Những loại hộp điều khiển ECU quan trọng trên ô tô là gì?

Hộp điều khiển ECU đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng trong việc hiệu chỉnh chính xác, mang tới sự an toàn và cải thiện tính trải nghiệm lái xe của người dùng. Một lượng lớn dữ liệu thông tin sẽ được ECU xử lý khi chiếc xe vận hành.

ECU là một phần không thể thiếu từ các loại xe hạng nhẹ đến xe hạng nặng, chúng là một phần không thể thiếu. Vậy trên mỗi chiếc xe có những loại hộp điều khiển điện tử ECU quan trọng nào? Hãy cùng trung tâm dạy nghề VATC khám phá qua bài viết sau đây!

I. Vì sao hộp điều khiển ECU là một phần không thể thiếu đối với xe ô tô

Trong nhiều thập kỷ vừa qua, ngày công nghiệp ô tô ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều khiến ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển đó chính là nhu cầu về tính an toàn khi sử dụng xe và tính trải nghiệm lái xe ngày càng phải được cải thiện.

Những chiếc xe đời xưa vận hành được hoàn toàn là cơ khí, và hiện tại chúng đang được chuyển đổi theo cách mà chính chiếc xe có thể hỗ trợ một cách tự hành và nhanh chóng đưa ra những quyết định thay cho người lái.

Các hộp ECU sẽ đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng. Mỗi hộp ECU khác nhau trên xe sẽ đảm nhận điều khiển từng chức năng khác nhau, từ đó mang tới tính trải nghiệm và an toàn tốt nhất cho người dùng.

# Có hơn 40 loại hộp ECU trên xe ô tô

Ngày nay, trên một chiếc xe phổ thông sẽ có hơn 40 hộp điều khiển ECU. Còn đối với những dòng xe hạng sang thì số hộp ECU có thể lên tới hơn 150 chiếc.

Việc áp dụng ECU được tiến hành thực hiện trên nhiều hệ thống khác nhau của xe như hệ thống hỗ trợ điều khiển xe – ADAS, hệ thống thông tin giải trí, kiểm soát – ổn định thân xe và nhiều hệ thống tiện nghi khác trên xe.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có một lượng lớn thông tin dữ liệu cần được xử lý bởi các hộp điều khiển điện tử ECU trong mỗi ổ đĩa. Nếu không có các hộp ECU này, các hệ thống không thể nào hoạt động được.

Lấy một ví dụ để bạn dễ hình dung, nếu một chiếc xe đang lùi trong bãi đỗ và khi người lái đạp phanh, đèn đuôi xe sẽ được kích hoạt và sáng lên. Hoạt động này được diễn ra là nhờ có sự hiện diện của ECU. Nếu không có ECU thì hoạt động này sẽ không thể thực hiện được.

Xem thêm:

Tổng quan về ECU

Các ký hiệu trên ECU

II. Những loại hộp điều khiển điện tử ECU quan trọng trên xe ô tô

Những loại hộp điều ECU quan trọng trên ô tô là gì?
Những loại hộp điều ECU quan trọng trên ô tô là gì?

Trên một chiếc xe có rất nhiều hộp điều khiển ECU, dưới đây chúng tôi sẽ nêu lên một số hộp quan trọng để bạn đọc cùng tham khảo:

  1. Module điều khiển hệ thống truyền lực: Powertrain Control Module – PCM

PCM đảm nhận một vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều khiển các hệ thống thành phần khác nhau bên trong xe. Đối với PCM, chúng ta cần hiểu rằng nó được cấu tạo bởi hai hệ thống thành phần chính. Các hệ thống con này là hộp điều khiển động cơ (ECM) và hộp điều khiển hộp số (TCM).

 

ECM đảm nhận nhiệm vụ quản lý hiệu suất của xe thông qua cách quản lý các bộ truyền động trên động cơ đốt trong của một chiếc xe. Trong khi đó, hộp TCM sẽ tiếp nhận dữ liệu từ các cảm biến trên động cơ để tối ưu hóa việc truyền tải, bằng cách điều khiển việc chuyển số theo tốc độ tối ưu.

  1. Module kiểm soát thân xe: Body Control Module – BCM

Mặc dù toàn bộ các hộp ECU điều khiển điện tử đều hoạt động độc lập, nhưng chúng cần phải giao tiếp và trao đổi thông tin với nhau. Sự giao tiếp này được diễn ra thông qua mạng CAN và nhiều mạng CAN thường được quản lý bởi hộp BCM và gọi là Gateway. BCM cũng được xem là hộp điều khiển ECU, nhưng nó lại hoạt động như một cổng kết nối với nhiều ECU khác.

BCM bao gồm một bộ xử lý quản lý các chức năng của hệ thống thân xe trên một chiếc xe thông qua mạng CAN tốc độ thấp, và giao tiếp với một hộp điều khiển động cơ bằng mạng CAN tốc độ cao.

 

Bộ BCM sẽ tiếp nhận dữ liệu thông tin từ các thiết bị đầu vào khác như bảng điều khiển hay các nút nhấn trên cửa, để điều khiển chức năng của các thiết bị đầu ra dựa trên thông tin đã tiếp nhận được.

  1. Hệ thống quản lý pin: Battery Management System – BMS

Các đơn vị BMS chủ yếu có mặt trên các dòng xe điện. Xe sử dụng pin lithium-ion là một loại pin với nhiều cell pin, nên chúng cần phải được theo dõi chặt chẽ. Bởi chỉ cần hỏng một cell pin thôi, cũng sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu suất của toàn bộ pin. Đây là lý do vì sao hộp BMS lại được xem là quan trọng.

Nó giám sát toàn bộ các thông số của toàn bộ các pin như sức khỏe của pin, dòng điện hiện tại, độ xả của pin, điện áp… để tối ưu hóa hiệu suất của pin.

BMS giao tiếp thông qua mạng CAN bus hoặc các giao thức không dây khác. Ở một số phương tiện, BMS cũng hỗ trợ việc sạc lại pin từ năng lượng thu được từ phanh tái sinh.

 

  1. Module kiểm soát phanh điện tử: Electronic Brake Control Module – EBCM

Một trong số những hộp điều khiển ECU quan trọng nhất trên xe đó là hộp EBCM. Module phanh thông minh này có khả năng tự động kiểm soát và phanh trên các bộ truyền động khác nhau.

ECU điều khiển các cơ cấp chấp hành nhận biết được thời điểm tác động và nhả lực phanh cần thiết. Hộp điều khiển điện tử ECU này thường được tích hợp vào mạng giao tiếp của xe.

Khi có bất kỳ nguy cơ nào có thể dẫn tới xảy ra va chạm, được phát hiện bởi những dữ liệu mà radar hoặc bất kỳ cảm biến nào khác, EBCM sẽ gửi tín hiệu tới cơ cấp phanh để tự động phanh trước khi va chạm. Qua đó giảm thiểu tối đa lực va chạm. Điều này làm giảm rủi ro có thể xảy ra và hỗ trợ người lái xe đưa ra quyết định nhanh hơn, do đó giúp tránh va chạm hoặc giảm tác động.

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua các cải tiến trong các khía cạnh khác nhau của một chiếc xe. Để giúp tăng trải nghiệm người dùng và sự an toàn trên những phương tiện mà họ chế tạo ra.

Các bạn có thể đọc thêm: Những lỗi thường gặp trên ECU

Trên đây là một số thông tin về hộp điều khiển ECU quan trọng trên một chiếc xe ô tô đời mới. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân!

Theo: oto-hui.com

Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *