Mã lỗi P0842 và mã lỗi P0843 thường liên quan trực tiếp đến tín hiệu điện áp của cảm biến áp suất dầu hộp số CVT. Đây là cảm biến có vai trò quyết định trong việc điều chỉnh hoạt động của Puly thứ cấp. Nếu xảy ra lỗi, xe có thể chuyển sang chế độ dự phòng, tăng tốc kém và thậm chí gây hỏng dây đai hộp số.
Bạn đang gặp phải các mã lỗi P0842 và mã lỗi P0843 nhưng chưa biết cách xử lý như thế nào? Vậy thì bài viết sau đây của VATC là dành cho bạn đấy, cùng xem nhé!
1. Thông tin mã lỗi P0842 và mã lỗi P0843
Mã lỗi P0842 và mã lỗi P0843 là hai mã lỗi liên quan tới cảm biến áp suất dầu hộp số trên dòng xe Toyota Corolla 2016.
Cảm biến áp suất dầu dùng để đo áp suất dầu hộp số tại khoang dầu giữ dây đai của Pulley thứ cấp trên hộp số CVT. Dựa vào tín hiệu cảm biến này, hộp điều khiển sẽ điều khiển solenoid điều áp để tăng giảm áp suất dầu cấp cho Pulley thứ cấp sao cho phù hợp tại từng chế độ và điều kiện hoạt động của xe sao cho tối ưu nhất.
Mã lỗi P0842 thể hiện tín hiệu điện áp báo về của cảm biến áp suất dầu luôn ở mức thấp và ngược lại, mã lỗi P0843 sẽ xuất hiện khi tín hiệu điện áp báo về của cảm biến luôn ở mức cao. Khi hộp ECM phát hiện có sự ngắn mạch hoặc chạm mạch tín hiệu của cảm biến áp suất dầu, hộp ECM sẽ báo lỗi P0842 hoặc P0843.
Hiện tượng của xe:
Khi xe xuất hiện mã lỗi trên, có thể gây ra các hiện tượng sau:
- Nổi đèn báo lỗi động cơ.
- Xe chạy ở chế độ dự phòng, chỉ chạy ở một số (Một giá trị tỷ số truyền).
- Gặp vấn đề về việc lên số xuống số: Xe bị lì, yếu, tăng tốc không được mượt mà,…
- Tiêu hao nhiên liệu.
Nếu xe di chuyển với quãng thời gian dài trong khi xe báo mã lỗi P0842 và mã lỗi P0843 có thể dẫn tới đứt dây đai thép bên trong hộp số vô cấp – Continuously Variable Transaxle.
2. Nguyên nhân có thể gây ra mã lỗi P0842 và mã lỗi P0843
Dưới đây là các nguyên nhân có thể gây ra đối với mã lỗi P0842 và mã lỗi P0843:
- Dây điện từ cảm biến vê hộp điều khiển ECM bị hở mạch, bị chạm dương – chạm mass (Trên xe Corolla 2016 thì hộp điều khiển động cơ điều khiển cả hộp số).
- Giắc điện cảm biến hoặc giắc hộp điều khiển bị lỏng hoặc tiếp xúc kém.
- Cảm biến áp suất dầu bị hỏng.
- Hư hỏng đối với hộp điều khiển động cơ và hộp số – ECM.
3. Mạch điện cảm biến
4. Vị trí cảm biến
Cảm biến áp suất dầu hộp số – Oil Pressure Sensor trên xe Toyota Corolla 2016 nằm ở mặt đuôi của hộp số. Cảm biến nằm ngoài vỏ của hộp số, được vặn vào vỏ hộp số thông qua ren và có seal làm kín.
5. Cách kiểm tra
Bước 1: Sử dụng máy chẩn đoán để xem dữ liệu động (Datalist) của cảm biến áp suất dầu hộp số.
- Nổ máy để hâm nóng động cơ.
- Sau đó OFF chìa khóa.
- Kết nối máy chẩn đoán với xe.
- Bật ON chìa khóa.
- Kết nối với hộp động cơ và chọn chức năng xem dữ liệu động (Datalist) và so sánh với bảng bên dưới.
Bảng thông số:
Tên dữ liệu | Giá trị cảm biến tại điều kiện bình thường |
A/T Oil Pressure | Giá trị áp suất dầu tại Pulley thứ cấp:
|
Lưu ý:
Trước khi thực hiện Stall test, kỹ thuật viên cần tìm hiểu kỹ những lưu ý trước – trong và sau khi thực hiện Stall test. Nếu không hiểu mục tiêu – quy trình thực hiện Stall test thì sẽ gây ra hư hại đối với động cơ và hộp số hoặc gây tai nạn lao động trong quá trình thực hiện.
Trước khi thực hiện Stall test, cần phải đảm bảo các điều sau:
- Phải đảm bảo động cơ hoạt động bình thường (Không báo lỗi, không bị yếu – rung giật,..).
- Nhiệt độ dầu hộp số phải đạt ngưỡng từ 50 đến 100°C (122 đến 212°F).
- Tắt điều hòa (AC OFF).
- Không được thực hiện Stall test quá 5 giây.
- Sau khi thực hiện xong Stall test, phải để động cơ nổ không tải khoảng 3 đến 5 phút rồi mới thực hiện lần tiếp theo.
Các bước thực hiện Stall test:
Bước 1: Chèn cố định 4 bánh xe (Cảnh báo cho mọi người xung quanh không được ai đứng trước và sau xe).
Bước 2: Kéo hết phanh tay.
Bước 3: Nổ động cơ ở tốc độ không tải cho đến khi nhiệt độ dầu hộp số đạt ngưỡng cho phép (50 đến 100°C (122 đến 212°F)).
Bước 4: Dùng chân trái đạp hết chân phanh và gài cần số về vị trí D.
Bước 5: Dùng chân phải đạp hết chân ga (Trong khi chân trái đang đạp hết chân phanh – cần số ở vị trí D) và quan sát nhanh giá trị cảm biến áp suất dầu hộp số trên máy chẩn đoán sau đó nhả chân ga ra (Chân trái vẫn đạp giữ chân phanh).
Lưu ý: Tuyệt đối không được đạp ga quá 5 giây.
Bước 6: Đưa cần số về N sau đó mới được nhả chân phanh ra và để động cơ nổ không tải cho dầu hộp số được đưa đi giải nhiệt.
Tương tự các bước ở trên, chúng ta thực hiện với cần số ở vị trí R để kiểm tra và ghi lại thông số của cảm biến áp suất dầu. Sau đó so sánh với bảng thông số phía trên.
Kết luận:
- Nếu kết quả đúng với thông số tại số D và R: Thì cảm biến áp suất dầu vẫn còn hoạt động tốt. Dây điện và giắc điện từ cảm biến về hộp ECM còn tốt. Vấn đề gây ra mã lỗi P0842 và P0843 là do hộp điều khiển ECM. Chúng ta tiến hành kiểm tra kỹ lại nguồn hộp điều khiển (Tất cả các dây dương, mass của hộp ECM). Nếu nguồn hộp đã đủ thì tiến hành thay thế hộp ECM.
- Nếu giá trị không đúng với thông số tại vị trí D và R: Thì có thể cảm biến bị hư, dây điện – giắc điện từ cảm biến áp suất dầu hộp số về hộp ECM đang có vấn đề, chúng ta tiến hành chuyển qua Bước 2.
Bước 2: Kiểm tra dây điện và giắc điện của cảm biến áp suất dầu hộp số về hộp ECM.
- Tắt chìa khóa về vị trí OFF.
- Ngắt kết nối giắc điện cảm biến áp suất dầu (B29) tại cảm biến – Oil Pressure Sensor.
- Ngắt giắc B33 tại hộp điều khiển ECM. (Ba chân được tô đỏ bên dưới là ba chân của cảm biến áp suất dầu hộp số tại giắc hộp).
- Sau khi ngắt kết nối giắc hộp ECM (B33) và giắc cảm biến (B29), chúng ta sử dụng đồng hồ VOM để đo điện trở của các dây từ cảm biến về hộp theo bảng bên dưới.
Bảng thông số:
Vị trí đo | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
Chân số 1 giắc B29 (E2) và chân số 121 giắc B33 (EPTO) | Luôn luôn | Nhỏ hơn 1Ω |
Chân số 2 giắc B29 (PTO) và chân số 89 giắc B33 (PTO) | Luôn luôn | Nhỏ hơn 1Ω |
Chân số 3 giắc B29 (VC) và chân số 120 giắc B33 (VCPT) | Luôn luôn | Nhỏ hơn 1Ω |
Chân số 1 giắc B29 (E2) hoặc chân số 121 giắc B33 (EPTO) và mass sườn xe hoặc các chân khác của giắc B33 và B29 | Luôn luôn | Lớn hơn 10kΩ
(Đồng hồ hiển thị 0L) |
Chân số 2 giắc B29 (PTO) hoặc chân số 89 giắc B33 (PTO) và mass sườn xe hoặc các chân khác của giắc B33 và B29 | Luôn luôn | Lớn hơn 10kΩ
(Đồng hồ hiển thị 0L) |
Chân số 3 giắc B29 (VC) và chân số 120 giắc B33 (VCPT) và mass sườn xe hoặc các chân khác của giắc B33 và B29 | Luôn luôn | Lớn hơn 10kΩ
(Đồng hồ hiển thị 0L) |
- Tiếp theo chúng ta chỉnh đồng hồ VOM về thang đo điện áp, bật chìa khóa về vị trí On. Tiến hành đo điện áp của dây tín hiệu cảm biến áp suất tại giắc cảm biến (B29) và giắc hộp ECM (B33). Sau đó so sánh với kết quả ở bảng thông số bên dưới.
Bài đo này chúng ta đo tại thời điểm giắc cảm biến và giắc hộp vẫn đang được ngắt kết nối. Để kiểm tra xem dây tín hiệu của cảm biến có bị chạm dương hay không?
Bảng thông số:
Vị trí đo | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
Chân số 89 giắc B33 (PTO) và mass sườn xe | Chìa khóa ON | Nhỏ hơn 1V |
Chân số 2 giắc B29 (PTO) và mass sườn xe | Chìa khóa ON | Nhỏ hơn 1V |
Kết luận:
- Nếu giá trị điện trở không đúng với thông số trên bảng giá trị đo điện trở: Thì dây điện từ cảm biến áp suất dầu hộp số về hộp đang có điện trở, hở mạch hoặc bị chạm dương, chạm mass. Chúng ta tiến hành thay thế bó dây mới và kiểm tra lại mã lỗi.
- Nếu giá trị điện áp không đúng với thông số trên bảng giá trị đo điện áp: Thì dây tín hiệu của cảm biến áp suất dầu về hộp điều khiển ECM bị chạm vào một nguồn dương nên điện áp tín hiệu luôn luôn báo sai. Cần thay thế bó dây mới và kiểm tra lại mã lỗi.
- Nếu kết quả đo đúng với thông số tại 2 bảng thông số trên: Thì dây điện từ cảm biến về hôp điều khiển còn tốt, không bị hở mạch, không bị sinh trở, không bị chạm dương hay chạm mass.
Nếu dây điện tốt thì chúng ta kiểm tra bằng mắt tại giắc điện của cảm biến và hộp xem có chân pin nào tại cảm biến hoặc tại hộp bị cong, gãy hay bị dơ hay không? Nếu chân pin của hộp điều khiển bị gãy thì thay hộp điều khiển mới, nếu chân pin tại cảm biến bị gãy thì thay cảm biến mới.
Nếu chân pin của cảm biến và hộp ECM tốt, chúng ta vệ sinh giắc điện của 2 bộ phận này bằng dung dịch chuyên dụng sau đó cắm giắc cảm biến, hộp ECM và kiểm tra lại mã lỗi. Nếu dây điện tốt và đã vệ sinh giắc điện vẫn chưa hết lỗi, chúng ta chuyển qua Bước 3.
Bước 3: Kiểm tra hộp ECM (Kiểm tra nguồn cảm biến).
- Bật chìa khóa về vị trí OFF.
- Cắm lại chắc chắn giắc hộp điều khiển ECM (B33).
- Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất dầu hộp số (B29).
- Bật chìa khóa về vị trí ON.
- Dùng đồng hồ VOM, chỉnh thang đo điện áp và đo dây nguồn dương và mass của cảm biến áp suất dầu tại giắc cảm biến (Que đen của đồng hồ đưa vào chân số 1, que đỏ đưa vào chân số 3 tại giắc cảm biến). Sau đó so sánh kết quả với bảng thông số bên dưới.
Bảng thông số:
Vị trí đo | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
Chân số 3 giắc B29 (VC) và chân số 1 giắc B29 (E2) | Chìa khóa ở vị trí ON | 4.75 – 5.25V |
Kết luận:
- Nếu giá trị điện áp tại giắc của cảm biến áp suất dầu (B29) đo được như thông số tiêu chuẩn: Thì hộp đã xuất dương 5V ra chân số 3 và suất mass ra chân số 1 cho cảm biến hoạt động. Dây từ hộp tới cảm biến đã đo ở Bước 2 tốt. Hư hỏng gây ra mã lỗi lúc này là do cảm biến áp suất dầu. Chúng ta tiến hành thay thế cảm biến áp suất dầu mới và kiểm tra lại.
- Nếu giá trị điện áp tại giắc của cảm biến áp suất dầu (B29) đo được không giống như thông số tiêu chuẩn: Thì hộp không suất nguồn dương và mass cho cảm biến, vì dây điện từ hộp tới cảm biến chúng ta đã kiểm tra và xác nhận dây dẫn tốt ở Bước 2. Hư hỏng của mã lỗi này là do hộp điều khiển ECM. Tuy nhiên, trước khi quyết định thay hộp ECM, chúng ta cần kiểm tra kỹ lại nguồn của hộp ECM. Nếu hộp đã đủ nguồn thì tiến hành thay thế hộp ECM mới và kiểm tra lại mã lỗi. Nếu thiếu nguồn hộp, chúng ta cần phải kiểm tra và khắc phục mạch nguồn của hộp ECM sau đó thực hiện lại Bước 3.
Khi thay thế cảm biến áp suất dầu hoặc hộp điều khiển, cần tra quy trình thay thế và các lưu ý cần phải thực hiện. Sau khi thay thế hộp ECM hoặc cảm biến áp suất dầu hộp số, chúng ta phải thực hiện chức năng học lại giá trị của cảm biến áp suất dầu để hộp số CVT hoạt động bình thường, nếu không sẽ gây ra hư hại đối với hộp số CVT: Đứt dây đai, trầy xước bề mặt của bộ Pulley dẫn động, xe chạy lì – tăng tốc yếu,….
Trên đây là thông tin hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0842 (Transmission Fluid Pressure Sensor/Switch “A” Circuit Low) và mã lỗi P0843 (Transmission Fluid Pressure Sensor/Switch “A” Circuit High) trên xe Toyota Corolla 2016 mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức hữu ích ngày hôm nay.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: