Sau loạt thông báo triệu hồi vì lỗi túi khí và các sự cố kỹ thuật, mới đây, hãng sản xuất xe điện của Mỹ, Tesla lại tiếp tục phát đi thông báo mới liên quan tới 321.000 phương tiện có khả năng bị lỗi đèn hậu.
Theo tin tức được đăng tải, trong hồ sơ được công bố hôm 19/11 trình lên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), Tesla thông báo sẽ triệu hồi hơn 321.000 xe tại Mỹ vì đèn hậu có thể không phát sáng liên tục.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này bao gồm Model 2023 và Model Y 2020-2023.
Tesla cho biết đợt triệu hồi này diễn ra sau khi họ nhận được khiếu nại từ khách hàng vào cuối tháng 10 rằng đèn hậu của xe không sáng. Những khiếu nại này phần lớn từ các thị trường nước ngoài.
Cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng trong một số ít trường hợp, đèn hậu có thể không hoạt động liên tục do sự bất thường có thể gây ra việc phát hiện sai lỗi trong quá trình khởi động xe. Tesla cho biết họ đã nhận được ba báo cáo yêu cầu bảo hành liên quan tới sự cố này.
Tesla cho biết họ sẽ triển khai một bản cập nhật qua mạng để khắc phục sự cố đèn hậu. Hãng cũng nhấn mạnh họ không có báo cáo nào về bất kỳ sự cố hoặc thương tích liên quan đến đợt triệu hồi này.
Được biết, đợt triệu hồi này được thông báo sau khi Tesla tiên hành triệu hồi 29.348 ô tô Model X được sản xuất từ ngày 8/9/2021 đến ngày 5/11/2022 do mô-đun kiểm soát hạn chế có thể gặp sự cố, gây ra lỗi túi khí.
Hiện tượng mô-đun kiểm soát hạn chế có thể gặp sự cố, gây ra lỗi túi khí trên các phương tiện Tesla Model X được phát hiện từ cuối tháng 10 trong quá trình kiểm tra Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang Hoa Kỳ (FMVSS).
Trong quá trình trên, việc triển khai dây an toàn không hoạt động như mong đợi, dẫn đến đợt triệu hồi. Tuy nhiên, cho đến nay, hãng sản xuất ô tô Mỹ chưa ghi nhận sự cố nào liên quan đến vấn đề này.
Để giải quyết vấn đề, Tesla đang chuẩn bị một bản cập nhật phần mềm qua mạng cho các phương tiện bị ảnh hưởng.
Hãng sản xuất ô tô điện của Elon Musk cũng cho biết, hãng sẽ thông báo cho chủ sở hữu về việc thu hồi vào ngày 14/1/2023, bắt đầu từ ngày 15/11/2022, tất cả phương tiện đang được sản xuất và trong kho chứa trước khi giao hàng đều nhận được bản cập nhật chương trình cơ sở, do đó sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.
Trước đó, vào ngày 16/11, 1.012 ô tô điện thuộc các dòng Model S và Model X được bán từ năm 2017 đến 2020 cũng bị Bộ Giao thông vận tải Australia ban hành lệnh triệu hồi.
Nguyên nhân là do sự cố hiệu chỉnh phần mềm đã thay đổi gần đây, hệ thống trợ lực lái điện tử (EPAS) có thể không hoạt động như dự kiến dẫn đến giảm hoặc mất hoàn toàn trợ lực lái.
Vấn đề này có thể khiến người lái phải đánh lái nhiều hơn, đặc biệt là ở tốc độ thấp, đồng thời, khi các phương tiện gặp phải tình trạng giảm hoặc mất trợ lực lái, xe sẽ kích hoạt cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trên cụm công cụ khiến người điều khiển phương tiện dễ bị phân tâm.
Chủ sở hữu các mẫu xe Tesla bị ảnh hưởng được khuyến nghị tải về phần mềm điều khiển 2022.36.5 để khắc phục sự cố hoặc liên hệ với đại lý ủy quyền của Tesla để cài đặt phần mềm này.
Được biết, đây là đợt triệu hồi thứ hai của Tesla tại Australia trong vòng hai tuần. Đợt này diễn ra chỉ vài ngày sau khi xuất hiện video về vụ tai nạn ở Quảng Đông, Trung Quốc. Hình ảnh trong clip thể hiện, một chiếc xe Tesla Model Y bất ngờ lao đi với tốc độ cao khi đang cố đỗ lại ven đường.
Vụ tai nạn khiến một người đi xe máy và một học sinh trung học tử vong và khiến ba người, bao gồm tài xế bị thương nặng. Hiện vụ tai nạn đang được cảnh sát Trung Quốc điều tra, làm rõ.
Theo Tạp chí sở hữu trí tuệ và sáng tạo
Tham khảo ngay các khóa học sửa chữa ô tô tại Trung tâm VATC tại Đây: