Cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng

Cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng là một từ khóa được rất nhiều các ông chủ gara mới, hay những chuyên gia chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường sửa chữa – bảo dưỡng – chăm sóc – làm đẹp – phụ tùng/ phụ kiện ô tô đang tìm kiếm.

Có câu nói “nắm rõ thị trường, khởi đầu của chiến thắng” – và khi bạn nắm được thị trường ô tô nơi bạn mở xưởng dịch vụ ra sao, thì cơ hội thành công của bạn sẽ được tăng cao.

Đến với bài viết này, các bạn hãy cùng trung tâm VATC tìm hiểu về việc khảo sát thị trường cũng như những lợi ích mà nó mang lại khi chúng ta thực hiện, để có cách xây dựng và phát triển gara tốt nhất:

I. Tại sao phải khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng

Cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng

Không riêng gì với nghề dịch vụ ô tô của chúng ta, bất kỳ một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, khi thành lập đều phải có bước nghiên cứu và khảo sát thị trường. Và sau khi đã thành công, thì việc khảo sát thị trường vẫn phải được tiếp tục. Các bạn có thể xem những lợi ích của chúng như sau:

  • Giảm rủi ro khi đưa ra quyết định có nên mở gara tại đây hay không.
  • Xác định cơ hội tiềm năng và các rủi ro là gì.
  • Định hình kế hoạch kinh doanh dịch vụ ô tô rõ ràng.
  • Cung cấp các thông tin dự báo về doanh thu của gara trước khi mở.
  • Xem xét các xu hướng mới để đưa ra những dịch vụ ô tô tiềm năng.
  • Phát hiện điểm mạnh/ yếu của gara đối thủ để nâng cấp dịch vụ.
  • Củng cố thêm vị thế của gara trước sự hình thành như vũ bão của nhiều gara khác.

II. Các bước khảo sát thị trường ô tô định hình mô hình xưởng dịch vụ

Cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng

Khi bạn muốn mở gara tại Hà Nội, TPHCM, hay các tỉnh mà bạn đang sinh sống, thì bạn phải khảo sát thị trường gara ô tô ở chính nơi đó. Một sai lầm của các ông chủ gara ngày nay là thích thì mở, có tiền thì mở, mở theo cảm xúc, vì vậy mà tỉ lệ thất bại cũng khá cao.

Vậy, đối với một nghề đặc thù cao như dịch vụ gara ô tô của chúng ta, các bạn cần chú ý tới những thông số nào? Hãy cùng VATC tìm hiểu ngay dưới đây:

  1. Lượng xe trên thị trường nơi bạn chuẩn bị mở

Phải có xe thì chúng ta mới có thể mở được gara! Đấy là điều tất yếu. Nó có thể dễ dàng hơn đối với các thành phố lớn như ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… khi lượng xe rất đông đúc và nhu cầu dịch vụ cao. Tuy nhiên ở những tỉnh thành lẻ, thì điều này hoàn toàn khác.

Cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng

Số lượng xe sẽ là điều kiện quan trọng nhất để bạn có xác định nên mở hay không, bởi nếu ít xe thì cho dù bạn làm marketing có tốt đến đâu, số tiền mang về hàng tháng cho gara là vô cùng nhỏ. Vậy, bạn cần làm rõ các mục sau:

  • Nơi bạn mở có thuận tiện cho việc đi lại và tìm kiếm của khách hàng không?.
  • Số lượng ô tô ở đây có nhiều hay không? khoảng bao nhiêu?.
  • Đó là những loại xe nào (% xe con/ % xe tải / % xe sang/ % xe trung bình/ % xe chạy dịch vụ)?.
  • Số lượng xe bán ra là khoảng bao nhiêu?.
  • Lượng xe có gia tăng trong tương lai hay không?
  1. Nhu cầu của khách hàng muốn sử dụng dịch vụ tại địa điểm bạn chọn

Có thể các bạn đã gặp những trường hợp, dù gara mở ở tỉnh lẻ khá chuyên nghiệp, nhưng khách hàng vẫn chưa tin tưởng và đưa xe lên các thành phố lớn để sửa chữa “cho yên tâm”. Vậy, ở hạng mục khảo sát thị trường gara ô tô này, các bạn hãy nghiên cứu những hạng mục sau:

  • Người sử dụng xe có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại nơi bạn làm không?.
  • Dịch vụ họ muốn là gì?.
  • Làm sao để “giáo dục khách hàng” yên tâm sử dụng dịch vụ của bạn?.
Cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng
  1. Xác định đối thủ gara cạnh tranh và nắm bắt mục tiêu

Các gara khác đang làm gì để có thể tồn tại ở thị trường này, chắc chắn là điều bạn phải nghĩ tới. Không phải mình cứ giỏi nghề là mở gara có thể cạnh tranh được với họ.

Có một lợi thế hiện nay theo kinh nghiệm lâu năm là: Lượng khách hàng trung thành ngày càng giảm, người sử dụng dịch vụ sửa chữa ô tô ngày nay chỉ chú trọng vào chất lượng và giá cả. Vì vậy đây chính là cơ hội để người đi sau có thể làm chủ thị trường mới. Các bạn hãy làm rõ các mục tiêu:

  • Các gara khác đang kinh doanh những dịch vụ ô tô nào?.
  • Hình thức dịch vụ nào mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho gara?.
  • Họ đang trang bị những công nghệ gì cho việc hỗ trợ sửa chữa.
  • Tay nghề của họ ra sao?.
  • Khách hàng đang phàn nàn điều gì từ những gara trước?.
  • Bạn có thể đáp ứng lại được những phàn nàn này của khách hàng hay không?.
  • Giá dịch vụ của các gara cạnh tranh như thế nào?.
  • Chế độ bảo hành, khuyến mãi, hậu mãi ra sao?.
  1. Phát triển các dịch vụ tương tự có thể phát triển

Cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng

Thị trường ô tô của Việt Nam luôn đi sau các nước phát triển, vì vậy mà các dịch vụ đi kèm cũng sẽ đi sau. Nếu các bạn nhanh nhạy, có thể nghiên cứu các dịch vụ của những nước đi trước và áp dụng đúng cách cho gara của mình. Những vấn đề bạn phải làm khi khảo sát thị trường gara ô tô tại đây là:

  • Các dịch vụ mới có tiềm năng sắp tới là gì?.
  • Có thể phát triển dịch vụ đó tại nơi mình định mở hay không?.
  • Lợi ích của dịch vụ đó là gì? Tỷ lệ khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này có cao hay không?.
  • Dịch vụ mới này có thể mang lại bao nhiêu lợi nhuận cho gara?.
  1. Khảo sát các doanh nghiệp tương tự

Là những doanh nghiệp cũng kinh doanh dịch vụ ô tô, nhưng không phải là đối thủ của mình. Họ sẽ là những người có thể sẽ đồng hành cùng bạn để phát triển doanh nghiệp trong tương lai. Hãy tìm hiểu những thông tin sau:

  • Nhà cung cấp phụ tùng/ phụ kiện quanh bạn là ai? Họ đang có chính sách gì với các gara khác? Bạn có thể khai thác những điều thuận lợi gì từ họ?
  • Các gara sửa chữa thì có thể tìm hiểu thêm các gara chăm sóc/ làm đẹp (và ngược lại), để có thể hợp tác với nhau trong công việc.

Kết luận:

Từ những thông tin trên, các bạn có thể định hình và đưa ra những thông tin chính xác cho chính nơi mà bạn muốn mở gara.

Xem thêm: Bản vẽ thiết kế gara ô tô là gì?

Còn rất nhiều những thông tin khác mà bạn cần phải tìm hiểu. Tuy nhiên, đây là cách khảo sát thị trường gara ô tô trước khi mở xưởng hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng, để có được cho mình một doanh nghiệp phát triển bền vững nhất ngay từ ban đầu.

VATC – Trung tâm phát triển và đào tạo quản lý – phát triển gara ô tô chuyên sâu tại Việt Nam chúc các bạn thành công!.

admin_donaweb