Cấu tạo và nguyên lý cổng sạc trên xe điện

1. Cấu tạo cổng sạc trên xe điện

Cổng sạc trên xe điện phổ biến hiện nay là cổng CCS2. Bao gồm 1 giắc 7 chân cho chế độ sạc chậm bằng điện AC và 1 giắc 2 chân cho chế độ sạc nhanh bằng điện DC

Cấu tạo cổng sạc

2. Sơ đồ bố trí và chức năng các chân

Sơ đồ các cổng sạc

*L1: Pha một

*L2: Pha hai

*L3: Pha ba

*N: Trung tính

*DC+: Cực dương điện 1 chiều

*DC-: Cực âm điện 1 chiều

*CP: Chân tiếp xúc (đóng vai trò giao tiếp giữa xe và trạm sạc)

*PP: Chân lân cận (phát hiện việc đã kết nối bộ sạc chưa)

*PE: Nối mass

3. Nguyên lý giao tiếp với máy sạc

Bộ điều khiển sạc trong xe OBC (On Board Charger) kiểm tra việc kết nối cáp sạc và trạng thái sạc thông qua 2 tín hiệu CP (Control Pilot) và PP (Proximity Pilot)

Nguyên lý hoạt động của cổng sạc

a. PP (Proximity Pilot)

Đây là tín hiệu để kiểm tra kết nối của giắc điện và được gửi bởi OBC

-Khi cáp sạc bị ngắt kết nối: khoảng 4.5V

-Khi cáp sạc được kết nối: khoảng 1-3.5V

b. CP (Control Pilot)

Đây là tín hiệu giao tiếp giữa bộ sạc và xe, tín hiệu là xung được gửi bởi bộ sạc

-0V và 0%: khi không kết nối với cáp sạc

-12V -> 9V: Sau khi kết nối với cáp sạc và chờ sạc

-6V và 20%: Sau khi đã xác nhận và bắt đầu sạc với dòng 12A (nếu bộ sạc được cài đặt dòng sạc khác thì duty xung sẽ thay đổi)

Hy vọng bài viết này của VATC đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cổng sạc trên xe điện. Những kiến thức này sẽ giúp bạn sử dụng và bảo quản cổng sạc hiệu quả hơn, đồng thời nắm bắt tốt hơn xu hướng phát triển của công nghệ xe điện. Hãy theo dõi VATC để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về xe điện và công nghệ ô tô nhé.

Xem thêm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
admin_donaweb