Hộp số bán tự động: lý do nào khiến chúng là hộp số của tương lai?

Chắc hẳn, khi nói tới hộp số sàn và hộp số tự động, thì chắc hẳn các bạn quan tâm tới ô tô hay các bạn học ô tô đều biết. Tuy nhiên, khi nhắc tới hộp số bán tự động (hộp số ly hợp kép – DTC – Dual Clutch Transmission) thì không hẳn ai cũng biết! Ở thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô dự đoán rằng hộp số ly hợp kép sẽ là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn trong tương lai.

Vậy hộp số bán tự động là gì?

Hộp số bán tự động giúp người lái dễ dàng kiểm soát xe, thông qua cách cung cấp lẫy chuyển số trên vô lăng (hoặc cần số tùy chỉnh). Điều này có nghĩa là người lái xe có thể điều khiển các bánh răng ở chế độ thủ công, thường là bằng cách giảm/tăng tốc độ.

Điều thú vị ở đây là xe trang bị hộp số này sẽ không có bàn đạp ly hợp, thay vào đó CPU và cảm biến sẽ tự vận hành bộ ly hợp khi người lái thay đổi tỉ số truyền từ các cặp bánh răng.

Hộp số bán tự động

I. Sự khác biệt giữa hộp số bán tự động và tự động

  1. Bố trí cần số

Hộp số ô tô thường có bố trí cần số PRND (Park – Reverse – Neutra – Drive). Trong khi đó, hộp số bán tự động có thể được vận hành thông qua cần gạt hoặc hệ thống các nút nhấn trên bánh xe. Hộp số ly hợp kép sẽ không có chế độ Park và chế độ tự động sẽ thay thế cho chế độ Drive.

  1. Thay đổi cặp bánh răng (thay đổi tỉ số truyền)

Trên hộp số tự động, chiếc xe sẽ tự tiến hành thực hiện thay đổi này, chứ không phải thực hiện thủ công bởi người lái. Đối với hộp số bán này, người lái sẽ tự quyết định khi nào thì cần thay đổi bánh răng, và CPU sẽ giúp họ điều hướng qua các bánh răng.

II. Ưu – Nhược điểm của hộp số bán tự động

  1. Ưu điểm

Đây giống như là kiểu hộp số “quá độ” từ cơ khí sang tự động, vậy nên nó sẽ sở hữu được tất cả các ưu điểm của 2 loại hộp số phổ thông kia.

  • Tính dễ sử dụng của hộp số tự động.
  • Tính tiết kiệm nhiệt liệu của hộp số sàn.
  1. Nhược điểm

Việc truyền bán tự động phức tạp hơn so với truyền tự động hay thủ công cơ khí. Vậy nên, các chuyên gia đánh giá rằng loại hộp số này sẽ dễ gặp trục trặc và hư hỏng hơn, và chi phí cho mỗi lần sửa chữa chắc chắn không hề rẻ.

III. Những chiếc xe được trang bị hộp số bán tự động

Chúng xuất hiện từ những năm 1930. Hầu hết, tất cả các hãng xe lớn đều đã từng sử dụng loại hộp số Dual Clutch Transmission này.

Ferrari – Năm 1993, hộp số này được áp dụng trên chiếc Ferrari Mondial. Phiên bản mới nhất được tìm thấy trên chiếc Ferrari 599 GTO. Sau đó, hãng này đã lựa chọn sử dụng hộp số ly hợp kép và tiếp tục thử nghiệm nó trên các mẫu xe mới.

Các mẫu xe khác có trang bị hộp số ly hợp kép

Opel – Bạn sẽ tìm thấy nó trên những chiếc xe cỡ nhỏ của hãng này như Corsa.

Ford – Lần đầu tiên hãng Ford giới thiệu hộp số bán tự động trên chiếc Maverick 1970. Đó là một chiếc xe bán tự động thông thường mà không có tùy chọn tự chuyển. Tuy nhiên, sau đó hãng đã phát triển SelectShift và sau đó sử dụng hộp số Easytronic trên một chiếc xe nhỏ hơn của hãng như Fiesta hay Fusion.

Honda – Phiên bản bán tự động của Ewamatic được hãng Honda đưa ra thị trường vào năm 1970. Sau đó nó đã được phát triển trên nhiều biến thể bao gồm MultuMatic, S-Matic, SportShift và iShift.

Alpha Romeo – Tương tự với Easytronic của Opel, hộp số Selespeed của Alpha Romeo sẽ được tìm thấy trên một số model bao gồm 156 GTA, Fiat Punto, Fiar Idea, Spider…

Hộp số bán tự động sẽ trở lại trong tương lai?

Chúng ta có thể thấy, những năm gần đây các loại hộp số phổ biến trên thị trường đang gặp khá nhiều vấn đề:

  • Hộp số sàn: Thao tác nhiều, khó sử dụng, rất bất tiện và mệt mỏi khi di chuyển trong những thành phố đông đúc.
  • Hộp số tự động: Tiêu hao nhiều nhiên liệu, đòi hỏi loại dầu đặc biệt.
  • Hộp số Vô cấp CVT: Tiếng ồn khi tăng tốc cũng như khi chạy ở vòng tua máy cao là một trong những nhược điểm cố hữu hộp số CVT, kể cả là có được trang bị chế độ giả lập các cấp số hay không. Dây đai trong hộp số CVT cũng không thể chịu được những động có có công suất lớn và mô men xoắn cao, vậy nên nó không phù hợp với tất cả những dòng xe hiệu suất cao.
  • Hộp số ly hợp kép: cấu tạo quá phức tạp nên có giá thành cao, thường gặp trục trặc ở mạch điện và phần mềm điều khiển. Điều này khiến hãng Ford rất đau đầu về lỗi hộp số ly hợp kép PowerShift.

Vậy nên, có rất nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô dự đoán rằng, trong tương lai hộp số bán tự động – sẽ trở lại và sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Xem ngay: Hộp số sàn ô tô

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô VATC

Địa chỉ: Số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717

Theo: oto-hui.com

admin_donaweb