Mã lỗi P0118: ECT sensor No.1 circuit high input – Mazda CX-5 2016

Thông tin xe: Mazda CX-5 (AWD) 2016, L4-2.5L (SKYACTIV-G)

Mã lỗi P0118: ECT sensor No.1 circuit high input / Lỗi mạch đầu vào cao của cảm biến nhiệt độ nước làm động cơ số 1

1. Thông tin chung

1.1. Mô tả mã lỗi

Hộp PCM giám sát tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ số 1. Nếu hộp PCM xác định điện áp cảm biến nhiệt độ nước số 1 ở chân 1AK của hộp PCM nhỏ hơn 4.9V trong vòng 5 giây, thì hộp PCM xác định cảm biến nhiệt độ nước đang gặp hư hỏng.

1.2. Nguyên nhân hư hỏng

  • Giắc kết nối hoặc chân giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 bị hỏng.
  • Hỏng cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1.
  • Giắc kết nối hoặc chân giắc hộp PCM bị hỏng.
  • Ngắn mạch đường dây nguồn cấp giữa chân A của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 và chân 1AK của hộp PCM.
  • Hở mạch đường dây giữa các chân dưới đây:

+ Chân A cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1  – Chân 1AK của hộp PCM.

+ Chân B cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1  – Chân 1AM của hộp PCM.

  • Hỏng hộp PCM.

Tham khảo: Khoá học Kỹ thuật Sửa chữa điện – điện tử ô tô chuyên nghiệp

1.3. Triệu chứng

  • Đèn báo lỗi động cơ sáng.
  • Xe chạy hao nhiên liệu.
  • Xe có thể nổ được, nhưng chạy yếu máy, ra khói đen, nổ không đều, bỏ lửa.
  • Xe không nổ được.

1.4. Vị trí

mã lỗi p0118 xe mazda cx5 2016

1.5. Sơ đồ mạch điện

sơ đồ mạch điện mã lỗi

2. Quy trình xử lý mã lỗi P0118

2.1. Kiểm tra dữ liệu đóng băng

Kiểm tra dữ liệu đóng băng (Mode 2 / Chế độ số 2) / dữ liệu chụp lại và kết quả chẩn đoán được ghi lại.

  • Đã ghi lại dữ liệu đóng băng (Mode 2 / Chế độ số 2) / dữ liệu chụp lại kết quả chẩn đoán (liên quan đến hệ thống làm mát động cơ) chưa?

kiểm tra dữ liệu đóng băng

2.2. Kiểm tra các thông tin sửa chữa liên quan

Kiểm tra các bản tin kỹ thuật và các thông tin sửa chữa trực tuyến.

  • Các thông tin sửa chữa có liên quan không?

kiểm tra các thông tin sửa chữa liên quan

2.3. Kiểm tra trạng thái giắc kết nối của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1

Tắt chìa khóa.

Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1.

Kiểm tra giắc có kết nối lỏng lẻo không (chẳng hạn như chân giắc bị hỏng / gãy hoặc mòn).

  • Hư hỏng có được phát hiện?

kiểm tra trạng thái giắc kết nối của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1

2.4. Xác định hư hỏng của đường dây cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1

Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1.

Xác định ECT PID bằng M-MDS.

Dùng một sợi dây điện câu tắc 2 chân A và B của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1.

Xác minh giá trị của ECT PID.

Thông số kỹ thuật: 4.9V.

  • Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay là nhỏ hơn?

xác định hư hỏng của đường dây cảm biến

2.5. Kiểm tra trạng thái kết nối của hộp PCM

Tắt chìa khóa.

Ngắt kết nối giắc hộp PCM. Kiểm tra giắc có kết nối lỏng lẻo không (chẳng hạn như chân giắc bị hỏng / gãy hoặc mòn).

  • Hư hỏng có được phát hiện?

kiểm tra trạng thái kết nối của hộp pcm

2.6. Kiểm tra ngắn mạch nguồn cấp của mạch tín hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1

Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 và giắc hộp PCM.

Bật chìa khóa (tắt động cơ).

Đo điện áp chân A của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 (phía dây điện).

Thông số kỹ thuật: 0V.

  • Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật

2.7. Kiểm tra hở mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1

Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 và giắc hộp PCM.

Tắt chìa khóa.

Đo thông mạch đường dây giữa các chân bên dưới:

  • Chân A của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 với chân 1AK của giắc hộp PCM.
  • Chân B của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 với chân 1AM của giắc hộp PCM.

Thông số kỹ thuật: Thông mạch.

  • Có thông mạch không?

thông số kỹ thuật thông mạch

2.8. Hoàn thành sửa chữa mã lỗi

Kết nối lại tất cả các giắc kết nối.

Xóa lỗi của hộp PCM bằng M-MDS.

Thực hiện đọc lỗi lại bằng KOEO hoặc KOER.

  • Nếu mã lỗi quay lại?

hoàn thành sửa chữa mã lỗi

2.9. Kiểm tra xe sau khi sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.

Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi DTC”.

Sau đó, xóa lỗi.

Chạy xe với đúng điều kiện mã lỗi DTC cho phép trong thông tin chung.

  • Nếu mã lỗi quay lại?

kiểm tra sau xe khi sửa chữa

Trên đây là toàn bộ thông tin về mã lỗi P0118 ECT sensor No.1 circuit high input / Lỗi mạch đầu vào cao của cảm biến nhiệt độ nước làm động cơ số 1 trên xe Mazda CX-5 (AWD) 2016, L4-2.5L (SKYACTIV-G). Hy vọng rằng, bạn đã có cho mình kiến thức thú vị trong ngày.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.