Những động cơ này khá bền bỉ nhưng có bốn kiểu lỗi mà bạn có thể thấy khi sửa chữa.
Động cơ Mazda SkyActiv khá giống với bất kỳ động cơ hiện đại nào khác. Nó là một khối nhôm và các xi-lanh, với một cặp cam dẫn động bằng xích. Có bốn piston, 16 xupap và một bugi trên mỗi xi-lanh.
Tuy nhiên, các pít-tông có dạng vòm giống như một pít-tông hiệu suất để tăng độ nén và có một buồng nhỏ ở phía trên tương tự như pít-tông diesel. Buồng hoạt động giống như một buồng đốt mini và cho phép ngọn lửa phía trước lan nhanh khi nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng lõm này ở đầu mỗi pít-tông. Buồng cho phép đốt cháy nhanh hơn và giảm nguy cơ phát nổ.
Những động cơ này cũng sử dụng hệ thống van biến thiên thông minh để liên tục thay đổi lượng đóng van cũng như thời gian của van nạp và van xả. Điều này làm giảm hiệu quả lực nén trong hành trình nạp cũng như tổn thất bơm thường xảy ra khi bướm ga gần đóng ở chế độ không tải và tải nhẹ.
Ứng dụng SkyActiv đầu tiên bắt đầu vào năm 2013. Trong bảy năm qua, những động cơ này đã xâm nhập vào hầu hết và thậm chí đã thay thế một số động cơ V6. Những động cơ này đáng tin cậy nhưng có bốn kiểu lỗi mà bạn có thể thấy khi gặp.
1. Động cơ hoặc chế độ khởi động điện không hoạt động
Có những phàn nàn từ chủ xe cho rằng động cơ không khởi động hoặc chế độ khởi động điện không hoạt động. Lỗi thường không nằm ở mô-đun của khóa smart key. Thay vào đó, chính dữ liệu đến từ các mô-đun khác sẽ cản trở hoạt động bình thường. Nguyên nhân số một của vấn đề là mô-đun chọn hộp số. Nguyên nhân thứ hai của vấn đề là cảm biến vị trí bàn đạp phanh.
Cả đầu vào cần số và bàn đạp phanh đều được sử dụng để xác định đủ điều kiện khởi động. Sử dụng máy chẩn đoán để xác minh hoạt động của cảm biến cần số và bàn đạp phanh. Nếu cần số đọc bất kỳ số nào khác ngoài số P, nút này sẽ không thoát khỏi chế độ khởi động điện.
Nếu xe có hộp số sàn, hãy xem các đầu ra của bàn đạp ly hợp.
Tham khảo: Khoá học sửa chữa ô tô chuyên nghiệp nhất thị trường
2. P0101: Cảm biến lưu lượng khí lớn
Một trong những sửa chữa phổ biến nhất trên 2.5L SkyActiv là cảm biến lưu lượng không khí (MAF) gây ra P0101 hoặc P0171 khi hệ thống quá nghèo. Cảm biến có thể chỉ sử dụng 60.000 dặm. Nguyên nhân hàng đầu của vấn đề là cảm biến bị nhiễm bẩn. Cảm biến sẽ tạo ra điện áp 0,72 volt khi tắt động cơ. Ở chế độ không điện áp phải là 0,86 volt. Ở tốc độ 2.000 vòng/phút, điện áp phải là 1,07 volt.
Cháy sai và băng (Mã P0300, P0301, P0302, P0303, P0304)
- Mazda3 2014-2018.
- Mazda6 2014-2017.
- 2016-2019 CX-3.
- 2013-2019 CX-5
*Với động cơ SkyActiv 2.0L và 2.5L
Khi động cơ đốt không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ chính xác, hai sản phẩm phụ duy nhất thoát ra từ ống xả là CO2 và H2O. Trong TSB 01-007/19, Mazda trình bày chi tiết về tách nước từ quá trình đốt cháy và ngưng tụ lại có thể tích tụ trong hệ thống xả và được giữ lại.
Nước được giữ lại có thể hạn chế bộ phận giảm thanh của hệ thống ống xả khi xe khởi động lần đầu. Hạn chế gây ra hiện tượng nổ sai xi lanh ngẫu nhiên và cụ thể.
Đây có thể là một vấn đề không liên tục và phụ thuộc vào thời tiết. Ngoài ra, nếu xe hoạt động ở nơi ấm áp thì vấn đề sẽ không còn nữa. Mazda có bộ giảm thanh chính được cập nhật cho phép thoát nước.
3. Tích tụ cacbon
Động cơ SkyActiv 2.0L và 2.5L có thể gặp vấn đề về cặn carbon. Nguyên nhân thường là do dầu và hơi từ hệ thống thông gió cacte (PCV). Những động cơ này có một bộ tách dầu lớn dưới ống nạp ở bên cạnh động cơ. Van PCV có thể được bảo dưỡng.
Nếu hơi quá nhiều đi qua van PCV, cặn cacbon có thể xuất hiện trên van nạp. Những hơi này có thể chứa đầy hydrocacbon và dính vào van nạp, gây ra vấn đề cặn cacbon.
Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cặn carbon là việc chủ xe sử dụng các loại dầu nhớt thông thường giá rẻ. Hầu hết các loại dầu thông thường đều có độ bay hơi cao, nghĩa là nó bay hơi nhanh hơn khi tiếp xúc với nhiệt. Con số cao có nghĩa là dầu có thể trở nên đặc hơn theo thời gian và không có tác dụng bôi trơn. Điều đó cũng có nghĩa là hệ thống PCV phải xử lý một lượng hơi dầu lớn hơn.
Dầu tổng hợp có độ bay hơi thấp hơn nhiều, làm giảm lượng hơi và khả năng hình thành cặn carbon trên van nạp, đỉnh piston hoặc cổng nạp. Xi lanh số 4 sẽ có cặn bám nhiều nhất và xi lanh số 1 sẽ ít tích tụ nhất do vị trí đặt ống PCV.
Nguồn tham khảo: www.import-car.com/mazda-skyactiv-service-tips
Xem thêm: