Mã lỗi P0717 liên quan đến cảm biến tốc độ đầu vào (Input/Turbine Speed Sensor) của hộp số tự động, bộ phận chịu trách nhiệm cung cấp dữ liệu tốc độ quay trục đầu vào cho ECU hộp số. Khi cảm biến này gặp sự cố, việc chuyển số có thể bị giật, trễ hoặc không chính xác. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách chẩn đoán nguyên nhân và các bước sửa chữa hiệu quả để khắc phục mã lỗi P0717 trên xe Toyota Fortuner 2015.
1. Thông tin mã lỗi P0717
Mã lỗi P0717 – Turbine Speed Sensor Circuit No Signal liên quan tới cảm biến tốc độ trục đầu vào hộp số bị mất tín hiệu.
Cảm biến này dùng để đo tốc độ trục đầu vào của hộp số tự động, kết hợp với cảm biến tốc độ trục đầu ra của hộp số để giám sát tỷ số truyền tại từng cấp số của hộp số. Ngoài ra, cảm biến tốc độ trục đầu vào còn dùng để kiểm tra độ trượt của biến mô khi so với cảm biến vị trí trục khuỷu (Tốc độ động cơ).
Mã lỗi P0717 sẽ xuất hiện khi hộp điều khiển ECM không nhận được tín hiệu của cảm biến tốc độ trục đầu vào hộp số.
2. Hiện tượng của xe
Khi cảm biến tốc độ trục đầu vào báo lỗi, xe sẽ có các hiện tượng sau:
- Đèn báo lỗi động cơ On trên đồng hồ tap-lo.
- Xe chỉ chạy ở 1 số không chuyển qua số khác (chỉ chạy số 3 hoặc 4).
3. Nguyên nhân có thể gây ra mã lỗi P0717
Đối với mã lỗi P0717 thường xuất hiện khi xe gặp các vấn đề sau:
- Cảm biến lắp đặt không đúng vị trí.
- Cảm biến tốc độ trục đầu vào bị hư hỏng.
- Lỗi kết nối giữa cảm biến và hộp điều khiển: Dây điện bị hở mạch, ngắn mạch, giắc điện tiếp xúc kém,…
- Lỗi hộp ECM (Trên xe Fortuner 2015, hộp ECM điều khiển cả động cơ và hộp số tự động).
4. Mạch điện cảm biến

5. Vị trí cảm biến

6. Cách kiểm tra mã lỗi P0717
Đối với mã lỗi P0717, đầu tiên chúng ta tiến hành kiểm tra lại dữ liệu của cảm biến trên máy chẩn đoán.
Bước 1: Kiểm tra dữ liệu động của cảm biến trên máy chẩn đoán.
- Tắt chìa khóa xe ở vị trí OFF.
- Kết nối máy chẩn đoán với xe.
- Bật chìa khóa xe ở vị trí ON
- Kết nối máy chẩn đoán với xe, chọn hộp động cơ.
- Chọn chức năng xem dữ liệu động (Datalist) và so sánh với bảng bên dưới.
Tên dữ liệu | Thông số | Điều kiện bình thường | Lưu ý |
|
Tốc độ trục đầu vào:
|
|
Khi tốc độ trục đầu vào hộp số lớn hơn 50 vòng/phút thì giá trị mới hiển thị trên máy chẩn đoán, nếu dưới 50 vòng/phút thì có thể máy chẩn đoán sẽ hiển thị là 0. |
Kết luận:
- Nếu giá trị tốc độ cảm biến trục đầu vào trên máy chẩn đoán luôn là 0 rpm khi xe đang chạy, thì nguyên nhân có thể là do cảm biến bị lỗi, dây điện cảm biến bị ngắn hoặc hở mạch.
- Nếu giá trị tốc độ cảm biến trục đầu vào trên máy chẩn đoán luôn nằm trong ngưỡng từ 0 – 300 rpm khi xe đang chạy từ 50 km/h trở lên, thì nguyên nhân có thể là do: Cảm biến bị lắp sai vị trí, cảm biến bị lỗi, dây điện bị sinh trở hoặc kết nối kém dẫn tới tín hiệu chập chờn – không chính xác.
Bước 2: Kiểm tra sự lắp đặt của cảm biến trên hộp số xem có lắp đúng hay không (Quan sát hình bên dưới).
Bu lông cảm biến phải được siết chặt và giữa cảm biến với vỏ hộp số không được có khe hở. Như hình bên dưới: Hình *a là lắp đúng, hình *b là sai.

Kết luận:
- Nếu cảm biến được lắp đặt đúng (Như hình *a) thì chúng ta chuyển qua bước 3.
- Nếu cảm biến bị lắp sai hoặc do bị cong (Như hình *b) thì chúng ta tiến hành lắp đặt lại cảm biến hoặc thay thế nếu cảm biến bị cong không thể lắp đúng được. Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại.
Bước 3: Kiểm tra cảm biến tốc độ trục đầu vào.
Trên xe Fortuner đời 2015, cảm biến tốc độ trục đầu vào hộp số là loại điện từ, nên chúng ta có thể tiến hành kiểm tra cảm biến bằng phương pháp đo điện trở.
- Ngắt kết nối giắc của cảm biến tốc độ trục đầu vào của hộp số
- Dùng đồng hồ VOM bật thang đo điện trở và đo tại 2 chân của cảm biến (Đo tại giắc đực trên cảm biến) và so sánh thông số điện trở với thông số tiêu chuẩn trong bảng bên dưới.

Thông số tiêu chuẩn:
Vị trí đo | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
Chân số 1 và 2 tại cảm biến | 20 °C (68 °F) | 560 – 680 Ω |
Kết luận:
- Nếu thông số điện trở cảm biến không nằm trong ngưỡng thông số tiêu chuẩn thì có thể cuộn dây bên trong cảm biến bị ngắn mạch, đứt cuộn hoặc sinh trở sau thời gian sử dụng. Cần thay thế cảm biến mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.
- Nếu thông số điện trở đúng theo thông số tiêu chuẩn, thì cảm biến còn khả năng sử dụng được. Chúng ta chuyển qua bước tiếp theo.
Bước 4: Kiểm tra giắc nối của cảm biến và giắc hộp điều khiển ECM.
Rút giắc E10 tại hộp điều khiển động cơ và hộp số và giắc cảm biến tốc độ trục đầu vào hộp số để kiểm tra:
Kiểm tra xem các chân pin của giắc nối có bị cong vênh, gãy hoặc bị dơ hay không.
Kết luận:
- Nếu giắc đực của cảm biến hoặc ECM bị cong hoặc gãy chúng ta tiến hành thay thế cảm biến hoặc hộp ECM mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.
- Nếu giắc kết nối bình thường hoặc bị dơ chúng ta tiến hành vệ sinh giắc nối và cắm lại giắc. Sau đó chuyển qua bước tiếp theo.
Bước 5: Kiểm tra dây điện từ giắc cảm biến về giắc hộp điều khiển ECM.
Lưu ý: Cắm lại giắc cảm biến tốc độ trục đầu vào trước khi tiến hành kiểm tra nếu trước đó có rút giắc cảm biến.
- Rút giắc E10 tại hộp điều khiển và xác định 2 chân tín hiệu của cảm biến tại giắc E10 của hộp điều khiển ECM (Tham khảo hình bên dưới).

Lưu ý: Khi xác định vị trí 2 chân tín hiệu tại giắc E10 của hộp ECM. Hình ảnh bên dưới là mặt sau của giắc cái.

Dùng đồng hồ VOM để:
- Đo điện trở của cảm biến tại giắc E10 của hộp ECM.
- Đo điện trở giữa 2 dây tín hiệu của cảm biến và mass sườn.
Thông số tiêu chuẩn:
Vị trí đo | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
Chân 34 (NC0+) và chân 26 (NC0-) tại giắc E10 | 20 °C (68 °F) | 560 – 680 Ω |
Chân 34 (NC0+) tại giắc E10 và mass sườn | Tại bất cứ điều kiện nào luôn luôn phải đạt thông số tiêu chuẩn | Lớn hơn hoặc bằng 10 KΩ |
Chân 26 (NC0-) tại giắc E10 và mass sườn | Tại bất cứ điều kiện nào luôn luôn phải đạt thông số tiêu chuẩn | Lớn hơn hoặc bằng 10 KΩ |
Kết luận:
- Nếu giá trị điện trở ở 3 vị trí đo trong bảng thông số bên trên đúng với thông số tiêu chuẩn thì dây điện và giắc kết nối của cảm biến tốt. Hư hỏng gây ra mã lỗi này là do hộp điều khiển ECM, trước khi thay thế hộp ECM mới chúng ta cần kiểm tra lại nguồn cấp cho hộp, nếu tất cả các dây dương và mass của hộp đều có đủ nguồn thì chúng ta thay hộp ECM mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.
Lưu ý: Khi thay thế hộp ECM mới cần tra tài liệu quy trình thay thế hộp ECM và tuân thủ quy trình để đảm bảo an toàn.
- Nếu giá trị điện trở ở 3 vị trí đo trong bảng thông số trên không đúng với thông số tiêu chuẩn thì dây điện của cảm biến có thể bị hở mạch, 2 dây chạm nhau, chạm mass, giắc điện tiếp xúc kém,…. Chúng ta cần phải tiến hành thay bó dây mới, xóa lỗi và kiểm tra lại.
Trên đây là toàn bộ thông tin về việc hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0717 Turbine Speed Sensor Circuit No Signal trên xe Toyota Fortuner 2015 mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: