Van đuôi điều khiển bằng điện trên máy nén điều hoà (hay còn gọi là van đuôi lốc điều hoà) là bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh lưu lượng môi chất và áp suất trong hệ thống điều hòa. Thông qua tín hiệu điện từ ECU, van kiểm soát hoạt động của máy nén, tối ưu hiệu suất làm mát và tiết kiệm năng lượng.
1. Chức năng của van đuôi trên lốc điều hoà ô tô
Van đuôi lốc điều hoà có chức năng chính: là làm cho đĩa xéo nghiêng nhiều hay ít để tăng hoặc giảm công suất nén môi chất Gas R134a tuỳ thuộc vào nhu cầu và điều kiện làm lạnh của hệ thống điều hoà trên xe.
Các bộ phận chính của hệ thống điều hòa không khí:
- Lốc điều hoà: Nén khí Gas R134a.
- Dàn nóng: Giải nhiệt & chuyển Gas khí thành Gas lỏng.
- Phin lọc điều hoà: Lọc bẩn và hút ẩm.
- Dàn lạnh: Trao đổi nhiệt trong xe.
- Van tiết lưu.

2. Vị trí và cấu tạo của van đuôi lốc điều hoà
Vị trí:
Cấu tạo:
3. Nguyên lý hoạt động của van đuôi lốc điều hoà
4. Ảnh hưởng của van đuôi lốc điều hoà đến hiệu suất làm lạnh của hệ thống điều hoà
Áp suất nén thấp, quá trình làm mát không hiệu quả.
5. Các triệu chứng hư hỏng thường gặp, biện pháp bắt Pan bệnh và khắc phục hư hỏng
Hỏng Van đuôi lốc
- Hiện tượng :
- Áp suất thấp : cao và giật kim
- Áp suất cao : thấp.
- Không khí trong xe chỉ hơi mát hoặc không mát
- Nguyên nhân:
- Do van đuôi lốc hỏng.
- Phương pháp khắc phục: Thay van đuôi lốc. Tiến hành quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
Nghi ngờ kẹt Van và tháo rã hệ thống bị đóng cặn, van đuôi bị nghẹt
Có thể nhìn bằng mắt thường khi tháo rã.

Dùng máy chẩn đoán, kích hoạt van đuôi ECV và kiểm tra nhiệt độ tại dàn lạnh.