Trong bài viết này chúng ta cùng nhau trao đổi về những vấn đề chung hay xảy ra trên hộp số dòng xe Mercedes-Benz và tìm hiểu một vài cách khắc phục các vấn đề phổ biến đó.
Trong quá trình vận hành chiếc xe, nếu hộp số rơi vào tình trạng khóa và chuyển sang chế độ “Limp Mode” (Chế độ cho phép đưa xe về nhà hoặc garage ở tốc độ an toàn, thông thường đèn báo lỗi động cơ sáng, tốc độ xe bị giới hạn, số sẽ chuyển và khóa ở số 2 hoặc số 3 để đủ đáp ứng việc di chuyển xe về garage).
Khi gặp vấn đề này đừng bối rối, đôi khi vấn đề của chiếc xe không nghiêm trọng như những gì chúng ta nghĩ.
Nếu như hộp số xe xe chúng ta bị kẹt số và vị trí đang cách xa nhà, hoặc garage sửa chữa, hãy thử thực hiện một số bước như sau:
• Tắt máy xe, rút chìa khóa.
• Không nhấn bàn đạp ga hoặc bất kỳ nút nào trên xe.
• Đợi khoảng 20s. Sau đó khởi động lại sẽ và xem thử chiếc xe đã thoát khỏi chế độ “Limp Mode” hay chưa ?.
• Hộp số của chiếc xe có thể trở lại trạng thái bình thường nhưng điều này cảnh báo những sự cố tiềm ẩn trong hộp số, nên đừng bỏ qua mà cần tiềm cách khắc phục những sự cố đó. Nếu chúng ta không để ý những vấn đề này thì chiếc xe của chúng ta một lần nữa có thể rơi vào trạng thái “Limp Mode” thường xuyên hơn. Vì vậy khi xảy ra hiện tượng này cần phải tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố hộp số chuyển chế độ “Limp Mode” hoặc “Not Shifting – không chuyển số”.
Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đa số những sự cố xảy ra của hộp số như khó chuyển số, hoặc không chuyển số được có thể đến từ các nguyên nhân như là thiếu nhớt hộp số, hư hỏng giắc điện hộp số (13 pin connector). Tuy nhiên có những cách khắc phục sự cố rất dễ dàng mà chúng ta cần phải biết. Hãng Mercedes-Benz chế tạo hộp số vận hành rất tốt, chẳng hạn hộp số 5 cấp được sử dụng trên một số dòng xe từ năm 1995 đến 2008 là một trong những hộp số tốt nhất từng được chế tạo.
Sau đây là 5 nguyên nhân chính gây ra sự cố hay gặp trên hộp số xe Mercedes-Benz
1. Thiếu nhớt hộp số.
2. Giắc điện hộp số, thường là giắc tròn 13-pin bị bẩn tiếp xúc kém.
3. Bộ Valve Body hoặc bộ điều khiển gặp hư hỏng.
4. Không chuyển sang được số P (số đậu) do công tắc phanh “brake light switch” bị lỗi.
5. Lỗi modun chuyển số “Shifter Module”.
Trên đây là 5 vấn đề chính thường hay gặp đối với hộp số xe Mercedes-Benz chúng ta đã hình dung ra được và sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu một số cách để kiểm tra khắc phục những vấn đề trên khi xảy ra sự cố.
1. Kiểm tra mực dầu hộp số.
Bắt đầu với một trong những cách khắc phục ít tốn kém nhất. Kiểm tra xem mực dầu hộp số trên xe có đủ hay không. Đa số những hộp số đã vận hành được 7.8 năm đặc biệt trong môi trường khắc nghiệt như nước ta thì hay xảy ra những sự cố rò rỉ chảy nhớt nên gây ra tình trạng thiếu hụt dầu hộp số. Khi xảy ra tình trạng thiếu dầu hộp số thì ngay lập tức chiếc xe sẽ chuyển sang chế độ “limp mode” để đảm bảo an toàn cho hộp số. Để kiểm tra dầu hộp số hãy sử dụng que thăm dầu trên các loại hộp số 722.6 722.9 Mercedes-Benz để kiểm tra mức dầu hiện tại. Và nếu như dầu thiếu thì hãy bổ sung hoặc thay dầu ngay lập tức.
Tham khảo video hướng dẫn.
Link video: https://youtu.be/znYgO5swYnA
2. Đọc và xóa lỗi hộp điều khiển hộp số.
Khi chiếc xe bị khóa ở chế độ “limp mode’, lỗi sẽ lưu trong hộp điều khiển. Các lỗi cụ thể liên quan đến sự cố sẽ lưu trong hộp điều khiển hộp số TCU (Transmission Control Unit) và các mã lỗi chung như P0705 sẽ lưu trong hộp điều khiển động cơ ECU (Engine Control Unit). Để đọc được những lỗi này chúng ta cần có thiết bị đọc lỗi OBD II, chẳng hạn có những trường hợp sự cố “limp mode” xảy ra do nguyên nhân đơn giản là điện áp bình ắc quy báo thấp, khi đọc được lỗi này bằng máy đọc lỗi OBD II chúng ta chỉ cần kiểm tra lại bình, cần thiết thì thay thế và sau đó sử dụng lại máy đọc lỗi để xóa lỗi hệ thống.
Tham khảo video hướng dẫn cách đọc lỗi.
Link video: https://youtu.be/eTDNiJ5pkMA
3. Thay thế giắc kết nối 13 Pin.
Giắc hộp số 13 pin được sử dụng trên hộp số 722.6. Khi chúng ta đọc lỗi có thể sẽ quét được lỗi liên quan đến vấn đề kết nối với bộ “Valve Body” hoặc các vấn đề kết nối khác. Việc tiến hành sửa chữa hoặc thay thế bộ “Valve Body” khá tốn kém, cho nên cần phải kiểm tra thay thế trước giắc kết nối 13 pin để đảm bảo được việc truyền tín hiệu đến hộp điều khiển hộp số không bị gián đoạn. Việc sửa chữa thay thế giắc kết nối khá là dễ dàng.
Tham khảo video sau để hiểu cách thay thế giắc kết nối O-ring 13 pin hộp số.
Link video: https://youtu.be/T9SdYextQl8
4. Kiểm tra thay thế bộ Valve Body.
Khi đã kiểm tra hết những nguyên nhân trên mà vẫn còn sự cố “limp home” và khi đọc lỗi có lỗi liên quan trực tiếp đến bộ “Valve Body” chúng ta cần phải kiểm tra và thay thế bộ Valve Body. Bộ Valve Body được lắp bên trong hộp số. Tuy nhiên để kiểm tra thay thế chúng ta cần đưa xe đến garage để tháo bộ Valve Body mà không cần phải hạ hộp số khỏi xe. Đối với dòng xe Mercedes-Benz trang bị hộp số 722.9 chúng ta không thể sử dụng bộ Valve Body đã sử dụng để thay thế bởi bộ một phần của hộp điều khiển gắn liền với bộ Valve Body. Và lưu ý khi lắp bộ Valve Body cần phải thực hiện công đoạn lập trình “programming” cho bộ Valve Body hộp số.
Tham khảo video thay thế bộ Valve Body.
Link video: https://youtu.be/8c7pDR83d_E
5. Lỗi toàn bộ hộp số.
Nguyên nhân lỗi toàn bộ hộp số rất ít khi xảy ra tuy nhiên khi có quá nhiều lỗi liên quan đến toàn bộ hộp số và chi phí sửa chữa nhiều thì chúng ta cần cân nhắc đến giải pháp thay thế toàn bộ hộp số. Có một số nguyên nhân dẫn đến lỗi toàn bộ hộp số khi xảy ra hiện tượng nước xâm nhập thông qua đường dẫn nhớt hộp số đặc biệt trên các dòng xe trang bị két giải nhiệt “Valeo radiators”. Phần bên trên của két giải nhiệt Mercedes-Benz chứa một buồng giải nhiệt cho nước làm mát động cơ, phần bên dưới chứa một buồng giải nhiệt cho việc làm mát dầu hộp số. Khi xảy ra hiện tượng rò giữa hai buồng giải nhiệt này, thì nước làm mát động có thể sẽ xâm nhập với nhớt hộp số và phá hủy tính chất bôi trơn của nhớt và kéo theo hàng loạt các vấn đề hư hỏng khác của hộp số.
Khi xảy ra sự cố hư hỏng gần như hoàn toàn hộp số thì tốt hơn hết chúng ta nên cân nhắc tới giải pháp sửa chữa thay mới hộp số hoặc thay lại hộp số đã sử dụng nhưng mới vận hành để đảm bảo tuổi thọ làm việc của hộp số cũ sau khi thay thế sẽ đảm bảo hơn.
Chúc bạn học tập hiệu quả!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC – Học Để Làm Được