Vì sao bánh răng trong hộp số là bánh răng nghiêng?

Vì sao bánh răng trong hộp số là bánh răng nghiêng? Cùng trung tâm VATC tìm hiểu câu trả lời qua bài viết kỹ thuật sau đây nhé!

1. Định nghĩa Bánh răng nghiêng

Bánh răng nghiêng hay đầy đủ là bánh răng trụ răng nghiêng là bánh răng hình trụ, tuy nhiên thay vì rãnh răng thẳng thì rãnh răng sẽ nghiêng theo 1 chiều nhất định (bánh răng nghiêng trái hoặc bánh răng nghiêng phải).

Góc nghiêng răng β của bánh răng nghiêng thường nằm từ 8 đến 20 độ, 2 bánh răng ăn khớp sẽ có cùng mô đun, cùng góc nghiêng răng những ngược hướng nghiêng của nhau.

Góc nghiêng răng càng lớn, khả năng chịu tải của bánh răng càng cao, nhưng đi cùng với đó, lực dọc trục sinh ra cũng lớn theo. Vì vậy các chuyên gia đã nghiên cứu góc β trong khoảng trên nhằm đảm bảo hài hòa giữa khả năng chịu tải và độ lớn lực dọc trục.

vì sao bánh răng trong hộp số là bánh răng nghiêng

2. Ưu nhược điểm của bánh răng nghiêng trong hộp số

2.1. Ưu điểm

Ưu điểm đáng kể nhất của bánh răng trụ răng nghiêng là tiếng ồn được giảm thiểu đáng kể so với truyền động răng thẳng. Nguyên nhân là do thay vì diện tích ăn khớp của các răng gia tăng một cách đột ngột như răng thẳng, các răng tăng dần diện tích ăn khớp giúp giảm thiểu đáng kể tiếng ồn được tạo ra khi hoạt động.

Tiếp đến là khả năng chịu tải của bánh răng nghiêng tốt hơn bánh răng thẳng cùng thông số. Điều này có được nhờ chiều dài ăn khớp của bánh răng nghiêng lớn hơn của bánh răng thẳng.

Ta biết F=P.S, với F là lực ép lên tiết diện chịu lực, P là áp suất lên tiết diện đó, S là diện tích tiết diện.

Vì bộ truyền bánh răng nghiêng có diện tích tiếp xúc lớn hơn so với bộ truyền bánh răng thẳng nên nếu cùng một lực ép, áp suất tác dụng lên bề mặt bánh răng nghiêng sẽ nhỏ hơn.

Mặt khác, nếu cùng chịu một áp suất bền mặt giống nhau, bộ truyền bánh răng nghiêng sẽ truyền được nhiều lực hơn bộ truyền bánh răng thẳng.

Ngoài ra bánh răng nghiêng còn một số ưu điểm nữa như ít hao mòn hơn, độ chính xác tốt hơn bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng.

2.2. Nhược điểm của bộ truyền bánh răng trụ răng nghiêng

Vì răng nghiêng, nên khi ăn khớp bánh răng sẽ tạo ra lực dọc trục, lực này có chiều hướng về phía ăn khớp của 2 bánh răng. Đây là ngược điểu lớn nhất của bộ truyền này vì lực dọc trục tác động trực tiếp lên trục và các ổ bi đỡ.

Trên ô tô, người ta khắc phục nhược điểm này bằng cách thêm những ổ chặn trên các trục của hộp số giúp giảm lực dọc trục.

Khi vận hành, bánh răng nghiêng sinh nhiệt nên yêu cầu dầu hộp số cần có khả năng vừa bôi trơn vừa được làm mát.

Vì phức tạp hơn bánh răng trụ nên chi phí sản xuất bánh răng nghiêng có phần cao hơn so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên những ưu điểm của bánh răng nghiêng hoàn toàn áp đảo so với bánh răng trụ nên những nhà sản xuất ô tô vẫn ưu tiên sử dụng bộ truyền bánh răng trụ răng nghiêng trong một chi tiết hết sức quan trọng trên ô tô, đó là hộp số.

Hy vọng bài viết trên của VATC đã giải đáp được cho bạn câu hỏi: “Vì sao bánh răng trong hộp số là bánh răng nghiêng?” cách chi tiết nhất.

Và nếu như bạn có quan tâm đến nghề sửa chữa ô tô thì hãy tham khảo ngay các khoá học “chất lượng nhất” tại VATC:

Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!




    Đội ngũ chuyên gia VATC

    Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.