Trên các dòng xe Toyota hiện đại, hệ thống phanh không chỉ gồm phanh thủy lực truyền thống mà còn được tích hợp nhiều công nghệ hỗ trợ như ABS,VSC…. Mỗi hệ thống đảm nhiệm một chức năng riêng, phối hợp nhịp nhàng để nâng cao hiệu quả phanh, đảm bảo an toàn và ổn định cho xe trong mọi điều kiện vận hành. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến bạn một số hệ thống điều khiển liên quan đến phanh. Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!
1. Vehicle Dynamics Integrated Control (VDIM)
VDIM trên các dòng xe Toyota kết hợp các hệ thống phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hệ thống cân bằng điện tử VSC với hệ thống điều khiển hộp số và hệ thống lái điều này giúp các hệ thống phối hợp mượt và tốt hơn mang lại sự ổn định cho xe trong quá trình di chuyển một cách toàn diện.
Bằng cách giữ cho xe ổn định trước khi xe bị vượt ngưỡng an toàn dẫn đến mất kiểm soát.
VDIM có thể điều khiển phối hợp giữa điều khiển hộp số và điều khiển trợ lực lái để tăng khả năng điều khiển giúp xe ổn định:
- Hiệu chỉnh thời điểm chuyển số để phù hợp với mô-men xoắn của động cơ.
- Hiệu chỉnh mức độ trợ lực lái tùy theo điều kiện phù hợp.
- Giảm mức độ trợ lực nếu người lái đánh lái mạnh quá mức.
- Tăng mức độ trợ lực lái phản ứng đánh lái nhạy hơn.
Hệ thống VDIM có khả năng tích hợp hộp số và hệ thống lái, giúp cải thiện sự ổn định của xe. Trong một số tình huống, khi chỉ có VSC, hệ thống có thể phải phanh gấp và giảm công suất động cơ để lấy lại cân bằng. Tuy nhiên, với VDIM, hệ thống có thể điều chỉnh nhẹ trợ lực lái, giúp ổn định xe mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào việc giảm tốc độ.
Ví dụ, khi xe phanh gấp khi vào cua:
Nếu chỉ có VSC và ABS riêng lẻ, VSC sẽ kiểm soát độ ổn định khi xe vào cua. Nếu người lái đạp phanh mạnh, ABS sẽ kích hoạt. Tuy nhiên, việc ABS đột ngột can thiệp có thể làm mất cân bằng xe, khiến VSC phải hoạt động nhiều hơn để giữ xe ổn định.
Với VDIM, hệ thống sẽ tự động kết hợp VSC và ABS một cách mượt mà, giúp xe giữ thăng bằng tốt nhất khi vào cua.
Tham khảo thêm: Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô chuyên nghiệp
2. A-TRAC Active Traction Control: Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động
A-TRAC giảm hiện tượng các bánh xe bị trượt quay trong khi xe tăng tốc. Hệ thống sẽ điều khiển công suất đầu ra của động cơ và điều khiển phanh bánh xe để phân bố lực truyền động đến các bánh xe có lực kéo, hệ thống tạo ra hiệu ứng giống như LSD.
Hệ thống A-TRAC theo dõi tốc độ bánh xe thông qua cảm biến tốc độ bánh xe và cảm biến G&Yaw sensor để xác định mức độ trượt của bánh xe khi tăng tốc, sau đó hiệu chỉnh họng ga để giảm công suất động cơ và tăng áp lực dầu phanh đến từng bánh xe cụ thể để giảm tốc độ quay của bánh xe và khôi phục lại lực kéo.
A-TRAC cũng giám sát công tắc vị trí hộp số phụ để hệ thống cân bằng sự ưu tiên giữa công suất động cơ và phanh dựa trên chế độ cài đặt của hộp số phụ:
- Ở chế độ LO, sự ưu tiên được dành cho công suất động cơ và phanh gấp.
- Ở chế độ HI, sự ưu tiên sẽ thay đổi giữa sự ổn định và hiệu suất, tùy thuộc vào vị trí bàn đạp ga.
Khi hệ thống A-TRAC hoạt động, đèn báo chống trượt sẽ nháy và có âm thanh phát ra ngắt quãng để thông báo cho người lái.
3. CRAWL
Hệ thống CRAWL điều chỉnh công suất đầu ra và lực phanh để giữ cho xe ở tốc độ thấp trên đường xấu hoặc độ bám kém mà không cần phải tác động vào chân ga hoặc chân phanh.
Khi CRAWL hoạt động, người lái xe chỉ cần chọn mức tốc độ từ 1 đến 4 mph. Nếu tốc độ xe khác so với mức mà người lái xe chọn hệ thống sẽ điều chỉnh công suất động cơ, nếu tốc độ của bánh xe khác với tốc độ đã chọn hệ thống sẽ điều chỉnh áp lực dầu phanh đến bánh đó.
Điều kiện hoạt động của hệ thống:
- Đạp chân phanh và xe đã dừng hẳn.
- Hộp số đang ở vị trí số D,C hoặc R và hộp số phụ là L4.
- Nhả phanh tay và không đạp chân ga.
- Toàn bộ cửa đã đóng.
Khi toàn bộ điều kiện trên đều đúng và công tắc chế độ CRAWL bật ON, CRAWL sẽ hoạt động khi người lái nhả bàn đạp chân phanh.
Cả việc điều khiển động cơ và phanh có thể bị huỷ khi công tắc CRAWL chuyển sang Off. Tuy nhiên chỉ có điều khiển động cơ bị huỷ và phanh vẫn tiếp tục hoạt động nếu bất kỳ điều kiện nào trong các điều kiện sau xảy ra:
- Hộp số chuyển sang N
- Tốc độ xe vượt quá 16.5 mph
- Bàn đạp chân phanh đang được đạp mạnh
- Phanh tay hoạt động
- Bất kỳ cánh cửa nào được mở ra.
Trong suốt quá trình hoạt động đèn báo CRAWL sẽ sáng để báo hiệu.
Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề: một số hệ thống điều khiển liên quan đến phanh mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: