Thông tin xe: Toyota Camry (LE) A25A-FKS đời 2019, L4-2.5L.
Mã lỗi P211172: Throttle Actuator “A” Control System Actuator Stuck Open / Cơ cấu điều khiển bướm ga bị kẹt hở.
Mã lỗi P211173: Throttle Actuator “A” Control System Actuator Stuck Close / Cơ cấu điều khiển bướm ga bị kẹt đóng.
1. Thông tin chung
Cơ cấu bướm ga được điều khiển bởi ECM, việc đóng / mở bướm ga bằng các bánh răng. Góc mở của bướm ga được xác định bởi cảm biến vị trí bướm ga, với cụm mô tơ được đặt trên thân bướm ga. Cảm biến vị trí bướm ga phản hồi vị trí đến ECM. Dựa vào tín hiệu phản hồi này, hộp ECM cho tín hiệu điều khiển ra cụm bướm ga và giám sát góc mở của bướm ga để hộp ECM phản hồi lại tín hiệu từ tài xế.
1.1. Mô tả mã lỗi
Nếu bướm ga chỉ mở một độ mở nhất định mặc dù có dòng điều khiển từ hộp ECM, thì ECM sẽ xác định hư hỏng của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử (ETCS), đèn báo lỗi động cơ sáng và mã lỗi xuất hiện.
1.2. Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi bộ dẫn động bướm ga.
- Lỗi cụm mô tơ bước với bướm ga.
- Lỗi bướm ga.
- Lỗi giắc kết nối và đường dây.
- Lỗi hộp ECM.
1.3. Triệu chứng
- Đèn báo lỗi động cơ sáng.
- Động cơ không nổ được.
- Bướm ga mở nhỏ hoặc không có tín hiệu phản hồi.
- Động cơ nổ ra khói đen.
- Xe chạy hao nhiên liệu.
- Xe chạy yếu máy.
Tham khảo: Khoá học Kỹ thuật Sửa chữa điện – điện tử ô tô chuyên nghiệp
1.4. Vị trí
1.5. Sơ đồ mạch điện
1.6. Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn
2. Quy trình xử lý
2.1. Kiểm tra các mã lỗi khác (ngoài mã lỗi P211172 hoặc P211173)
Kết nối máy chẩn đoán.
Bật chìa khóa.
Khởi động máy chẩn đoán.
Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.
Đọc lỗi.
- Kết quả kiểm tra
Chú thích:
Nếu các mã lỗi khác xuất hiện, hãy đi đến hướng dẫn sửa chữa mã lỗi.
2.2. Kiểm tra mô tơ bước với bướm ga (kiểm tra bằng mắt thường)
Kiểm tra xem bụi bẩn có bám vào giữa bướm ga và thân bướm ga không. Nếu cần, thì vệ sinh lại cụm mô tơ bước bướm ga. Đồng thời kiểm tra xem bướm ga có chuyển động nhẹ nhàng không.
OK:
Bướm ga không bị bám bụi bẩn và chuyển động nhẹ nhàng.
Chú thích:
Thực hiện “kiểm tra sau khi sửa chữa” sau khi vệ sinh lại cụm mô tơ bước với bướm ga.
- Kết quả kiểm tra
2.3. Xóa lỗi
Kết nối máy chẩn đoán.
Bật chìa khóa.
Khởi động máy chẩn đoán.
Xóa lỗi.
Powertrain / Engine / Clear DTCs.
Tắt chìa khóa và đợi ít nhất 30 giây.
- Kết quả kiểm tra
2.4. Xem dữ liệu bằng máy chẩn đoán (vị trí bướm ga)
Kết nối máy chẩn đoán.
Bật chìa khóa.
Khởi động máy chẩn đoán.
Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine / Data List / Throttle Position Sensor No.1 Voltage, Throttle Position Sensor No.2 Voltage and Throttle Position Command.
Powertrain / Engine / Data List.
Đọc giá trị hiển thị trên máy chẩn đoán trong khi lây dây điện của hộp ECM.
Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.
Đọc lỗi.
Powertrain / Engine / Trouble Codes.
- Kết quả kiểm tra
2.5. Sửa chữa, thay thế đường dây hoặc giắc kết nối (cụm mô tơ bước với bướm ga – ECM)
Khi mã lỗi được lưu trữ do sự thay đổi điện trở sinh ra ở đầu giắc kết nối, sửa chữa hoặc thay thế đường dây điện hoặc giắc kết nối.
- Kết quả kiểm tra
2.6. Thay thế cụm mô tơ bước với bướm ga
Thay thế cụm mô tơ bước với bướm ga.
Chú ý:
Thực hiện “kiểm tra sau khi sửa chữa” sau khi thay thế cụm mô tơ bước với bướm ga.
- Kết quả kiểm tra
2.7. Xóa lỗi
Kết nối máy chẩn đoán.
Bật chìa khóa.
Khởi động máy chẩn đoán.
Xóa lỗi.
Powertrain / Engine / Clear DTCs.
Tắt chìa khóa và đợi ít nhất 30 giây.
- Kết quả kiểm tra
2.8. Kiểm tra các mã lỗi có quay lại không (mã lỗi P211172 hoặc P211173)
Lái xe theo đúng điều kiện xuất hiện mã lỗi.
Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.
Đọc lỗi.
Powertrain / Engine / Trouble Codes.
- Kết quả kiểm tra
3. Kiểm tra sau khi sửa chữa
Sau khi hoàn thành sửa chữa, thực hiện xóa lỗi và sau đó quay lại kiểm tra xem xe có hoạt động bình thường lại chưa bằng cách thực hiện tất cả quy trình kiểm tra theo nhà sản xuất.
Khi thực hiện xóa lỗi, hay tham khảo quay trình xóa lỗi từ nhà sản xuất.
Kết nối máy chẩn đoán.
Bật chìa khóa.
Khởi động máy chẩn đoán.
Xóa lỗi.
Tắt chìa khóa và đợi ít nhất 30 giây.
Bật chìa khóa (A).
Khởi động máy chẩn đoán.
Nổ máy và sau đó nhấn và nhả hết mức bàn đạp chân ga thật nhanh (để mở và đóng bướm ga) (B).
Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes (C).
Đọc lỗi.
Chú ý:
Nếu mã lỗi xuất hiện, thì hệ thống đang gặp hư hỏng.
Nếu mã lỗi không xuất hiện, thì thực hiện quy trình kiểm tra theo nhà sản xuất.
Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine / Ultility /All Readiness.
Mã lỗi đầu vào: P211172 hoặc P211173.
Kiểm tra kết quả đánh giá mã lỗi.
Chú ý:
Nếu kết quả đánh giá bình thường, thì hệ thống hoạt động bình thường.
Nếu kết quả đánh giá không bình thường, thì hệ thống hoạt động không bình thường.
(A) đến (C): Đánh giá của nhà sản xuất là bình thường.
Sự đánh giá của nhà sản xuất dùng để hoàn thành đánh giá mã lỗi.
Khi thực hiện xóa các mã lỗi vĩnh viễn, không được ngắt cọc bình ắc quy hoặc cố gắng xóa lỗi trong quy trình này, vì làm như vậy sẽ xóa đi lịch sử hành trình và lịch sử đánh giá bình thường.
Trên đây là toàn bộ thông tin về mã lỗi P211172: Throttle Actuator “A” Control System Actuator Stuck Open / Cơ cấu điều khiển bướm ga bị kẹt hở và P211173: Throttle Actuator “A” Control System Actuator Stuck Close / Cơ cấu điều khiển bướm ga bị kẹt đóng. Hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: