Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi B1411 – Room Temperature Sensor Circuit trên xe Toyota Prius 2007

Trong quá trình sửa chữa hệ thống điều hòa không khí, các bạn thường hay gặp hiện tượng hệ thống điều hòa không khí bị mất chế độ Auto tự động. Vậy để biết đây là mã lỗi gì, cách xử lý thế nào? Mời các bạn cùng VATC tìm hiểu qua bài viết dưới đây: “Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi B1411 –  Room Temperature Sensor Circuit trên xe Toyota Prius 2007”.

Sửa chữa mã lỗi cảm biến nhiệt độ trong xe

1. Mô tả mã lỗi B1411

Mã lỗi Điều kiện xảy ra Khoanh vùng hư hỏng
B1411 – Hở mạch cảm biến (Open)

– Ngắn mạch cảm biến (Short)

– Cảm biến nhiệt độ trong xe

– Dây dẫn và giắc nối từ cảm biến đến hộp điều khiển

– Hộp điều khiển

2. Giới thiệu

2.1 Cảm biến nhiệt độ trong xe

Cảm biến sử dụng một con nhiệt điện trở để theo dõi và giúp điều chỉnh nhiệt độ trong xe cho phù hợp khi lái xe bật điều khiển chức năng “AUTO” của hệ thống điều hòa không khí.

Khi nhiệt độ thay đổi, giá trị điện trở của cảm biến sẽ thay đổi theo (nhiệt độ tăng, điện trở giảm và ngược lại) và gửi tín hiệu này đến hộp điều khiển.

Cảm biến nhiệt độ trong xe

2.2 Vị trí

Cảm biến thường được đặt gần bảng điều khiển khu vực trong xe để phát hiện nhiệt độ phòng bên trong xe, giúp điều chỉnh để đạt được nhiệt độ cho phù hợp với hành khách bên trong xe.

Vị trí mã lỗi B1411

2.3 Sơ đồ mạch điện

Cảm biến nhiệt độ trong xe có 2 dây: THR và GND và chúng thường được tích hợp chung với cảm biến độ ẩm trong xe (The room humidity sensor).

Hộp điều khiển điều hòa không khí (A/C Control Assembly) cấp điện áp 5V cho cảm biến nhiệt độ trong xe và đọc các giá trị điện áp thay đổi khi điện trở của cảm biến thay đổi dựa vào sự thay đổi của nhiệt độ trong xe.

Hộp điều khiển điều hòa không khí

3. Quy trình kiểm tra mã lỗi B1411

* Đọc dữ liệu của cảm biến trên máy chẩn đoán:

Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán với giắc chẩn đoán trên xe

Bước 2: Thực hiện ON chìa khóa và khởi động máy chẩn đoán

Bước 3: Lựa chọn và đọc dữ liệu cảm biến bên dưới được hiện thị trong máy chẩn đoán:

Kiểm tra Trạng thái bình thường Chẩn đoán
Room Temp Nhiệt độ trong xe thực tế được hiển thị trên máy chẩn đoán – Hở mạch: -6.5°C (20.3°F)

– Ngắn mạch: 57.25°C (135.05°F)

OK: Dữ liệu hiển thị phải nằm trong phạm vi điều kiện làm việc bình thường

Kết quả:

Kết quả  Đi đến
NG (Not Good) A
OK (Kiểm tra từ bảng triệu chứng mã lỗi) B
OK (Kiểm tra từ mã lỗi) C

Đọc dữ liệu của cảm biến trên máy chẩn đoán

* Kiểm tra hộp khuếch đại tín hiệu A/C Amplifier

Bước 1: Tháo hộp A/C Amplifier, lưu ý các giắc nối đảm bảo vẫn còn được cắm trên hộp

Bước 2: Đo giá trị tín hiệu điện áp tại giắc hộp

   Giá trị tiêu chuẩn:

Kiểm tra Điều kiện Thông số tiêu chuẩn
A7-8 (TR) – A7-22 (SGTR) ON chìa khóa, nhiệt độ 25°C (77°F) Từ 1.8 đến 2.2 V
A7-8 (TR) – A7-22 (SGTR) ON chìa khóa, nhiệt độ 40°C (104°F) Từ 1.2 đến 1.6 V

Kết quả:

Kết quả  Đi đến
NG (Not Good) A
OK (Kiểm tra từ bảng triệu chứng mã lỗi) B
OK (Kiểm tra từ mã lỗi) C

Đọc dữ liệu của cảm biến trên máy chẩn đoán

* Kiểm tra cảm biến 

Bước 1: Rút giắc cảm biến nhiệt độ

Bước 2: Đo giá trị điện trở tại các chân của cảm biến

   Điện trở tiêu chuẩn:

Kiểm tra Điều kiện Thông số kỹ thuật
1 (THR) – 2 (GND) 10°C (50°F) Từ 3.00 đến 3.73 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 15°C (59°F) Từ 2.45 đến 2.88 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 20°C (68°F) Từ 1.95 đến 2.30 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 25°C (77°F) Từ 1.60 đến 1.80 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 30°C (86°F) Từ 1.28 đến 1.47 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 35°C (95°F) Từ 1.00 đến 1.22 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 40°C (104°F) Từ 0.80 đến 1.00 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 45°C (113°F) Từ 0.65 đến 0.85 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 50°C (122°F) Từ 0.50 đến 0.70 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 55°C (131°F) Từ 0.44 đến 0.60 kΩ
1 (THR) – 2 (GND) 60°C (140°F) Từ 0.36 đến 0.50 kΩ

Gợi ý:

Khi nhiệt độ tăng thì giá trị điện trở của cảm biến sẽ giảm và ngược lại (xem đồ thị bên dưới).

Biểu đồ giá trị điện trở cảm biến

Thay thế cảm biến

* Kiểm tra dây dẫn và giắc nối

Bước 1: Rút giắc A9 của cảm biến

Bước 2: Rút giắc A7 của hộp điều khiển A/C Amplifier

Bước 3: Đo điện trở giữa hai đầu dây từ cảm biến về đến hộp

Điện trở tiêu chuẩn:

Kiểm tra Thông số tiêu chuẩn
A7-8 (TR) – A9-1 (THR) Dưới 1 Ω
A7-22 (SGTR) – A9-2 (GND) Dưới 1 Ω
A7-8 (TR) – mass 10 kΩ hoặc cao hơn
A7-22 (SGTR) – mass 10 kΩ hoặc cao hơn

 

Kết quả kiểm tra dây dẫn và giắc nối

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề hướng dẫn sửa chữa mã lỗi B1411 – Room Temperature Sensor Circuit trên xe Toyota Prius 2007 mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ bổ ích và hữu dụng với bạn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo