Trên hầu hết tất cả các dòng xe ô tô hiện nay, cảm biến vị trí trục cam cùng với cảm biến vị trí trục khuỷu đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc vận hành động cơ, giúp cho xe hoạt động êm dịu và hiệu quả hơn.
-
Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến vị trí trục cam
Trong các loại cảm biến trên ô tô thì cảm biến vị trí trục cam có chức năng xác định vị trí của trục cam và cung cấp thông tin cho bộ xử lý trung tâm để tính toán thời điểm phun nhiên liệu hợp lý nhất.
Nếu thiếu đi cảm biến này thì sẽ khó khởi động xe, động cơ chết đột ngột, động cơ bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng tốc, sáng đèn CHECK ENGINE.
-
Nguyên lý hoạt động của cảm biến vị trí trục cam
Trên trục cam đối diện với cảm biến vị trí trục cam là đĩa tín hiệu G có các răng. Số răng là 1, 3 hoặc một số khác tuỳ theo kiểu động cơ. Khi trục cam quay, khe hở không khí giữa các vấu nhô ra trên trục cam và cảm biến này sẽ thay đổi. Sự thay đổi khe hở tạo ra một điện áp trong cuộn nhận tín hiệu được gắn vào cảm biến này, sinh ra tín hiệu G.
Tín hiệu G này được chuyển đi như một thông tin về góc chuẩn của trục khuỷu đến ECU động cơ, kết hợp nó với tín hiệu NE từ cảm biến vị trí của trục khuỷu để xác định TDC (điểm chết trên) kỳ nén của mỗi xi lanh để đánh lửa và phát hiện góc quay của trục khuỷu. ECU động cơ dùng thông tin này để xác định thời gian phun và thời điểm đánh lửa.
-
Cấu tạo của cảm biến vị trí trục cam
Bộ phận chính của cảm biến là một cuộn cảm ứng, một nam châm vĩnh cửu và một rotor dùng để khép mạch từ có số răng tùy loại động cơ.
-
Thông số kỹ thuật của cảm biến vị trí trục cam
- Khi tháo giắc cảm biến vị trí trục cam, khóa ON mở và động cơ OFF. Ta đo giá trị điện áp lớn hơn 10.5V, thì cảm biến hoạt động bình thường.
- Khi không tháo giắc cảm biến, khóa OFF. Giá trị ta đo được lớn hơn 0.1V, thì cảm biến hoạt động tốt.
-
Sơ đồ mạch điện của cảm biến vị trí trục cam
-
Cách kiểm tra cảm biến vị trí trục cam
Để kiểm tra cảm biến còn hoạt động được hay không, chúng ta có hai cách sau:
– Đo xung: Để kiểm tra bằng cách này, chúng ta phải có thiết bị chẩn đoán có hỗ trợ chức năng đo xung.
– Dùng đồng hồ VOM đo điện trở tiêu chuẩn của cảm biến.
Nối dụng cụ đo | Điều khiện tiêu chuẩn | Giá trị hiển thị
|
1 – 2 | Động cơ lạnh (từ -10 đến
50oC) |
185 – 275 Ω |
1 – 2 | Động cơ nóng (từ 50 đến
100oC) |
240 – 325 Ω |
Vị trí lắp đặt cảm biến vị trí trục cam
Cảm biến vị trí trục cam thường được gắn ở đỉnh xy lanh hoặc ở nắp hộp chứa trục cam.
Các triệu chứng hư hỏng thường gặp
Khi cảm biến vị trí trục cam bị lỗi có thể xảy ra một số vấn đề ở động cơ như sau: Khó khởi động xe, động cơ chết đột ngột, động cơ bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng tốc, sáng đèn CHECK ENGINE.
- Phân loại
Cảm biến vị trí trục cam có nhiều loại khác nhau như: cảm biến điện từ loại nam châm hoặc đứng yên với số lượng răng khác nhau, cảm biến quang.
Chúc bạn học tập hiệu quả!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC – Học Để Làm Được