Bạn đang gặp phải mã lỗi P0722 lỗi hộp số tự động xe SORENTO (XM) 2014 và chưa biết cách xử lý như thế nào? Vậy thì bài viết này là dành cho bạn đấy, cùng xem nhé!
1. Mô tả mã lỗi P0722
Cảm biến tốc độ đầu ra/đầu vào của hộp số tự động được gắn vào thân của hộp số , để giám sát và báo tốc độ về hộp PCM/TCM để điều khiển , tính toán xử lý chuyển số . Nó được trang bị cảm biến hall thuộc loại dòng điện và dòng điện bị thay đổi bởi từ tính . Mỗi cảm biến gồm có 2 chân 1 chân điện áp nguồn từ hộp gửi tới cảm biến và 1 chân là chân tín hiệu của cảm biến gửi về hộp PCM/TCM.
2. Tại sao lại xuất hiện lỗi này
Mã lỗi P0722 này xuất hiện khi xe đi với tốc độ 20km/h nhưng hộp không nhận được tín hiệu của cảm biến tốc độ đầu ra gửi về thì hộp sẽ báo lỗi.
Hiện tượng khi có lỗi : Xe bị đưa về chế độ an toàn chỉ chạy được cấp số 1,2,3
3. Các nguyên nhân hư hỏng có thể xảy ra
- Dây nguồn từ hộp gửi đến cảm biến bị hở/ngắn mạch.
- Dây tín hiệu cảm biến gửi về hộp bị hở/ngắn mạch.
- Cảm biến tốc độ đầu ra bị hỏng.
- Hộp PCM/TCM hỏng.
- Cơ cấu cơ khí tạo hiệu ứng hall bị hỏng
4. Quy trình chuẩn đoán sửa chữa
1. Kết nối máy chuẩn đoán .
2. Vào phần đọc data gọi các dòng data này lên
3. Nổ máy xe cho xe đạt các điều kiện .
- Vị trí số ở số D
- Tốc độ xe > 20Km/h
- Tốc độ động cơ > 400RPM
- Điện áp nguồn > 10v
4. Khi đã đạt điều kiện mà dòng data Output Speed hiển thị
- Có báo tốc độ RPM ( thì thay hộp PCM/TCM vì cảm biến có báo mà hộp báo lỗi ảo )
- Nếu tốc độ RPM không có sự thay đổi thì làm tiếp bước 5.
5. Mở tài liệu tìm vị trí , chân giắc , thông số kỹ thuật , xung mẫu của cảm biến tốc độ đầu ra
6. Cảm biến tốc độ đầu ra có 2 chân , loại Hall.
- 1 chân nguồn trắng sọc đen supply là 12 V
- 1 chân tín hiệu xanh lá .
- Tốc độ thấp ( 0,59-0,84 )
- Tốc độ cao ( 1,18-1,68)
7. Đo tại giắc C404 ( bước này chúng ta sẽ đo 2 chân nguồn , tín hiệu tại giắc gắn vào cảm biến để khoang vùng hư hỏng )
- Chân số 3 có 12V ( Nếu không có 12V thì làm bước 8 )
- Chân số 4 có điện áp như tài liệu ở bước 6 ( Nếu không có kiểm tra lại cảm biến , cơ cấu vành tạo xung )
- Nếu đo chân số 4 có điện áp thì làm bước 8 .
8. Đo tại giắc hộp C400-B
- Đo chân 54 nếu có 12V thì ( dây từ 54 giắc C400-B đến chân số 3 giắc C404 bị đứt nối lại xóa lỗi ) nếu còn báo lỗi làm bước 9.
- Đo chân 54 nếu không có 12V thì kiểm tra lại nguồn hộp nếu nguồn hộp đủ thì thay hộp PCM . ( Hộp không cấp 12V xuống cảm biến nên hư hộp )
- Đo chân số 4 nếu không có điện áp thì kiểm tra lại đoạn dây từ chân số 4 giắc C404 đến chân 4 giắc C400-B ( gần cảm biến có điện áp gửi về hộp tại chân hộp không có nên suy ra đứt dây )
- Đo chân 4 nếu có điện áp thì kiểm tra lại nguồn hộp nếu nguồn hộp đủ thì làm bước 9 đo xung . ( đo tới hộp dây tín hiệu đã gửi về kiểm tra lại nguồn hộp nếu đủ thì kiểm tra lại thêm bước đo xung xem xung tốt hay xấu để đưa ra phương án thay hộp hay do cảm biến và cơ cấu cơ khí tạo xung )
9. Đo xung tại chân số 4 giắc C400-B
Trên hình đo xung ký hiệu như sau :
- PG-A : Là xung tín hiệu của Input
- PG-B : Là xung tín hiệu của Output
Tốc độ thấp : Có thể thấy 1 dãy xung từ a – b thì tốc độ đầu vào là 3 bước xung còn tốc độ đầu ra là 1 ( đúng tỉ số truyền )
Tốc độ cao : Có thể thấy 1 dãy xung từ a – b thì tốc độ đầu vào là 6 bước xung còn tốc độ đầu ra là 10 . ( đúng tỉ số truyền )
- Nếu đo xung tại 2 trường hợp tốc độ thấp và tốc độ cao đều giống với xung mẫu thì lúc này chúng ta sẽ kiểm tra lại nguồn hộp và thay hộp .
- Trường hợp nếu không giống với xung mẫu thì chúng ta kiểm tra lại cảm biến và cơ cấu cơ khí tạo xung .
Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0722 “Output Speed Sensor Circuit No signal” lỗi hộp số tự động xe SORENTO (XM) 2014 mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!