Mã lỗi P0100 Mass or Volume Air Flow Circuit

Kiến thức ô tô hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu mã lỗi P0100 Mass or Volume Air Flow Circuit/ P0102 Mass or Volume Air Flow Circuit Low Input/ P0103 Mass or Volume Air Flow Circuit High Input qua bài viết sau đây nhé!

1. Mô tả

Cảm biến MAF – Mass or Volume Air Flow là cảm biến đo lưu lượng không khí nạp trước khi vào bướm ga. ECM sử dụng tín hiệu này để xác định thời gian phun nhiên liệu và đưa ra tỷ lệ hòa khí phù hợp.

2. Nguyên lý hoạt động

Một dây nhiệt bằng platin được bố trí trên dường đi chuyển của dòng không khí nạp và nhiệt độ của dây nhiệt được duy trì không đổi. Không khí đi qua làm mát dây nhiệt nên điện trở của dây nhiệt giảm làm cho dòng điện đi qua dây nhiệt tăng để duy trì nhiệt độ không đổi. Bằng cách kiểm tra dòng điện qua dây nhiệt thì khối lượng không khí sẽ được xác định.

Khi bất kỳ DTC nào được thiết lập, ECM sẽ chuyển sang chế độ dự phòng an toàn. Trong chế độ này, thời điểm đánh lửa được ECM tính toán theo vòng tua động cơ và độ mở của bướm ga. Chế độ này tiếp tục cho đến khi phát hiện được vị trí xảy ra lỗi.

mã lỗi p0100 mass or volume air flow circuit

nguyên lý hoạt động

3. Sơ đồ mạch điện

sơ đồ mạch điện

4. Quy trình kiểm tra

Đọc dữ liệu khung (Read freeze frame data) bằng cách dùng máy chẩn đoán thông minh. ECM ghi lại thông tin tình trạng xe và điều kiện lái xe dưới dạng dữ liệu khung cố định tại thời điểm DTC được lưu trữ. Khi sửa chữa, dữ liệu khung này có thể giúp xác định xem xe đang di chuyển hay đứng yên, động cơ đã nóng lên hay chưa, tỷ lệ hòa khí nghèo hay giàu và các dữ liệu khác từ thời điểm xảy ra sự cố.

4.1. Đọc DATA trên máy chẩn đoán

  1. Kết nối máy chẩn đoán với giắc DLC3.
  2. Động cơ khởi động.
  3. Kết nối máy chẩn đoán.
  4. Lựa chọn DIAGNOSIS / ENHANCED OBD II / DATA LIST / PRIMARY / MAF.
  5. Đọc giá trị thể hiện trên máy chẩn đoán.

Kết quả:

Tỉ lệ hòa khí (g/s) Đi đến
0 A
271,0 hoặc hơn B
Từ 1,0 đến 270,0 (*1) C

Gợi ý:

*1: Giá trị này phải thay đổi khi bướm ga mở hoặc đóng theo tốc độ động cơ

đọc data trên máy chẩn đoán

4.2. Kiểm tra nguồn của cảm biến

  1. Rút giắc ra khỏi cảm biến.
  2. Bật khóa điện ở vị trí ON.
  3. Đo điện áp giữa các chân trên giắc cảm biến với mass.
    Điện áp tiêu chuẩn:

    Kiểm tra Thông số
    C2 – 3 (+B) và mass 9V đến 14V
  4. Cắm lại giắc cảm biến MAF.

kiểm tra nguồn của cảm biến

4.3. Kiểm tra tín hiệu cảm biến (VG)

a. Kiểm tra tín hiệu điện áp của cảm biến

– Rút giắc cảm biến MAF.

– Đo điện áp giữa chân +B và chân E2G.

– Dùng đồng hồ VOM, cực dương nối vào chân VG và cực âm nối vào chân E2G.

– Tham khảo giá trị điện áp tiêu chuẩn:

Kiểm tra Thông số
5 (VG) và 4 (E2G) 0,4V đến 4,9V

– Cắm lại giắc cảm biến MAF.

kiểm tra tín hiệu cảm biến

4.4. Kiểm tra dây dẫn và giắc nối (từ cảm biến đến hộp cầu chì ngoài khoang động cơ)

kiểm tra dây dẫn và giắc nối

a. Kiểm tra cầu chì EFI No.3

– Thay thế cầu chì EFI No.3 ngoài khoang động cơ.

– Đo điện trở của cầu chì EFI No.3.

Giá trị điện trở tiêu chuẩn: dưới 1 Ω.

– Lắp lại cầu chì EFI No.3

b. Rút giắc C2 của cảm biến MAF.

c. Tháo giắc của hộp cầu chì ngoài khoang động cơ.

d. Rút giắc 1E của hộp cầu chì ngoài khoang động cơ.

e. Đo điện trở giữa các chân.

Giá trị tiêu chuẩn: kiểm tra hở mạch

Kiểm tra Thông số kỹ thuật
C2-3 (+B) và 1E-6.                 Dưới 1Ω

Giá trị tiêu chuẩn: kiểm tra ngắn mạch

Kiểm tra Thông số kỹ thuật
C2-3 (+B) hoặc 1E-6 và mass 10k Ω hoặc cao hơn

f. Lắp lại giắc cảm biến MAF

g. Lắp lại giắc hộp cầu chì ngoài khoang động cơ.

Lắp lại hộp cầu chì ngoài khoang động cơ

lắp lại hộp cầu chì ngoài khoang động cơ

4.5. Kiểm tra dây dẫn và giắc nối (MASS cảm biến)

a. Rút giắc C2 của cảm biến MAF.

b. Đo điện trở:

Giá trị tiêu chuẩn:

Kiểm tra

Thông số kỹ thuật
C2-4 (E2G) và mass

Dưới 1Ω

c. Cắm lại giắc cảm biến MAF.

kiểm tra dây dẫn và giắc nối mass cảm biến

4.6. Kiểm tra dây dẫn và giắc nối (từ cảm biến đến ECM)

a. Rút giắc C2 của cảm biến MAF

b. Rút giắc C24  của hộp ECM

c. Đo điện trở đoạn dây từ cảm biến về đến hộp ECM

Giá trị tiêu chuẩn: Kiểm tra hở mạch

Kiểm tra

Thông số kỹ thuật

C2 – 5(VG) và C24 – 118 (VG)

Dưới 1 Ω

C2 – 4(E2G) và C24 – 116 (E2G)

Dưới 1 Ω

Giá trị tiêu chuẩn: Kiểm tra ngắn mạch

Kiểm tra

Thông số kỹ thuật
C2-5 (VG) và C24-118 (VG) – mass

10 kΩ hoặc cao hơn

d. Cắm lại giắc cảm biến MAF

e. Cắm lại giắc hộp ECM

kiểm tra dây dẫn và giắc nối từ cảm buến đến ecm

Trên đây là toàn bộ thông tin về mã lỗi P0100 Mass or Volume Air Flow Circuit (P0102 Mass or Volume Air Flow Circuit Low Input/ P0103 Mass or Volume Air Flow Circuit High Input) mà VATC muốn gửi đến bạn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.