Những phân khúc ô tô hứa hẹn bùng nổ năm 2023

Phân khúc sedan hạng B, SUV đô thị, MPV giá rẻ …được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ và thu hút lượng lớn khách hàng trong năm 2023

Sau khi khép lại năm 2022, thị trường xe Việt đang bước vào năm 2023 được dự báo sẽ gặp không ít thử thách, cạnh tranh. Với thị hiếu của người Việt, những phân khúc vốn hút khách trong những năm qua như sedan hạng B, SUV đô thị và MPV 5+2… được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023.

Xe hạng B sẽ tiếp tục “nóng”

Trong đó, phân khúc sedan hạng B được dự báo sẽ tiếp tục duy trì được sức hút dù thị trường ôtô ngày càng cạnh tranh với sự xuất hiện của nhiều mẫu mã mới. Những mẫu xe như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Nissan Almera… hứa hẹn sẽ sang thế hệ mới trong năm 2023. Cuộc đua đến ngôi vương phân khúc sẽ tiếp tục kịch tính khi nguồn cung các mẫu xe ở phân khúc sedan hạng B ngày càng dồi dào.

Trái ngược với phân khúc sedan hạng B vốn không có nhiều tân binh mới, trong những năm qua phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, tầm giá từ 550 – 900 triệu đồng đã nở rộ và trở nên phổ biến với hàng loạt mẫu xe mới được tung ra thị trường. Đây cũng là một trong những phân khúc ôtô hút khách nhất Việt Nam trong năm 2022 vừa qua với doanh số bán đạt gần 70.000 xe, chỉ xếp sau phân khúc sedan hạng B.

SUV đô thị hạng B tiếp tục được ưa chuộng

Với tầm giá tương đương các mẫu sedan hạng B, hạng C… trong khi thiết kế gầm cao đa dụng, vận hành linh hoạt, SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị được nhiều khách Việt lựa chọn và trở thành dòng xe tiêu biểu cho xu hướng chuyển đổi từ sedan phổ thông sang SUV đa dụng của người Việt.

Bên cạnh các mẫu mã đã và đang khẳng định được vị thế như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos… phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, tầm giá từ 550 – 900 triệu đồng trong năm 2023 sẽ có thêm nhiều mẫu mã mới được trình làng. Trong tương lai, SUV đô thị được dự báo sẽ vượt sedan hạng B để trở thành phân khúc ôtô hút khách nhất Việt Nam.

SUV hạng A sẽ tiếp tục “nóng”

Kể từ lần đầu tiên ra mắt người tiêu dùng vào cuối năm 2021, nhóm xe SUV đô thị cỡ nhỏ đã sở hữu tốc độ tăng trưởng doanh số nổi bật. Dù chỉ có sự góp mặt của Kia Sonet và Toyota Raize, phân khúc này đã dần chiếm lấy thị phần của nhóm xe giá rẻ nhờ điểm sáng về giá thành và tính đa dụng.

Xuyên suốt năm 2022, cả Kia Sonet và Toyota Raize đều gặp phải tình trạng khan hàng kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến tổng doanh số cả năm của nhóm xe. Song, điều này cũng cho thấy sức hút của nhóm SUV cỡ A đối với người tiêu dùng Việt.

Cụ thể, kết thúc năm 2022, phân khúc này đã bán được 16.346 xe, trong đó Kia Sonet chiếm 57,8% (9.446 xe) và Toyota Raize xếp sau với 42,2% (6.900 xe). Với sự tăng trưởng ổn định cùng thị hiếu dần thay đổi của người tiêu dùng, SUV hạng A nhiều cơ hội sẽ trở thành phân khúc “ăn khách” của năm.

Phân khúc MPV cạnh tranh quyết liệt

Trong khi đó, phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ, tầm giá dưới 700 triệu đồng đạt doanh số bán đạt gần 53.000 xe cũng là một phân khúc có sự tăng trưởng vượt bậc. Với thiết kế thời trang, đa dụng và sức chứa nhiều người… MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nhóm khách hàng mua xe gia đình, kinh doanh dịch vụ.

Với sự xuất hiện của loạt xe Hàn Quốc mới gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer trong giai đoạn cuối năm 2022, cũng như Honda BR-V cùng thế hệ Toyota Innova mới nhiều khả năng sớm ra mắt, xe MPV phổ thông sẽ tạo được sức hút và tiếp tục tăng trưởng doanh số trong năm 2023.

Xe “xanh” liên tục được ra mắt

Cuối năm 2022, thị trường ôtô điện Việt Nam ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chỉ trong tháng 12 đã có hơn 4.000 xe điện được trao đến tay khách hàng. Bên cạnh VinFast e34, VF 8, Porsche Taycan hay Mercedes-Benz EQ, thị trường xe điện năm nay sẽ trở nên sôi động hơn với loạt lựa chọn mới từ nhiều phân khúc.

Trong đó, các đại lý đã bắt đầu nhận cọc VinFast VF 5 Plus, sẵn sàng để cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ A như Kia Sonet và Toyota Raize.

Thị phần ôtô hybrid cũng đã dần được những nhà sản xuất ôtô chú trọng khi ngày càng nhiều những mẫu xe “lai” gia nhập thị trường. Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HV hay Corolla Altis 1.8HEV đã sớm được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt bên cạnh các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống.

Cuộc đua doanh số năm 2023 mới chỉ vừa bắt đầu được 1 tháng và còn rất nhiều ẩn số sẽ xuất hiện. Những mẫu xe hoàn toàn mới, thế hệ mới sẽ liên tục ra mắt trong giai đoạn từ tháng 3/2023 đến hết năm có thể sẽ góp phần lớn vào doanh số của các phân khúc. Tuy nhiên, nhiều khả năng năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc chạy đua của phân khúc sedan hạng và SUV đô thị để đạt được phân khúc ăn khách nhất.

Theo Autobikes.vn 

Năm 2023 sẽ là một năm đầy hứa hẹn của nhiều phân khúc xe ô tô. Anh em muốn biết thêm nhiều kiến thức ô tô và các kỹ năng để trở thành một cố vấn dịch vụ ô tô chuyên nghiệp, đăng ký ngay khóa học tại VATC và nhận mức ưu đãi nhé: https://oto.edu.vn/khoa-hoc/co-van-dich-vu-o-to-chuyen-nghiep/

admin_donaweb