Quy trình bảo dưỡng xe số sàn từ 0 đến 100.000km

1. Sau 5000km đầu tiên ta cần làm các hạng mục bảo dưỡng sau

Thay nhớt và lọc nhớt sau 5000km đầu tiên chúng ta nên thay cả lọc nhớt ở 5000km đầu tiên do động cơ còn mới nên độ ăn mòn của động cơ còn nhiều nên thay lọc nhớt để loại bỏ các mạc kim loại có trong động để tăng độ bền của động cơ( lưu ý sử dụng đúng loại nhớt mà hãng khuyên dùng). Vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa. 

2. Quy trình bảo dưỡng xe số sàn sau 10.000km tiếp theo

Ta nên thay nhớt và lọc nhớt do lúc này độ ăn mòn của động cơ còn nhiều và mạc kim loại cho ăn mòn và mạc kim loại lẫn trong nhớt còn động lại trong lần thay nhớt trước. Và tùy trường hợp chủ xe có thể chỉ thay nhớt không thay lọc để tiết kiệm chi phí. Vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh. Và sau lần này thì ta nên thay nhớt sau mỗi 5000km với loại nhớt bán Tổng Hợp và 10000km với loại nhớt Tổng Hợp toàn phần. Lọc nhớt thay sau mỗi 10000km.

3. Sau 30.000km

Quy trình bảo dưỡng xe số sàn ở 30.000km như sau: nên thay thế các lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh(các lọc gió nên được vệ sinh định kì cứ mỗi lần thay nhớt nên vệ sinh để động cơ hoạt động êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu). 

4. Quy trình bảo dưỡng xe số sàn sau 50.000km 

Sau 50.000km ta nên tiến hành thay thế lọc xăng, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước làm mát. 

Sau khi vận hành xe 50.000km các lọc xăng có thể bị tắt do chất lượng xăng ở Việt Nam không cao nên thay sớm hơn để đảm bảo công suất động cơ, các dầu phanh, dầu trợ lực và nước làm mát sau thời gian dài hoạt động các dung dịch đều đã biến chất ta nên thay mới để đảm bảo cho độ bền của các chi tiết trong hệ thống (lưu ý nên thay đúng loại chất lỏng tránh trường hợp thay sai loại gây hư hỏng các chi tiết và nước mát phải sửa dụng nước làm mát đông cơ tuyệt đối không châm nước thường nước lọc vào động cơ sẽ gây ăn mòn các chi tiết bên trong động cơ chi phí sửa chửa sẽ rất cao). Các chất lỏng này nên thay sau mỗi 50.000km.

Và sau 50.000km hoạt động ta nên kiểm tra và thay thế 1 số chi tiết dây curoa, gầm bệ( cao su, rotuyn,…), má phanh nếu cần thiết và vệ sinh và hệ thống phanh để đảm bảo độ êm ái và an toàn khi vận hành xe.  

5. Sau 100.000km 

Sau thời gian dài vận hành, ta đến với lần bảo dưỡng lớn đầu tiên của xe. Quy trình bảo dưỡng xe số sàn ở ngưỡng này như sau: Ta tiến hành thay thế tất cả các chất lỏng trên xe như: nhớt máy, nhớt hộp số, nhớt cầu vi sai, dầu phanh, dầu trợ lực, nước làm mát. Các loại lọc: gió động cơ,lọc gió máy lạnh, lọc nhớt động cơ,lọc xăng. Thay dây curoa cam (với xe sử dụng curoa cam), dây curoa tổng. Kiểm tra các bạc đạn tăng đưa.

Kiểm tra các chi tiết gầm: cao su (cao su chân máy, cao su thanh giằng,…), rotuyn (rotuyn trụ, rotuyn lái,…), bạc đạn (đạn chữ thập, đạn bánh xe,…), chụp bụi (chụp bụi lap, chụp bụi thước lái), má phanh. Kịp thời phát hiện và thay thế những chi tiết bị hỏng để đảm bảo sự êm ái và an toàn khi vận hành.

VATC đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình bảo dưỡng xe số sàn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc chăm sóc chiếc xe số sàn của mình.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Có thể bạn quan tâm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.