Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới.
Theo số liệu công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải (xe mang biển trắng) được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện quy định này. Vì vậy, số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới là rất lớn, tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm vẫn không suy giảm.
Theo phản ánh, tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc; phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại các trạm đăng kiểm. Nhiều phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày mới được thực hiện đăng kiểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.
Để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.
Nghĩa là khi xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT, chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm.
Trước đó, ông Nguyễn Tô An-Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư số 02/2023 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không có giá trị hồi tố.
Các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định và sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới, tuỳ theo từng loại xe.
Bình luận về ý kiến của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA cho hay, vấn đề mà Cục Đăng kiểm Việt Nam cho là không điều chỉnh chu kỳ kiểm định cho xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ hiện tại vì luật không cho hồi tối theo hiệp hội là chưa đủ thuyết phục. Bởi, chu kỳ kiểm định vẫn đang diễn ra chưa phải đã kết thúc và hơn nữa nếu cho phép kéo dài sẽ có lợi cho đối tượng bị điều chỉnh và có lợi cho xã hội.
Theo: Hà Trung
Đối với những xe không kinh doanh vận tải thì cập nhật ngay thông tin dưới đây nhé. Bên cạnh đó, những thợ muốn nâng cao tay nghề hoặc các bạn trẻ muốn kiếm một công việc ổn định trong tương lai thì tham khảo ngay khóa học sửa chữa ô tô toàn diện. Ngành ô tô đang cực kỳ phát triển, do đó “đầu tư” học ngành ô tô là quyết định sáng suốt nhất.