Không còn nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam phát triển, cạnh tranh với các nước trong khu vực, vốn đã đi trước Việt Nam hàng thập niên.
Đã đến lúc ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam cần chuyển hướng, tập trung vào thế mạnh của thị trường nội địa.
Ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng đối với ASEAN, sản xuất ô tô của ASEAN đa số nằm ở Thái Lan, sau đó mới đến Indonesia và Malaysia.
Khoảng cách giữa sản lượng ô tô của Việt Nam và các nước khác trong khu vực quá lớn. Trong khi Thái Lan có thể sản xuất 2,3 triệu chiếc/năm thì Việt Nam trong năm 2016 chỉ mới đạt 400.000 chiếc xe.
Mức đầu tư cũng như nỗ lực để cân bằng khoảng cách đó vượt quá tầm tay đối với Việt Nam hiện nay.
Sau nhiều năm mở cửa, chào đón những nhà đầu tư nước ngoài, tỉ lệ nội địa hóa với ô tô lắp ráp tại Việt Nam chỉ trong khoảng 10% đến 30%, quá thấp để có đủ điều kiện được giảm thuế trong các nước khu vực ASEAN, cũng như hưởng ưu đãi thuế từ hầu hết các hiệp định thương mại tự do khác.
Những thông tin các hãng xe hơi nước ngoài đang muốn thu hẹp mảng lắp ráp của mình tại Việt Nam và tăng nhập khẩu xe hơi là câu chuyện cho thấy ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đang gặp thách thức không nhỏ.
Vậy Việt Nam cần làm gì đối với ngành công nghiệp ô tô? Việt Nam không thể theo đuổi giấc mơ trung tâm sản xuất ô tô nhưng vẫn còn cơ hội để trở thành trung tâm cung ứng linh kiện, bộ phận ô tô.
Việt Nam đang sở hữu những lợi thế về chi phí thấp và cần tận dụng chuỗi cung ứng nội khối, cung cấp phụ tùng ô tô cho các cơ sở sản xuất ở nước khác.
Theo cách này, Việt Nam có thể phát triển ngành sản xuất phụ tùng và tạo ra nhiều việc làm cho người dân. Và khi ngành sản xuất phụ tùng ô tô phát triển mạnh, Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến việc xuất khẩu sang các nước khác như Indonesia để lắp ráp.
Tất nhiên để đạt đến mục tiêu xuất khẩu ra thế giới, các sản phẩm phụ tùng xe cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Áp lực lớn nhất của Việt Nam là phải hợp thức hóa và nâng cao quy chuẩn kỹ thuật, hài hòa được tất cả các quy chuẩn quốc tế. Do đó, Việt Nam cần phải đào tạo thêm nhiều kỹ sư giỏi, lành nghề giúp cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể sánh đôi được với các nước trong khu vực.
Nhằm giúp cho người những kỹ sư và kỹ thuật viên nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề về ô tô, Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam VATC đã được thành lập.
VATC (VAST AUTOMOTIVE TRAINING CENTER) là một trung tâm huấn luyện chuyên ngành kỹ thuật & Công nghệ ô tô. Được thành lập vào tháng 11 năm 2014 dựa trên ý tưởng & mong muốn cho ra đời một trung tâm huấn luyện với tiêu chí “Học để làm bằng được” và thay đổi phương pháp học vốn đã cũ và chưa mang lại hiệu quả cho đa số người học trong lãnh vực kỹ thuật ô tô hiện nay .
VATC là đơn vị tiên phong tại Việt Nam áp dụng mô hình đào tạo theo chuẩn NATEF của Hoa Kỳ. Phương pháp huấn luyện của VATC dựa trên nền tảng trực quan sinh động lấy thực nghiệm làm nền tảng, lấy công nghệ làm giải pháp.
Nhiệm vụ của VATC là “Đã đến VATC thì nhất quyết phải thành người kỹ thuật chuyên nghiệp”.
Sản phẩm của VATC là những khoá học, khóa huấn luyện chuyên ngành kỹ thuật ô tô, đáp ứng đủ kỹ năng thực tế, “học để làm bằng được”.
Để biết thêm nhiều thông tin vui lòng liên hệ:
Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô VATC
Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717