Nếu như bạn là một người yêu thích dòng xe Mercedes hoặc là kỹ thuật viên đã từng bảo dưỡng sửa chữa hộp số xe Mercedes thì các bạn biết rằng những vấn đề liên quan đến hư hỏng bộ Valve body và vỉ điện hộp số thường ảnh hưởng khá rõ ràng đến hoạt động của hộp số 7G-Tronic 722.9 Mercedes-Benz. Nếu như lỗi xảy ra ở hai bộ phận valve body và vỉ điện hộp số thìn bắt buộc chúng ta phải kiểm tra thay thế để có thể kéo dài tuổi thọ hoạt động của hộp số. Những mẫu hộp số 7G-tronic 722.9 được lắp đặt trước đây trên các mẫu xe Mercedes-Benz từ 2004-2008 sau một thời gian hoạt động có tỉ lệ lỗi cao hơn.
I. Những lỗi hay gặp Valve Body và vỉ điện hộp số 7G-Tronic 722.9
Những lỗi điển hình hay gặp đối với bộ Valve body và vỉ điện hộp số 7G-tronic 722.9 thường gắn liền với những triệu chứng hay gặp sau:
• Hộp số bị kẹt ở số 2. Xe hoạt động ở chế độ Limp Home Mode.
• Chuyển số từ số 1 lên số 2 nhưng sau đó vẫn hoạt động ở số 1.
• Hộp số không chuyển được lên số cao hơn.
• Xe bị khống chế tốc độ, thường thì xe không vượt quá tốc độ 40 mph.
• Đèn check động cơ nổi sáng ON.
• Bị giật xóc xe khi thay đổi số.
• Tốc độ vòng tua máy cao nhưng xe vẫn không di chuyển.
Nếu xe chuyển sang chế độ LIMP HOME MODE, tắt off động cơ và đợi sau 10s mới khởi động lại. Đây là cách có thể cho phép chiếc xe chuyển số hoạt động lại bình thường. Sau đó mới tiến hành đem xe tới garage để chẩn đoán và kiểm tra sửa chữa
– Trong khi đó cũng cso một vài triệu chứng lỗi thuộc về valve body hoặc vỉ điện hộp số, tuy nhiên hộp số Mercedes-Benz có thể chuyển sang chế độ LIMP MODE do các vấn đề khác gây nên ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình truyền động của xe.
– Theo như kinh nghiệm sửa chữa của kỹ thuật viên trên toàn thế giới thì các vấn đề lỗi hộp số thường bắt đầu xảy ra khi xe di chuyển được khoảng 50,000 dặm.
– Việc Reprogramming lại hộp bộ điều khiển hộp số Transmission Control Unit (TCU) với phần mềm mới nhất chưa hẳn khắc phục được các vấn đề lỗi vỉ điện hộp số và valve body. Công việc này chỉ có thể làm cho hoạt động chuyển số của hộp số được điều khiển bởi bộ điều khiển sẽ diễn ra mượt mà và chính xác hơn. Do đó đối với các kỹ thuật viên chưa có kinh nghiệm về các vấn đề lỗi trên hộp số 7G-tronic 722.9 thì không nên kết luận tất cả các lỗi xảy ra đều do lỗi phần cứng gây nên.
II. Gốc rễ vấn đề lỗi Valve Body và vỉ điện hộp số 722.9
Hầu hết các vấn đề thường là do các cảm biến tốc độ (speed sensors) thường gắn trên vỉ điện hộp số. Vỉ điện hộp số được bắt mặt trên Valve body nằm bên trong hộp số. Nếu khi ta sử dụng thiết bị chẩn đoán để quét lỗi xe Mercedes thì sẽ nhận được kết quả lỗi liên quan đến cảm biến tốc độ. Chúng ta không thể thay thế các cảm biến tốc độ riêng mà cần phải thay thế toàn bộ vỉ điện hộp số. Và thông thường thực tế việc thay thế vỉ điện hộp số cũng khá đơn giản không cần phải hạ hộp số mà chỉ cần tháo cacte nhớt khi xe đã đưa lên cầu và tiến hành tháo vỉ điện hộp số và thay thế.
Đối với các mẫu hộp số 722.9 (MY 2004-2007) được xác định là VGS1 nằm trên TCU yêu cầu chúng ta phải thay thế cả bộ vale body và vỉ điện hộp số.
Đối với các mẫu mới hơn, thế hệ 2 (VGS2) và thế hệ 3 (VGS3) chỉ cần thay thế vỉ điện hộp số và bộ điều khiển TCU. TCU mới cần phải đúng mã part tiêu chuẩn và việc thay thế cần được tiến hành SCN coding để cấu hình lại xe.
Hộp Số 7G TRONIC Trên Xe Mercedes-Benz
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC – Học Để Làm Được