng này.
Những trang web kiểu như thế được thành lập với mục đích giúp những người muốn mua bán ô tô và các dịch vụ liên quan có thể tiếp cận nhau một cách hiệu quả và dễ dàng nhất.
Bạn chỉ cần tạo 1 tài khoản và viết 1 bài quảng cáo thật hay, có thể thuyết phục được khách hàng mua xe. Những việc còn lại như SEO page đã có website tự động thực hiện cho bạn.
Những trang web trên đã có tất cả tính năng mà chúng tôi đã nêu trên nên bạn không cần phải bỏ tiền ra để thuê người làm hay chạy quảng cáo, vì tất cả đã được tích hợp trên website.
2. Tìm kiếm khách hàng offline
Có nhiều mối quan hệ là 1 lợi thế lớn trong việc kinh doanh, đó có thể là những khách hàng tiềm năng sau này của bạn.
Thông thường, chúng ta thường có rất nhiều mối quan hệ như bạn học, bạn trong cuộc sống hay thậm chí bạn của bạn… đây là những khách hàng bạn nên nhắm đến đầu tiền. Đây là cách tìm kiếm hiệu quả thường được mọi người áp dụng nhất.
Ví dụ như từ một người bạn của chính bạn, bạn có thể quen biết thêm được những người bạn mới từ những người bạn của bạn. Từ đó tìm hiểu xem người bạn của bạn hay những người mà bạn của bạn có quen biết đang có nhu cầu mua xe hay không. Nếu có, tại sao không nhờ họ giới thiệu bạn với người đó. Một người quen lúc nào cũng có cảm giác uy tín và đáng tin cậy hơn 1 người lạ.
Những kiểu bán hàng Offline khác
Bạn cũng có thể tổ chức những buổi offline để chia sẻ những thông tin hữu ích mà bạn biết, từ đó tiếp cận và giới thiệu mặt hàng bạn đang bán. Và đừng quên chia sẻ những chương trình khuyến mãi hấp dẫn mà chỉ nơi bạn bán mới có.
Bạn cũng có thể gặp trực tiếp và tư vấn những khách hàng bạn cho rằng có tiềm năng mua hàng trong tương lai. Đây là cách tiếp cận cơ bản nhưng lại mang đến hiệu quả nếu như bạn có đủ kiên nhẫn.
Đưa ra đề nghị với những khách hàng đã mua hàng của bạn. Đối với những khách hàng đã từng mua xe của bạn, bạn có thể đưa ra những lời đề nghị như: Nếu anh có thể giới thiệu mặt hàng của chúng tôi với khách hàng khác và khiến họ tới mua hàng của chúng tôi, anh có thể sẽ được 5% hoa hồng lợi nhuận. Đây được gọi là marketing dây truyền rất phổ biến để tăng doanh số bán hàng lên.
3. Cách thỏa thuận được giá tốt khi bán hàng
Khi bạn đã thuyết phục được khách hàng mua xe của bạn, điều cuối cùng bạn phải làm là chốt giá. Với những khách hàng khó tính, đôi khi bạn còn phải bù phần trăm lợi nhuận của bản thân để bán được chiếc xe đó.
Vậy làm thế nào để bạn có thể bán được chiếc xe của mình với giá cao nhất? Bạn có thể thêm các gói khuyến mãi như khuyến mãi giảm giá trực tiếp vào xe, hay các khuyến mãi các gói phụ tùng chất lượng để hấp dẫn sự chú ý của khách hàng vào đấy.
Nếu khách hàng tập trung vào các gói khuyến mãi mà quên rằng, các gói khuyến mãi trên chẳng có nhiều giá trị thì bạn đã thành công trong việc bán 1 chiếc xe rồi.
4. Níu kéo khách hàng mua xe ô tô
Khi đã có được khách hàng, điều quan trọng được đặt lên hàng đầu đó là giữ được khách hàng đó. Mỗi khách hàng chính là một nguồn thu nhập của bạn, vậy nên đừng bỏ qua một khách hàng nào cả. Có rất nhiều cách để giữ chân khách hàng của mình. Quan tâm và tư vấn và chăm sóc sau khi bán hàng là một cách thông minh.
Gửi những món quà nhỏ vào các ngày lễ hoặc ngày sinh nhật của khách hàng. Thường xuyên liên lạc qua số điện thoại, email để hỏi về sản phẩm sau khi sử dụng và cảm nhận của khách hàng về nó.
Giữ liên lạc với khách hàng qua các tin nhắn thoại. Đôi khi một lời cảm ơn khách hàng cũng có thể tạo được cảm tình với khách hàng. Hãy luôn khiến khách cảm thấy họ được xem trọng. Tạo các chiến dịch sale off giảm giá cho các sản phẩm của bạn đang bán mà showroom đề xuất.
II. Muốn trở thành sale ô tô phải thành thục 5 kỹ năng sau:
1. Kỹ năng chuẩn bị
Bạn đang muốn làm sale ô tô hay kinh doanh ô tô thì việc bạn cần làm đầu tiên là chuẩn bị. Bạn sẽ cảm thấy an tâm và sẵn sàng để đón nhận bất kỳ tình huống nào nếu như được chuẩn bị trước 1 cách kỹ lượng.
Những người bán hàng giỏi là những người nắm bắt được mọi thông tin nhu cầu về khách hàng, kiến thức về nghề nghiệp, lĩnh vực mà khách hàng đang làm. Như thế cơ hội để bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và khả năng bán được hàng là cao hơn.
2. Kỹ năng phán đoán
Điểm khác nhau giữa một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và nghiệp dư khác nhau ở khả năng “phán đoán” những mong muốn, nguyện vọng và tâm tư của khách hàng đối với sản phẩm mà họ muốn mua.
Đối với một nhân viên bán hàng nghiệp dư, họ thiếu đi tính linh hoạt trong công việc. Họ thường áp dụng máy móc và liệt kê ra những thống tin vốn có của sản phẩm đó…
Nếu bạn có khả năng phán đoán tốt, bạn có thể dẫn dắt khách hàng từ những thông tin này qua thông tin khác. Bạn có thể tạo dựng được sự tin tưởng của khách hàng về sản phẩm của bạn đang bán qua những lời nói đó.
Muốn thuyết phục khách hàng thì bạn phải cần phải diễn đạt ra sao để khách hàng cảm thấy mình thực sự cần nó, nếu không có nó thì thực sự khách hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
3. Kỹ năng kiếm tiền
Kỹ năng kiếm tiền ở đây là bạn phải giải thích và thuyết phục khách hàng sao cho họ cảm thấy nếu như họ mua sản phẩm của nơi bạn, họ sẽ chỉ phải trả với cái giá thấp hơn những nơi khác, hay sản phẩm của bạn đang bán có những tính năng tiễn ích mà các sản phẩm nơi khác bán không có.
Ví dụ như: Nếu quý khách mua sản phẩm này, chi tiết này… ở những nơi khác, quý khách sẽ phải tốn thêm bao nhiêu tiền hay nhiều thủ tục rắc rối… so với mua sản phẩm ở đây. Hãy nêu ra các điểm lợi rõ ràng và cách giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và thuyết phục họ.
4. Kỹ năng hợp tác
Đây gọi là khả năng kết hợp của bạn với khách hàng đang mong muốn mua sản phẩm của bạn, nhưng họ lại đang gặp phải những vướng mắc ngoài mong muốn. Vậy nên bạn hãy cố gắng cùng họ đưa ra những cách giải quyết sao cho cả 2 đều cảm thấy hài lòng. Hãy tỏ ra thân thiện và hiểu chuyện để khách hàng có thể tự tin chủ động đưa ra các cách giải quyết cùng bạn. Khi cả 2 đã cởi mở với nhau thì chuyện sau đó đều diễn ra một cách suôn sẻ.
5. Kỹ năng giao tiếp
Đây có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất của 1 nhân viên kinh doanh ô tô. Bạn có thể không giỏi về chuyên môn, nhưng nếu bạn biết cách ứng xử và giao tiếp khéo léo, chắc chắn bạn sẽ làm tốt hơn những người có chuyên môn giỏi nhưng lại không biết cách ăn nói.
Qua bài viết được đúc kết từ những người đi trước, chúng tôi hy vọng bạn có thể làm được những điều mà trước đây bạn đang còn thiếu trong việc sale ô tô. Chúc bạn thành công!
Nguồn: sanxeoto.com
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC
Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn