Trong quá trình sửa chữa Toyota Camry 2006, mã lỗi P2769 thường xuất hiện khi có vấn đề ở mạch điều khiển solenoid khóa biến mô (Torque Converter Clutch Solenoid Circuit Low (Shift Solenoid Valve DSL)). Đây là lỗi liên quan trực tiếp đến hệ thống hộp số tự động, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết cách chẩn đoán và sửa chữa mã lỗi P2769 này trong bài viết hôm nay.
1. Thông tin mã lỗi P2769/P2770
Mã lỗi P2769 và P2770 là hai mã lỗi liên quan tới solenoid khóa biến mô trên dòng xe Toyota Camry 2006. Khi hộp ECM phát hiện có sự cố ngắn mạch hoặc chạm mạch trong mạch điện của solenoid khóa biến mô thì ECM sẽ báo lỗi P2769 hoặc P2770.
2. Hiện tượng của xe
Khi xe xuất hiện mã lỗi trên, có thể gây ra các hiện tượng sau:
- Nổi đèn báo lỗi động cơ trên Taplo.
- Hộp ECM ngưng điều khiển nguồn cho solenoid khóa biến mô, giá trị dữ liệu động của solenoid khóa biến mô luôn ở vị trí OFF ở mọi tốc độ xe.
- Xe hoạt động với biến mô không được khóa ở mọi chế độ dẫn đến: Xe chạy yếu, khó vượt tốc ở tốc độ cao, tiêu hao nhiên liệu.
3. Nguyên nhân có thể gây ra mã lỗi này
Dưới đây là các nguyên nhân có thể gây ra đối với mã lỗi P2769 và P2770:
- Dây điện từ solenoid về hộp điều khiển ECM bị đứt, bị chạm.
- Giắc điện solenoid, giắc điện hộp số hoặc giắc hộp điều khiển bị lỏng/tiếp xúc kém.
- Solenoid khóa biến mô bị hỏng.
- Hư hỏng đối với hộp điều khiển động cơ và hộp số – ECM.
4. Vị trí solenoid khóa biến mô – DSL
5. Mạch điện cảm biến
Trên dòng xe Camry 2006, solenoid khóa biến mô – DSL là loại solenoid ON/OFF, nên chỉ có một dây được nối về hộp điều khiển, dây còn lại nối vào mass sườn. Khi cần solenoid hoạt động để khóa hoặc nhả khóa biến mô, hộp ECM sẽ cấp dương để solenoid đóng/mở mạch dầu.
6. Cách kiểm tra mã lỗi P2769/P2770
Bước 1: Kiểm tra dây từ giắc điện tại hộp số đến solenoid khóa biến mô – DSL bên trong hộp số.
- Rút giắc điện tại vỏ hộp số.
- Đo điện trở của solenoid khóa biến mô – DSL tại giắc hộp số (Giắc đực). Sau đó so sánh kết quả với thông số tiêu chuẩn.
BẢNG THÔNG SỐ
CHÂN CẦN ĐO | THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN |
Chân số 10 tại giắc C25 và mass sườn | 11 – 13 Ω |
Kết luận:
- Nếu thông số điện trở đo được tại giắc hộp số bằng với thông số tiêu chuẩn, chúng ta có thể khẳng định được dây điện từ giắc hộp số tới solenoid và cuộn dây solenoid khóa biến mô còn tốt. Nguyên nhân gây ra mã lỗi lúc này nằm ở khu vực từ giắc hộp số về giắc hộp điều khiển ECM. Chúng ta chuyển qua Bước 2.
- Nếu thông số điện trở đo được tại giắc hộp số không bằng với thông số tiêu chuẩn thì có thể dây điện từ giắc hộp số tới solenoid khóa biến mô – DSL bên trong hộp số bị đứt, bị chạm dẫn đến thông số điện trở bị sai hoặc cuộn dây solenoid bị hư. Lúc này cần phải hạ cacte hộp số để kiểm tra. Chúng ta chuyển qua Bước 3.
Bước 2: Kiểm tra dây điện từ giắc hộp số về giắc hộp điều khiển ECM.
- Cắm lại giắc điện tại vỏ hộp số.
- Rút giắc hộp điều khiển ECM.
Lưu ý: Tắt chìa khóa về vị trí OFF trước khi rút giắc ECM.
- Đo điện trở của solenoid khóa biến mô – DSL (Chân số 79 tại giắc hộp điều khiển ECM).
BẢNG THÔNG SỐ
CHÂN CẦN ĐO | THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN |
Chân số 79 tại giắc C24 và mass sườn | 11 – 13 Ω |
Kết luận:
- Nếu thông số điện trở đo được tại giắc hộp điều khiển ECM bằng với thông số tiêu chuẩn, chúng ta có thể khẳng định được dây điện từ giắc hộp số tới tới giắc hộp điều khiển ECM còn tốt. Nguyên nhân gây ra mã lỗi lúc này có thể là do hộp điều khiển ECM bị lỗi. Chúng ta tiến hành đo kiểm lại tất cả các chân nguồn dương và mass của hộp ECM. Nếu nguồn hộp ECM đã có đủ thì chúng ta tiến hành thay thế hộp ECM mới.
Lưu ý: Tuân thủ các bước trong quy trình thay hộp ECM theo tài liệu hướng dẫn sửa chữa.
- Nếu thông số điện trở đo được tại giắc hộp điều khiển ECM không bằng với thông số tiêu chuẩn thì có thể dây điện từ giắc hộp số tới hộp điều khiển ECM bị đứt, sinh trở do vận hành lâu ngày hoặc giắc điện của hộp số bị lỏng, bị dơ/tiếp xúc kém,… dẫn đến thông số điện trở bị sai.. Lúc này chúng ta tiến hành vệ sinh lại giắc hộp điều khiển và giắc hộp số bằng dung dịch chuyên dụng và kiểm tra các chân Pin tại giắc xem có trường hợp bị cong, gãy hay không?
- Nếu phát hiện cong hoặc gãy chân pin tại giắc hộp số. Chúng ta tiến hành thay thế bó dây mới bao gồm giắc điện tại vỏ hộp số.
- Sau khi vệ sinh giắc điện tại vỏ hộp số và hộp điều khiển ECM, chúng ta tiến hành đo lại điện trở solenoid khóa biến mô – DSL tại chân 79 của giắc hộp điều khiển ECM. Nếu kết quả đo đúng với thông số tiêu chuẩn thì nguyên nhân là do giắc điện bị dơ, sau khi vệ sinh đã tiếp xúc trở lại bình thường. Chúng ta tiến hành xóa lỗi và kiểm tra lại.
- Nếu sau khi vệ sinh giắc mà kết quả đo vẫn không bằng thông số tiêu chuẩn, thì dây điện từ giắc hộp số về giắc hộp điều khiển ECM bị hư, Chúng ta tiến hành thay thế bó dây mới.
Bước 3: Kiểm tra solenoid khóa biến mô – DSL.
- Xả dầu hộp số.
Lưu ý: Dùng khay sạch hứng lại dầu hộp số, sau đó đổ vào bình bảo quản kỹ để sử dụng lại sau khi kiểm tra solenoid.
- Tháo Cacte hộp số.
- Tháo giắc điện và tháo solenoid khóa biến mô – DSL (Xem lại hình 1 để xác định vị trí solenoid khóa biến mô – DSL).
- Đo điện trở solenoid và so sánh với thông số tiêu chuẩn.
BẢNG THÔNG SỐ
CHÂN CẦN ĐO | THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN |
Chân pin tại giắc solenoid và vỏ solenoid | 11 – 13 Ω |
- Sử dụng nguồn 12V (Bình Ắc-quy hoặc bộ nguồn 12V) để kích cho solenoid khóa biến mô – DSL và quan sát sự hoạt động của solenoid.
Lưu ý: Khi cấp nguồn cho solenoid, chúng ta cấp dương vào chân Pin tại giắc solenoid và cấp mass vào vỏ của solenoid. Khi đó, chúng ta kích theo dạng nhấp nhả bằng tay để nghe tiếng nhảy của solenoid.
Kết luận:
- Nếu kết quả đo điện trở tại giắc solenoid không được như thông số tiêu chuẩn hoặc khi cấp nguồn cho solenoid không thấy có tiếng kêu khi nhấp nhả nguồn thì solenoid đã bị hỏng, chúng ta tiến hành thay solenoid khóa biến mô mới.
- Nếu kết quả đo điện trở tại giắc solenoid khóa biến mô – DSL đạt với thông số tiêu chuẩn và khi cấp nguồn cho solenoid vẫn thấy hiện tượng nhảy bên trong solenoid thì nguyên nhân gây ra mã lỗi thuộc về bó dây điện từ giắc điện tại vỏ hộp số tới solenoid bị đứt hoặc bị chạm. Chúng ta tiến hành thay thế bó dây và giắc điện tại vỏ hộp số.
Trên đây là các thông tin chi tiết hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P2769 Torque Converter Clutch Solenoid Circuit Low (Shift Solenoid Valve DSL) / P2770 Torque Converter Clutch Solenoid Circuit High (Shift Solenoid Valve DSL) trên xe Toyota Camry 2006 mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm:
Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!