Mã lỗi P0712 (Transaxle Fluid Temperature Sensor Circuit Low Input) xuất hiện khi cảm biến nhiệt độ dầu hộp số báo tín hiệu đầu vào thấp, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của Hyundai Santafe 2008. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chẩn đoán nguyên nhân, kiểm tra mạch điện và thực hiện các bước sửa chữa để sửa chữa mã lỗi P0712 một cách hiệu quả.
1. Thông tin mã lỗi P0712
Cảm biến nhiệt độ dầu trên xe SantaFe 2008 là loại nhiệt điện trở âm được lắp trên bộ van body nằm trong hộp số. Dùng để đo nhiệt độ của dầu hộp số gửi tín hiệu về hộp TCM để hộp TCM điều chỉnh áp suất phù hợp đồng thời cho phép khóa biến mô khi nhiệt độ dầu đạt ngưỡng nhiệt độ cho phép. Cảm biến có 2 dây, một dây tín hiệu và một dây mass.


Mã lỗi P0712 Transaxle Fluid Temperature Sensor Circuit Low Input có nghĩa là tín hiệu điện áp đầu vào của cảm biến nhiệt độ dầu hộp số thấp. Mã lỗi xuất hiện khi tín hiệu điện áp từ cảm biến nhiệt độ gửi về bị thấp hơn so với bình thường. Khi phát hiện lỗi nãy, hộp TCM sẽ mặc định nhiệt độ dầu luôn luôn ở 80°C để thực hiện điều khiển.
2. Hiện tượng của xe
- Xe có thể sang số không được êm dịu.
- Xe chỉ chạy ở các số 1, 2, 3 không lên được số vượt tốc – OD (số 4).
3. Nguyên nhân có thể gây ra mã lỗi P0712
- Chân tín hiệu của cảm biến bị chạm mass: Dẫn đến tín hiệu điện áp gửi về hộp luôn ở mức thấp
- Hư cảm biến nhiệt độ dầu: Dẫn đến tín hiệu tạo ra luôn ở giá trị thấp dù nhiệt độ nóng hay nguội.
- Hư hộp TCM: Tín hiệu của cảm biến gửi về đúng giá trị nhưng hộp không xử lý được nên báo lỗi.
4. Mạch điện cảm biến

5. Cách kiểm tra mã lỗi P0712
Bước 1: Dùng máy chẩn đoán xem dữ liệu cảm biến nhiệt độ dầu hộp số.
- Bật chìa khóa ON
- Kết nối máy chẩn đoán với xe
- Nổ máy ở tốc độ không tải
- Chọn chức năng xem dữ liệu động (Datalist). Quan sát giá trị cảm biến nhiệt độ dầu – Fluid Temp Sensor.
Đối với cảm biến bình thường, dữ liệu hiển thị trên máy chẩn đoán sẽ nằm trong ngưỡng hoạt động khoảng 70-80°C.

Nếu mạch điện cảm biến bị hở mạch, giá trị sẽ luôn luôn hiển thị -40°C.

Nếu dây tín hiệu của cảm biến bị chạm mass, giá trị dữ liệu cảm biến sẽ luôn ở giá trị cao nhất 150°C.

Kết luận:
- Nếu giá trị cảm biến nằm trong điều kiện bình thường, thì có thể đây là mã lỗi lịch sử. Hư hỏng của cảm biến đã được sửa chữa nhưng chưa xóa lỗi => Xóa lỗi và kiểm tra lại.
- Nếu giá trị cảm biến luôn ở -40°C hoặc 150°C thì đầu tiên chúng ta cần kiểm tra lại giắc nối của hộp điều khiển TCM và giắc nối của hộp số có bị các tình trạng như: Lỏng giắc, bị tiếp xúc kém, bị cong chân pin, bị mòn – dơ chân pin,…. hay không? Nếu có chúng ta tiến hành vệ sinh – sửa chữa – hoặc thay thế tùy trường hợp.
- Nếu giắc điện tốt thì chúng ta tiến hành chuyển qua bước 2.
Bước 2: Kiểm tra dây điện từ hộp TCM tới giắc hộp số.
- Rút giắc hộp số, đo điện áp tại chân số 1 của giắc cái để kiểm tra nguồn từ hộp cấp cho cảm biến đã tới giắc của hộp số hay chưa?

Thông số tiêu chuẩn: 5V (Đo khi rút giắc hộp số và đo tại giắc cái).
Kết luận:
Nếu kết quả đo được điện áp bằng thông số tiêu chuẩn thì dây từ hộp tới giắc hộp số còn kết nối tốt. Chúng ta chuyển qua bước 3.
Nếu kết quả không được như tiêu chuẩn, hãy đo thông mạch dây số 1 từ giắc hộp số (Giắc C09) về chân số 6 giắc C30-B của hộp điều khiển TCM và kiểm tra xem dây này có bị chạm mass hay không?
- Nếu kết quả đo thông mạch có thông thì điện áp 5v không được hộp đưa ra – Hư hộp TCM hoặc hộp TCM bị thiếu nguồn. Trước khi thay hộp TCM mới, cần kiểm tra kỹ lại tất cả các chân dương và mass của hộp. Nếu có đủ nguồn thì thay hộp TCM mới.
- Nếu kết quả đo thông mạch không thông => Dây tín hiệu cảm biến bị đứt, cần thay bó dây mới.
- Nếu dây tín hiệu cảm biến bị chạm mass thì chúng ta cần tiến hành thay thế bó dây mới.
- Nếu dây không bị chạm mass và vẫn còn thông mạch thì chúng ta chuyển qua bước 3.
Bước 3: Kiểm tra cảm biến.
- OFF chìa khóa
- Rút giắc hộp số
- Tại giắc đực của giắc hộp số, dùng đồng hồ VOM đo điện trở tại 2 chân 1 và 2. (Đây là 2 chân nối vào cảm biến) – Mục đích phép đo này là dùng để kiểm tra điện trở của cảm biến có thay đổi khi nhiệt độ thay đổi hay không? Đo tại thời điểm tắt máy (dầu nguội) và sau đó nổ máy ở chế độ không tải để làm nóng dầu và tiến hành đo.

Thông số tiêu chuẩn:

Kết luận:
- Nếu kết quả đo điện trở đúng như tiêu chuẩn thì cảm biến còn tốt. Khả năng hư hỏng nằm ở hộp TCM. Cần kiểm tra kỹ lại nguồn TCM trước khi thay thế hộp TCM mới.
- Nếu kết quả không được như tiêu chuẩn thì cảm biến bị hỏng, thay thế cảm biến mới.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách sửa chữa mã lỗi P0712 (Transaxle Fluid Temperature Sensor Circuit Low Input) trên xe Hyundai Santafe 2008 hiệu quả.
Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: