Phương pháp điều khiển lực phanh ở cầu sau

Phương pháp điều khiển lực phanh ở cầu sau là một chức năng quan trọng trong hệ thống phanh ô tô, giúp phân bổ lực phanh hợp lý giữa cầu trước và cầu sau. Việc kiểm soát chính xác lực phanh ở cầu sau không chỉ nâng cao hiệu quả hãm tốc mà còn đảm bảo sự ổn định và an toàn của xe trong quá trình vận hành.

1. Vấn đề

  • Khi xe chạy trên đường với tốc độ thấp, người lái đạp phanh thì lực phanh phân phối xuống cầu trước và cầu sau gần như là giống nhau. Tuy nhiên khi người lái chạy xe với tốc độ cao và đạp phanh thì trọng lượng của xe sẽ dồn về cầu trước, dẫn đến tải trọng trên cầu sau nhẹ hơn.

Vấn đề điều khiển lực phanh

  • Lúc này vấn đề sẽ xảy ra, nếu như áp lực dầu phanh lên hai cầu vẫn phân phối bằng nhau thì bánh xe sau sẽ dễ xảy ra hiện tượng bị cứng và dẫn đến bị mất ổn định khi phanh. Vì cầu sau tải trọng nhẹ hơn hệ số ma sát sẽ thấp hơn cầu trước nên sẽ nhanh bị bó cứng hơn cầu trước.

Để làm được điều này thì hệ thống phanh sẽ có một số phương pháp để điều khiển lực phanh như nội dung tiếp theo đây.

2. Van điều hòa lực phanh

Cách đơn giản nhất là trên xe sẽ sử dụng một van cơ khí để nâng cao hiệu quả phanh và chống hiện tượng bị bánh xe phía sau bị khoá.

Van này sẽ làm cho áp lực dầu phanh ra cầu sau bị giảm lại để tránh bị bó cứng.

Van điều khiển lực phanh

Van điều hoà lực phanh này được đặt ở vị trí giữa xi-lanh chính và cầu sau. Và đồ thị bên bên trên cho chúng ta thấy ý tưởng điều khiển của van này, để giới hạn áp lực dầu ra cầu sau.

Hoạt động của van điều khiển lực phanh

Van hoạt động hoàn toàn dựa vào cơ khí, ở trước điểm chia thì lực phanh ở cầu trước và cầu sau là như nhau.

  • Ở sau điểm chia thì áp lực sẽ bắt đầu giảm lại do Piston dịch chuyển về bên trái, (áp dầu đẩy ngược về nhờ sự chênh lệch áp suất giữa lò xo và lực do chênh lệch diện tích bề mặt nhận áp suất).
  • Điều khiển lực phanh như vậy sẽ hạn chế việc bánh xe phía sau bị bó cứng.

Sự chênh lệch áp suất giữa lò xo và lực điều khiển lực phanh

Ngoài van điều hoà lực phanh cơ bản như trên thì còn có nhiều loại van điều hoà lực phanh khác với nhiều chức năng hơn và phức tạp hơn như là:

  • Double proportioning valve
  • Load sensing proportioning valve (có thể điều khiển áp lực dầu đến cầu sau theo tải trọng của cầu sau)
  • Load sensing proportioning and bypass valve

3. Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake Force Distribution)

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử giúp cho xe tối ưu được lực phanh và tránh xảy ra hiện tượng bị bó cứng ở cầu sau

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD

Thay vì dùng van cơ khí thì hệ thống điều khiển điện tử sẽ điều khiển lực phanh ra bánh sau hiệu quả hơn khi phanh. Hệ thống dùng tín hiệu của cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến gia tốc G và Yaw trên xe để tính toán và gửi về cụm mô-đun thuỷ lực để điều khiển.

Hệ thống điều khiển điện tử

Ngoài ra hệ thống còn điều khiển lực phanh khi xe vào cua. Cụ thể là lực phanh ở bánh bên ngoài sẽ lớn hơn bánh ở bên trong (vì tải trọng lúc này dồn về phía ngoài).

Lực phánh ở bánh bên ngoài

Trên đây là toàn bộ thông tin về phương pháp điều khiển lực phanh ở cầu sau mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.