Mỗi khi dùng máy chẩn đoán để đọc DATA LIST của động cơ, chúng ta thường bắt gặp dòng thông tin: “Fuel system: “OL” hoặc “Fuel system: “CL”. Trong đó OL = Open Loop; còn CL = Closed Loop. Vậy Open loop và Closed loop là gì?
- Open loop= Vòng lặp hở.
- Closed loop= Vòng lặp kín.
1. Tìm hiểu Open Loop và Closed Loop
Module điều khiển động cơ (ECM) cần giám sát dòng khí thải và điều chỉnh tỉ lệ không khí/nhiên liệu, để bộ chuyển đổi xúc tác (Catalytic) hoạt động vơi công suất cao nhất, giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.
2. Open Loop – Chế độ vòng lặp hở
Khi động cơ xe ô tô hoạt động trong các điều kiện sau:
- Khởi động động cơ.
- Tăng tốc mạnh.
- Động cơ còn lạnh.
- Khi bướm ga còn mở lớn.
- Trong quá trình cắt nhiên liệu.
Thì ECM sẽ ở chế độ vòng lặp hở. Khi ở chế độ vòng lặp hở, ECU không sử dụng tín hiệu cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời gian phun (xem hình có dấu X màu đỏ đè lên trên cảm biến oxy).
Sau khi rời khỏi các điều trên thì ECM sẽ chuyển sang chế độ vòng lặp kín. Nếu động cơ không chuyển sang chế độ vòng lặp kín, thì rất có thể là do nhiệt độ của động cơ chủ đủ, không có phản ứng từ cảm biến không khó/nhiên liệu hoặc cảm biến oxy, hoặc cũng có thể mạch sấy nóng cảm biến oxy không hoạt động. Khi ở vòng lặp hở, ECU không sử dụng tín hiệu cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời gian phun.
Tìm hiểu Open loop và closed loop có nghĩa là gì?
3. Closed Loop – Chế độ vòng lặp kín
Khi động cơ ở chế độ vòng lặp kín, ECU sử dụng tín hiệu điện áp cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời gian phun. Điều này được thực hiện để đảm bảo tỉ lệ giữa nhiên liệu/không khí được tối ưu, và bộ chuyển đổi xúc tác hoạt động với công suất tối đa.
Khi điện áp ra của cảm biến oxy cao hơn 450mV, tỉ lệ giữa không khí/nhiên liệu được ECM đánh giá là giàu hơn tỉ lệ không khí/nhiên liệu lý thuyết, và ECM hiệu chỉnh giảm lượng nhiên liệu phun ra ở mức cần thiết.
Việc giảm lượng phun được diễn ra cho tới khi tín hiệu cảm biến oxy chuyển sang điện áp thấp (tỉ lệ không khí/nhiên liệu nghèo). Sau đó, khi điện áp ra của cảm biến oxy thấp hơn 450mV, tỷ lệ không khí/nhiên liệu được ECM đánh giá là nghèo hơn tỉ lệ không khí/nhiên liệu lý thuyết và ECM sẽ hiệu chỉnh tăng lương nhiên liệu phun ra tới mức cần thiết.
Việc tăng lượng phun được diễn ra cho tới khi tín hiệu cảm biến oxy chuyển sang điện áp cao (tỉ lệ không khí/nhiên liệu giàu). Cứ như thế, ECM sẽ căn cứ vào tín hiệu điện áp của cảm biến oxy để hiệu chỉnh tăng/giảm nhiên liệu phun ra, để có thể đạt được tỉ lệ giữa không khí/nhiên liệu một cách tối ưu nhất.
Trên là những thông tin chi tiết về Open Loop và Closed Loop chi tiết nhất, chúc các bạn có những kiến thức ô tô hay!
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: