Những hư hỏng trên hộp ECU ô tô: Nguyên nhân và Giải pháp

ECU là bộ phận điều khiển rất quan trọng trên mỗi chiếc xe ô tô, và những hư hỏng trên hộp ECU ô tô sẽ làm cho nhiều kỹ thuật viên sửa chữa phải đau đầu. Vậy chúng thường xuyên mắc phải những lỗi gì, hãy cùng trung tâm VATC tìm hiểu ngay dưới đây.

1. Hư hỏng thường gặp trên hộp ECU ra sao

ECU hay còn gọi là hộp điều khiển điện tử, là bộ phận có nhiệm vụ quan trọng nhất trên xe. Nó đảm nhiệm vai trò xử lý và điều khiển các hệ thống, và chúng ta có thể xem ECU là “bộ não” của xe.

Bởi vậy nên, khi hộp ECU gặp sự cố thì rất có thể động cơ, hộp số, túi khí hay bất kỳ hệ thống nào đó trên xe sẽ không thể hoạt động bình thường được. Và khi các kỹ thuật viên chẩn đoán và đưa ra kết luận rằng đã có hư hỏng trên hộp ECU, thì cũng là lúc chủ xe cần thay hộp ECU.

hư hỏng thường gặp trên hộp ECU
Hư hỏng thường gặp trên hộp ECU.

Rất nhiều trường hợp, các sự cố gây ra hư hỏng hay làm việc không chính xác của hệ thống khi chưa được khoanh vùng hoặc xác định được một cách rõ ràng, sẽ dẫn đến tình trạng lỗi và hư hỏng hộp ECU. Trong trường hợp này, chúng ta thường sẽ phải lựa chọn cách thay thế hộp điều khiển ECU.

Tuy nhiên, nhiều khi đã thay thế hộp ECU những hệ thống vẫn không thể hoạt động bình thường, thậm chí khi hộp điều khiển mới được thay vào sẽ hư hỏng tiếp. Việc thay thế hộp điều khiển là một công việc đòi hỏi kỹ thuật cao và tốn kém.

2. Nguyên nhân hộp ECU bị lỗi và dấu hiệu nhận biết

2.1 Nguyên nhân hộp ECU bị lỗi

Nhìn chung, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới lỗi hộp ECU. Việc xác định được nguyên nhân dẫn tới hộp ECU hư hỏng, là điều rất quan trọng để có thể tiến hành thay thế ECU mà không phát sinh thêm lỗi hay hư hỏng thêm lần nữa.

Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân dẫn tới hư hỏng trên hộp ECU không phải điều dễ dàng, nó đòi hỏi các kỹ thuật viên sửa chữa phải có kinh nghiệm trong việc sử dụng các thiết bị chẩn đoán để xác định vấn đề.

Thông thường, hộp điều khiển ECU của các hệ thống trên xe lỗi thường do hai nguyên nhân chính:

  • Quá điện áp – Voltage Overload: thường là do ngắn mạch cơ cấu chấp hành hoặc ngắn mạch solenoid).
  • Tác động từ yếu tố môi trường bên ngoài – Enviroment factors: thường là do mục chân giắc cắm, bị ẩm do nước lọt vào, ECU rung lắc trong quá trình di chuyển do bắt không kỹ.

Nếu như ngắn mạch Solenoid hoặc Actuator không thể xác định và không được khắc phục khi kỹ thuật viên tiến hành thay mới hộp ECU, thì hộp ECU mới sẽ tiếp tục hư hỏng. Vậy nên việc xác định được nguyên nhân dẫn tới hư hỏng trên hộp ECU là vô cùng quan trọng.

Còn trong trường hợp hư hỏng do tác động từ môi trường thì nước lọt vào là nguyên nhân khá phổ biến, ngay cả dòng xe cao cấp như Audi cũng thường xuyên bị. Khi nước lọt vào hộp ECU thì nó sẽ ăn mòn các chân linh kiện dẫn tới đứt mạch, chập mạch, chính vì thế nên cần phải đảm bảo rằng ECU được lắp ở những nơi khô ráo.

Xem thêm: Cách sử dụng phần mềm Alldata với chức năng tìm kiếm nhanh

2.2 Dấu hiệu nhận biết hộp ECU bị lỗi

Một số dấu hiệu nhận biết mà bạn có thể dễ dàng đoán rằng hộp ECU bị lỗi:

  • Đèn báo lỗi động cơ (MIL) hay đèn check engine báo sáng trên bảng điều khiển.
  • Xe chuyển sang chế độ an toàn (limp mode).
  • Xe rung lắc bất thường.
  • Tiêu thụ nhiên liệu ở mức quá cao.
  • Hệ thống đánh lửa trên ô tô sai thời điểm.
  • Xe khó khởi động, không thể khởi động, hoặc khởi động rồi chết máy đột ngột.
  • Công suất momen xoắn của động cơ của động cơ ô tô không đủ.
  • Mất garanti ô tô.

Tuy nhiên, việc quan sát các dấu hiệu bên ngoài không thể chẩn đoán hoàn toàn rằng hộp ECU bị lỗi. Để chẩn đoán chính xác, xe cần được đưa tới xưởng gara hoặc đại lý của hãng để kiểm tra.

3. Giải pháp sửa chữa hộp ECU bị lỗi

3.1 Xác định chính xác thông tin ECU trước khi thay thế

Xác định chính xác thông tin ECU
Xác định chính xác thông tin ECU.

Bởi vì có quá nhiều loại và kiểu ECU, vậy nên cần phải xác định chính xác mã ECU (Part Number – Software Number) để đảm bảo thay thế chính xác.

Nhìn bên ngoài, có rất nhiều loại ECU trong giống nhau về cả kích thước lẫn giắc cắm, nhưng việc hoán đổi ECU lúc này hầu như không khả thi hoặc không đảm bảo được rằng ECU hoán đổi có hoạt động hay không, đặc biệt là những dòng xe đời mới được mã hóa số VIN và mã hóa đồng bộ với hệ thống an ninh.

Để xác định thông tin hộp ECU, kỹ thuật viên cần xác định đời xe, hãng xe, model, loại động cơ và cả OEM Part Number được ký hiệu trên thân hộp ECU. Các thông tin cụ thể trên các kỹ thuật viên có thể lấy một cách chính xác bằng phần mềm tra mã phụ tùng của hãng.

3.2 Làm mới hộp ECU

Bởi vì chi phí thay thế hộp ECU là rất đắt đỏ, vậy nên có rất nhiều chủ xe chọn giải pháp sửa chữa và làm mới ECU.

Thế nhưng, việc này được các hãng xe không khuyến khích làm. Việc làm mới lại ECU lúc này là một công đoạn thử nghiệm, kiểm tra tình trạng hoạt động của ECU, khoanh vùng và tiến hành sửa chữa bộ phận bị hư hỏng trên hộp ECU.

Sau khi sửa chữa hoàn tất, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại để đảm bảo rằng mọi hệ thống đều hoạt động bình thường và chính xác.

Trong trường hợp ECU cũ không thể sửa chữa hoặc renew được, thì việc lựa chọn những hộp ECU cũ tương đương (Part Number – Software Number) cũng là một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tham khảo ngay: Khóa học Sửa chữa ô tô toàn diện chất lượng nhất hiện nay

Trên là những thông tin về những hư hỏng trên hộp ECU ô tô thường gặp mà các kỹ thuật viên sửa ô tô cần lưu ý. Chúc các bạn có những kiến thức bổ ích.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
admin_donaweb