Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0722 – Output speed sensor circuit no signal trên xe Toyota Fortuner 2015

Toyota Fortuner 2015 báo lỗi P0722 đây là lỗi liên quan tới cảm biến tốc độ trục đầu ra của hộp số tự động bị mất tín hiệu. Trong bài viết này, VATC sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết dấu hiệu, kiểm tra nguyên nhân và từng bước sửa chữa mã lỗi P0722 trên xe Toyota Fortuner 2015 một cách hiệu quả và an toàn. Cùng tìm hiểu để xử lý triệt để lỗi này nhé!

1. Thông tin mã lỗi P0722 trên xe Toyota Fortuner 2015

Mã lỗi P0722Output Speed Sensor Circuit No Signal liên quan tới cảm biến tốc độ trục đầu ra của hộp số tự động bị mất tín hiệu.

Cảm biến này dùng để đo tốc độ trục đầu ra của hộp số tự động, kết hợp với cảm biến tốc độ trục đầu vào của hộp số để giám sát tỷ số truyền tại từng cấp số của hộp số (hay cụ thể hơn là kiểm tra sự trượt bên trong hộp số).

Mã lỗi P0722 trên xe Toyota Fortuner 2015 sẽ xuất hiện khi hộp điều khiển ECM không nhận được tín hiệu của cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số.

2. Hiện tượng của xe

Khi cảm biến tốc độ trục đầu ra của hộp số báo lỗi, xe sẽ có các hiện tượng sau:

  • Đèn báo lỗi động cơ On trên đồng hồ tap-lo.
  • Xe chỉ chạy ở 1 số không chuyển qua số khác (chỉ chạy số 3 hoặc 4).

Một số xe hiện nay, khi cảm biến tốc độ trục đầu vào và đầu ra báo lỗi vẫn cho xe sang số bình thường.

3. Nguyên nhân có thể gây ra mã lỗi này

Đối với mã lỗi P0722 thường xuất hiện khi xe gặp các vấn đề sau:

  • Cảm biến lắp đặt không đúng vị trí.
  • Cảm biến tốc độ trục đầu ra bị hư hỏng.
  • Lỗi kết nối giữa cảm biến và hộp điều khiển: Dây điện bị hở mạch, ngắn mạch, giắc điện tiếp xúc kém,…
  • Lỗi hộp ECM (Trên xe Fortuner 2015, hộp ECM điều khiển cả động cơ và hộp số tự động).

4. Mạch điện cảm biến

Hình 1 Mạch điện cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số
Mạch điện cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số.

5. Vị trí cảm biến

Hình 2 Vị trí cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số (Speed Sensor (SP2)).
Vị trí cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số (Speed Sensor (SP2)).

6. Cách kiểm tra mã lỗi P0722 trên xe Toyota Fortuner 2015

Đối với mã lỗi P0722 trên xe Toyota Fortuner 2015, đầu tiên chúng ta tiến hành kiểm tra lại dữ liệu của cảm biến trên máy chẩn đoán.

Bước 1: Kiểm tra dữ liệu động của cảm biến trên máy chẩn đoán.

  • Tắt chìa khóa xe ở vị trí OFF.
  • Kết nối máy chẩn đoán với xe.
  • Bật chìa khóa xe ở vị trí ON
  • Kết nối máy chẩn đoán với xe, chọn hộp động cơ.
  • Chọn chức năng xem dữ liệu động (Datalist) và so sánh với bảng bên dưới.
Tên dữ liệu Thông số Điều kiện bình thường
  • SPD (SP2).
  • Transmission Revolution Sensor (Output).
Tốc độ trục đầu ra:

  • Tối thiểu: 0 km/h.
  • Tối đa: 255 km/h.
  • Khi xe đứng yên, giá trị của cảm biến tốc độ trục đầu ra bằng với tốc độ xe: 0 km/h. (Vì vị trí lắp đặt của cảm biến trục đầu ra và cảm biến tốc độ xe đều được gắn trên trục đầu ra hộp số).

Kết luận:

  • Nếu giá trị tốc độ cảm biến trục đầu ra trên máy chẩn đoán luôn là 0 khi xe đang chạy, thì nguyên nhân có thể là do cảm biến bị lỗi, dây điện cảm biến bị ngắn hoặc hở mạch.
  • Nếu giá trị tốc độ cảm biến trục đầu ra trên máy chẩn đoán luôn thấp hơn quá nhiều so với tốc độ xe, thì nguyên nhân có thể là do: Cảm biến bị lắp sai vị trí, cảm biến bị lỗi, dây điện bị sinh trở hoặc kết nối kém dẫn tới tín hiệu chập chờn – không chính xác.

Bước 2: Kiểm tra sự lắp đặt của cảm biến trên hộp số xem có lắp đúng hay không (Quan sát hình bên dưới).

Bu lông cảm biến phải được siết chặt và giữa cảm biến với vỏ hộp số không được có khe hở. Như hình bên dưới: Hình *a là lắp đúng, hình *b là sai.

Hình 3 Hình ảnh lắp đặt cảm biến trên vỏ hộp số
Hình ảnh lắp đặt cảm biến trên vỏ hộp số.

Kết luận:

  • Nếu cảm biến được lắp đặt đúng (Như hình *a) thì chúng ta chuyển qua bước 3.
  • Nếu cảm biến bị lắp sai hoặc do bị cong (Như hình *b) thì chúng ta tiến hành lắp đặt lại cảm biến hoặc thay thế nếu cảm biến bị cong không thể lắp đúng được. Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại.

Bước 3: Kiểm tra cảm biến tốc độ trục đầu ra.

Trên xe Fortuner đời 2015, cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số là loại điện từ, nên chúng ta có thể tiến hành kiểm tra cảm biến bằng phương pháp đo điện trở.

  • Ngắt kết nối giắc của cảm biến tốc độ trục đầu ra của hộp số.
  • Dùng đồng hồ VOM bật thang đo điện trở và đo tại 2 chân của cảm biến (Đo tại giắc đực trên cảm biến) và so sánh thông số điện trở với thông số tiêu chuẩn trong bảng bên dưới.
Hình 4 Sơ đồ chân giắc tại cảm biến
Sơ đồ chân giắc tại cảm biến.

Thông số tiêu chuẩn:

Vị trí đo Điều kiện Thông số tiêu chuẩn
Chân số 1 và 2 tại cảm biến 20 °C (68 °F) 560 – 680 Ω

Kết luận:

  • Nếu thông số điện trở cảm biến không nằm trong ngưỡng thông số tiêu chuẩn thì có thể cuộn dây bên trong cảm biến bị ngắn mạch, đứt cuộn hoặc sinh trở sau thời gian sử dụng. Cần thay thế cảm biến mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.
  • Nếu thông số điện trở đúng theo thông số tiêu chuẩn, thì cảm biến còn khả năng sử dụng được. Chúng ta chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 4: Kiểm tra giắc nối của cảm biến và giắc hộp điều khiển ECM.

Rút giắc E10 tại hộp điều khiển động cơ – hộp số và giắc cảm biến tốc độ trục đầu vào hộp số để kiểm tra:

Kiểm tra xem các chân pin của giắc nối có bị cong vênh, gãy hoặc bị dơ hay không.

Kết luận:

  • Nếu giắc đực của cảm biến hoặc ECM bị cong hoặc gãy chúng ta tiến hành thay thế cảm biến hoặc hộp ECM mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.
  • Nếu giắc kết nối bình thường hoặc bị dơ chúng ta tiến hành vệ sinh giắc nối và cắm lại giắc. Sau đó chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 5: Kiểm tra dây điện từ giắc cảm biến về giắc hộp điều khiển ECM.

Lưu ý: Cắm lại giắc cảm biến tốc độ trục đầu vào trước khi tiến hành kiểm tra nếu trước đó có rút giắc cảm biến.

  • Rút giắc E10 tại hộp điều khiển và xác định 2 chân tín hiệu của cảm biến tại giắc E10 của hộp điều khiển ECM (Tham khảo hình bên dưới).
Hình 5 Vị trí giắc E10 và vị trí 2 chân tín hiệu của cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số
Vị trí giắc E10 và vị trí 2 chân tín hiệu của cảm biến tốc độ trục đầu ra hộp số.

Lưu ý: Khi xác định vị trí 2 chân tín hiệu tại giắc E10 của hộp ECM. Hình ảnh bên trên là mặt sau của giắc cái.

Hình 6 Hình minh họa để nhân biệt mặt trước và sau của giắc cái trên hộp ECM
Hình minh họa để nhân biệt mặt trước và sau của giắc cái trên hộp ECM.

Dùng đồng hồ VOM để:

  • Đo điện trở của cảm biến tại giắc E10 của hộp ECM.
  • Đo điện trở giữa 2 dây tín hiệu của cảm biến và mass sườn (Đo cách điện – để chắc chắn rằng 2 dây tín hiệu của cảm biến không bị chạm mass).

Thông số tiêu chuẩn:

Vị trí đo Điều kiện Thông số tiêu chuẩn
Chân 35 (SP2+) và chân 27 (SP2-) tại giắc E10 20 °C (68 °F) 560 – 680 Ω
Chân 35 (SP2+) tại giắc E10 và mass sườn Tại bất cứ điều kiện nào luôn luôn phải đạt thông số tiêu chuẩn Lớn hơn hoặc bằng 10 KΩ

(OL trên đồng hồ VOM điện tử)

Chân 27 (SP2-) tại giắc E10 và mass sườn Tại bất cứ điều kiện nào luôn luôn phải đạt thông số tiêu chuẩn Lớn hơn hoặc bằng 10 KΩ

(OL trên đồng hồ VOM điện tử)

Kết luận:

  • Nếu giá trị điện trở ở 3 vị trí đo trong bảng thông số bên trên đúng với thông số tiêu chuẩn thì dây điện và giắc kết nối của cảm biến tốt. Hư hỏng cuối cùng có thể gây ra mã lỗi này là do hộp điều khiển ECM, trước khi thay thế hộp ECM mới chúng ta cần kiểm tra lại nguồn cấp cho hộp, nếu tất cả các dây dương và mass của hộp đều có đủ nguồn thì chúng ta thay hộp ECM mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.

Lưu ý: Khi thay thế hộp ECM mới cần tra tài liệu quy trình thay thế hộp ECM và tuân thủ quy trình để đảm bảo an toàn.

  • Nếu giá trị điện trở ở 3 vị trí đo trong bảng thông số trên không đúng với thông số tiêu chuẩn thì dây điện của cảm biến có thể bị hở mạch, 2 dây chạm nhau, chạm mass, giắc điện tiếp xúc kém,…. Chúng ta cần phải tiến hành thay bó dây mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.

Hy vọng, với những thông tin chia sẻ trên đây của trung tâm VATC sẽ giúp bạn sửa chữa mã lỗi P0722Output speed sensor circuit no signal trên xe Toyota Fortuner 2015 cách dễ dàng.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo