Nhiều người sử dụng ô tô chỉ chú trọng đến việc thay bugi khi xe khó nổ hoặc hao nhiên liệu, nhưng lại bỏ qua quy trình kỹ thuật kiểm tra và thay thế bugi. Việc thay bugi không đúng loại hoặc không kiểm tra đúng cách có thể dẫn đến đánh lửa kém, giảm công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và ảnh hưởng đến độ bền máy. Trong nội dung hôm nay, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về kỹ thuật kiểm tra và thay thế bugi đúng chuẩn, giúp xe vận hành ổn định và hiệu quả hơn.
1. Những sai lầm thường gặp khi điều chỉnh và thay thế bugi không đúng kỹ thuật
- Khe hở quá lớn hoặc quá nhỏ: Gây ra hiện tượng đánh lửa yếu, khiến hỗn hợp nhiên liệu – không khí không cháy hoàn toàn làm giảm công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và gây rung giật khi vận hành.
- Sử dụng bugi không đúng chủng loại (khác loại): khiến thời điểm đánh lửa không chính xác, gây tổn hao công suất và ảnh hưởng tuổi thọ động cơ.
2. Quy trình kiểm tra thay thế bugi
1. Xác định tình trạng động cơ khi hoạt động không tải.
2. Kiểm tra tăng tốc động cơ và vận hành trên đường toàn tải.
3. Kiểm tra tình trạng màu của đầu bugi trên xe:
- Bugi màu đen ướt: lọt dầu động cơ vào buồng đốt.
- Bugi màu đen khô: dư xăng.
- Bugi màu trắng: Thiếu xăng.
- Bugi màu đỏ gạch: Bình thường.
4. Kiểm tra khe hở bugi và đầu điện cực bugi mòn quá mức hay không?
Quy trình thay thế bugi đúng kỹ thuật:
Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề kỹ thuật kiểm tra và thay thế bugi mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ bổ ích và hữu dụng với bạn.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm:









