Lõi lọc dầu động cơ

Thay dầu có thể không phải là dịch vụ sinh lợi nhất mà cửa hàng của bạn cung cấp, nhưng chúng có giá trị đối với khách hàng của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhận ra rằng họ có thể là nguồn trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Những sai lầm thường xảy ra với những người giỏi nhất trong chúng ta, và theo kinh nghiệm của tôi, việc thay dầu là nơi thường xảy ra những sai lầm hoặc sơ suất.

lõi lọc dầu động cơ

Nhưng giải pháp rất đơn giản – tất cả những gì bạn cần làm là dành thời gian. Hãy suy nghĩ thấu đáo về công việc, sử dụng đúng loại dầu, bộ lọc và dụng cụ, đồng thời đảm bảo rằng bạn đang thực hiện mọi việc theo đúng thứ tự.

1. Lõi lọc dầu 

Cấu trúc độc đáo của bộ lọc dầu có lõi lọc mang lại những lợi thế nhất định so với việc quay trên bộ lọc và chúng cũng đưa ra một số thách thức riêng.

lõi lọc dầu

Trước tiên hãy nhìn vào lợi thế của họ. Trong hầu hết các trường hợp, lõi lọc sẽ được lắp ở vị trí thẳng đứng. Trong trường hợp này, bộ lọc thường có thể được mở và kiểm tra mà không cần xả dầu động cơ. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm tra xem có bị nhiễm bẩn, mảnh vụn hoặc các mối lo ngại khác về dầu động cơ hay không. Chúng cũng thân thiện với môi trường hơn nhờ dễ tái chế và/hoặc thải bỏ khi so sánh với việc quay trên các bộ lọc.

2. Van bỏ qua

Kẻ thù chính của bất kỳ bộ lọc nào là chênh lệch áp suất. Khi bộ lọc bị tắc, áp suất bên ngoài vật liệu lọc sẽ cao hơn nhiều so với bên trong vật liệu lọc. Đây được gọi là chênh lệch áp suất. Nếu chênh lệch áp suất đủ cao, nó có thể bị xẹp và rách vật liệu lọc. Sự chênh lệch áp suất đủ cao có thể làm sập ống trung tâm kim loại rất lâu trước khi hộp lọc dầu có thể nổ. Đối với một số bộ lọc hộp mực, bạn có thể nhận thấy hình dạng đồng hồ cát cho biết bộ lọc bị tắc hoặc đã sử dụng độ nhớt dầu nặng hơn mức khuyến nghị.

Đó là lúc van bypass hoạt động. Van bypass cho phép dầu đi qua bộ lọc nếu nó bị tắc hoặc tắc, ngăn ngừa chênh lệch áp suất quá mức có thể làm hỏng bộ lọc. Van bypass có thể giúp ích nhưng khi mở, dầu không được lọc nữa. 

Van bypass có thể khác nhau về thiết kế tùy thuộc vào ứng dụng hoặc nhà sản xuất bộ lọc. Van có thể đơn giản như một lò xo ở đầu bộ lọc hoặc thậm chí được tích hợp vào khối động cơ hoặc vỏ bộ lọc. Bộ lọc dầu hộp mực thường có van rẽ nhánh được tích hợp trong vỏ hoặc cụm bộ lọc dầu, trong khi các bộ lọc khác có thể có van rẽ nhánh có thể thay thế được. Nếu bạn thấy bất kỳ mảnh nhựa nào hoặc bộ lọc không kẹp vào hoặc đặt đều, hãy thay nắp, van rẽ nhánh hoặc có thể là vỏ.

Tham khảo ngay: Các khoá học nghề ô tô chất lượng tại VATC

3. Van một chiều

Van một chiều hoặc van chống xả ngược ngăn dầu chảy ra hoặc hút ngược vào chảo dầu. Trong một số ứng dụng, van một chiều ngăn không cho mức dầu trong các bộ phận của hệ thống van và/hoặc bộ tăng áp giảm xuống khi động cơ tắt. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng khởi động khô, hư hỏng vòng bi cũng như các vấn đề lâu dài khác.

Khi bộ lọc spin-on phổ biến hơn, các kỹ thuật viên có xu hướng xả dầu ra khỏi chảo dầu, sau đó thay bộ lọc. Tuy nhiên, ngày nay, với việc bộ lọc dầu hộp mực ngày càng trở nên phổ biến, các quy tắc đã thay đổi một chút.

van một chiều

Đối với các bộ truyền động điều phối van biến thiên, nếu dầu chảy ra khỏi buồng, nó có thể gây ra tiếng kêu lạch cạch hoặc tiếng gõ khi động cơ khởi động. Trong một số trường hợp, chốt khóa bộ truyền động cuối cùng có thể bị đứt.

4. Van xả dầu

Hầu hết các bộ lọc dầu hộp mực ở phía trên động cơ sẽ sử dụng van xả dầu (còn được gọi là van chống xả ngược). Khi bộ lọc được tháo ra, dầu bên trong vỏ sẽ chảy xuống chảo. Loại dầu này thường bẩn nhất trong động cơ và cần được xả ra khỏi động cơ.

Ngoài ra, lượng dầu thừa có thể khiến động cơ bị quá tải khi đổ dầu mới vào động cơ. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tháo hoặc nới lỏng vỏ bộ lọc dầu để van xả dầu cho phép dầu bên trong vỏ chảy xuống chảo trước khi bạn tháo nút xả.

Tham khảo thêm: Tổng hợp kiến thức ô tô hay nhất tại VATC

5. Mẹo dịch vụ

Sự sạch sẽ là ưu tiên hàng đầu, vì vậy hãy dành thời gian vệ sinh nắp và vỏ bộ lọc trong quá trình bảo trì. Cuộn các vòng chữ O mới vào đúng vị trí; không kéo, cạy hoặc kéo căng chúng. Bôi trơn nhẹ chúng bằng dầu động cơ sạch và đảm bảo căn chỉnh chúng với các ren trong vỏ trước khi bạn bắt đầu siết chặt. Phần nhựa mềm trên nắp có thể dễ dàng bị nứt nếu bạn vô tình xỏ chéo.

Luôn sử dụng đúng công cụ. Chỉ vì vỏ có các đế cờ lê không có nghĩa là bạn có thể sử dụng cờ lê, ổ cắm hoặc thậm chí kìm thông thường để tháo nó ra. Các nhà cung cấp công cụ có nhiều lựa chọn về công cụ lọc dầu hộp mực sẽ tự chi trả bằng cách ngăn chặn sự cố như vậy. Hãy tin chúng tôi, nắp bộ lọc bị nứt có thể nhanh chóng gây ra tình trạng lộn xộn trong khoang động cơ. Nó không đáng để bạn mạo hiểm hoặc gây thiệt hại cho danh tiếng của cửa hàng.

Và cuối cùng, tra cứu thông số kỹ thuật và thông tin dịch vụ OEM. Nhiều nắp vỏ bộ lọc sẽ có thông số mô-men xoắn được dán ngay trên đầu. Vặn nắp theo thông số kỹ thuật sẽ giúp ngăn ngừa bất kỳ nguy cơ nào làm nó bị nứt và gây ra tình trạng lộn xộn lớn.

Trên đây là thông tin về lõi lọc dầu động cơ mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.

Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!




    Đội ngũ chuyên gia VATC

    Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.