Hôm nay, cùng trung tâm VATC đi tìm hiểu về mã lỗi P0112 (Flash code 22): Intake air temperature sensor fault (low voltage fault, GND short, short circuit) / Lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp (lỗi điện áp thấp, ngắn mạch mass, ngắn mạch) qua bài viết sau đây nhé!
1. Thông tin chung
1.1. Mô tả mã lỗi P0112
Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) là loại nhiệt điện trở, với giá trị của điện trở thay đổi theo nhiệt độ. Điện trở thấp khi nhiệt độ khí nạp cao và cao khi nhiệt độ thấp.
Hộp ECM cấp nguồn 5V cho cảm biến IAT thông qua điện trở kéo lên và tính toán nhiệt độ khí nạp từ sự thay đổi điện áp, tín hiệu cảm biến được sử dụng để điều khiển các cơ cấu khác nhau như điều khiển phun nhiên liệu. Nếu điện trở thấp (nhiệt độ cao), điện áp sẽ thấp; nếu điện trở cao (nhiệt độ thấp), điện áp sẽ cao. Khi 1 trong các chức năng trên không hoạt động thì đó chính là dấu hiệu của mã lỗi P0112.
1.2. Nguyên nhân hư hỏng
- Nghẹt lọc gió.
- Lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT).
- Ngắn mạch hoặc hở mạch đường dây cảm biến nhiệt độ khí nạp.
- Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ khí nạp kết nối kém.
- Lỗi mô-đun điều khiển truyền lực (PCM).
1.3. Triệu chứng
Triệu chứng phổ biến của mã lỗi P0112 là: đèn báo lỗi động cơ sáng.
Tham khảo ngay: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa Điện – Điện tử ô tô chuyên nghiệp
1.4. Vị trí
1.5. Sơ đồ mạch điện
2. Quy trình xử lý mã lỗi
Bước 1: Thực hiện kiểm tra hệ thống OBD
- Hoàn thành việc kiểm tra?
Có | Đi đến bước 2 |
Không | Thực hiện lại kiểm tra OBD và đi đến bước 2 |
Bước 2: Máy chẩn đoán có sẵn không (đường truyền KW)?
Có | Đi đến bước 3 |
Không | Đi đến bước 13 |
Bước 3: Kiểm tra giá trị của cảm biến IAT bằng máy chẩn đoán
Kết nối máy chẩn đoán
Nổ máy
Xem giá trị của “cảm biến nhiệt độ khí nạp” trên máy chẩn đoán
- Thông số kỹ thuật: 0.1V
- Giá trị của “cảm biến nhiệt độ khí nạp” có đúng với thông số kỹ thuật hay nhỏ hơn?
Có | Đi đến bước 4 |
Không | Đi đến hỗ trợ chẩn đoán |
Bước 4: Kiểm tra tình trạng kết nối của cảm biến IAT và giắc kết nối hộp ECM
Kiểm tra giắc kết nối có bị hở hoặc lỏng không
Nếu phát hiện được lỗi, thực hiện sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu
- Lỗi có được phát hiện?
Có | Đi đến bước 11 |
Không | Đi đến bước 5 |
Bước 5: Kiểm tra giá trị của cảm biến IAT bằng máy chẩn đoán
Tắt chìa khóa
Ngắt kết nối giắc cảm biến IAT
Bật chìa khóa
Xem giá trị của “cảm biến nhiệt độ khí nạp” trên máy chẩn đoán
- Thông số kỹ thuật: 4.8V
- Giá trị của “cảm biến nhiệt độ khí nạp” có đúng với thông số kỹ thuật hay lớn hơn?
Có | Đi đến bước 7 |
Không | Đi đến bước 6 |
Bước 6: Kiểm tra mạch cảm biến IAT
Kiểm tra mạch tín hiệu giữa hộp ECM và cảm biến IAT bằng hộp công tắc tiếp điểm hoặc DMM theo các bước sau
Tham khảo thực hiện kiểm tra bằng hộp công tắc tiếp điểm
- Kiểm tra ngắn mạch của mạch điều khiển mass của cảm biến IAT.
- Kiểm tra ngắn mạch về mass.
(1) Hộp công tắc tiếp điểm
Nếu mã lỗi được xác định, thực hiện sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu
- Lỗi có phát hiện không?
Có | Đi đến bước 11 |
Không | Đi đến bước 6 |
Bước 7: Thay thế cảm biến IAT
- Hoàn thành việc kiểm tra?
Có | Đi đến bước 11 |
Không | Hoàn thành kiểm tra |
Bước 8: EMPS có sẵn không?
Có | Đi đến bước 9 |
Không | Đi đến bước 10 |
Bước 9: Kiểm tra phiên bản của phần mềm hộp ECM
Kiểm tra lại phiên bản phần mềm của ECM
Tham khảo quy trình kiểm tra và viết lại chương trình ECM trong hướng dẫn sửa chữa
Viết lại chương trình nếu cần nâng cấp phần mềm
Chú ý: Học lại vị trí van EGR sau khi thay thế hoặc viết lại chương trình ECM.
Tham khảo hướng dẫn lắp đặt ECM trong phần này để học lại van EGR
- Hoàn thành việc kiểm tra?
Có | Đi đến bước 11 |
Không | Đi đến bước 10 |
Bước 10: Thay thế hộp ECM
Chú ý: Học lại ví trí van EGR sau khí thay thế hoặc viết lại chương trình ECM
Tham khảo hướng dẫn lắp đặt ECM trong phần này để học lại van EGR
- Hoàn thành việc kiểm tra?
Có | Đi đến bước 11 |
Không | Hoàn thành kiểm tra |
Bước 11: Kiểm tra lại mã lỗi
Kết nối lại tất cả giắc cắm điện
Xóa lỗi
Tắt chìa khóa và sau đó đợi khoảng 10s
Chạy xe với đúng điều kiện xuất hiện mã lỗi
Kiểm tra lại mã lỗi
- Mã lỗi P0112 có xuất hiện không?
Có | Đi đến bước 3 |
Không | Đi đến bước 12 |
Bước 12: Kiểm tra lại nếu mã lỗi khác xuất hiện
- Mã lỗi khác xuất hiện?
Có | Đi đến chẩn đoán từng mã lỗi |
Không | Hoàn thành việc kiểm tra |
Bước 13: Máy chẩn đoán hoặc thiết bị giám sát có sẵn không (đường truyền CAN)?
Có | Đi đến bước 14 |
Không | Đi đến bước 15 |
Bước 14: Kiểm tra giá trị của cảm biến IAT bằng máy chẩn đoán hoặc thiết bị giám sát
Kết nối máy chẩn đoán hoặc thiết bị giám sát
Nổ máy
Xem giá trị của “cảm biến nhiệt độ khí nạp” trên máy chẩn đoán hoặc thiết bị giám sát
- Thông số kỹ thuật: 214oC (419oF) (giá trị lỗi)
- Giá trị hiển thị của “nhiệt độ khí nạp” hiển thị theo giá trị lỗi?
Có | Đi đến bước 15 |
Không | Đi đến hỗ trợ chẩn đoán |
Bước 15: Kiểm tra tình trạng kết nối của cảm biến IAT và giắc kết nối hộp ECM (kiểm tra ngắn mạch về mass trên đường dây cảm biến IAT)
Kiểm tra giắc kết nói có bị hở hoặc lỏng không
Nếu phát hiện được lỗi, thực hiện sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu
- Lỗi có được phát hiện?
Có | Đi đến bước 11 |
Không | Đi đến bước 16 |
Bước 16: Kiểm tra mạch cảm biến IAT
Kiểm tra mạch tín hiệu giữa hộp ECM và cảm biến IAT bằng hộp công tắc tiếp điểm hoặc DMM theo các bước sau
Tham khảo thực hiện kiểm tra bằng hộp công tắc tiếp điểm
- Kiểm tra ngắn mạch của mạch điều khiển mass của cảm biến IAT.
- Kiểm tra ngắn mạch về mass.
Nếu mã lỗi được xác định, thực hiện sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu
- Lỗi có phát hiện không?
Có | Đi đến bước 11 |
Không | Đi đến bước 7 |
Trên đây là toàn bộ thông tin về mã lỗi P0112 (Flash code 22): Intake air temperature sensor fault (low voltage fault, GND short, short circuit) / Lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp (lỗi điện áp thấp, ngắn mạch mass, ngắn mạch). VATC hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức thú vị. Và, đừng quên theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: