Hệ thống phanh trên xe Hybrid – Không bầu trợ lực phanh

Hệ thống phanh trên xe Hybrid là một phần quan trọng của công nghệ xe Hybrid, giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn. Hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết về chủ đề này nhé!

1. Giới thiệu

Hệ thống phanh trên xe Hybrid của Toyota có tên gọi là ECB (Electronically Controlled Brake). Khi người lái đạp phanh sẽ có hai lực phanh xuất hiện: phanh thủy lựcphanh tái sinh

2. Biểu đồ tham khảo sự phối hợp giữ lực phanh tái sinh và phanh thủy lực

Sơ đồ khối cách hệ thống hoạt động của hệ thống phanh trên xe Hybrid: Hệ thống dựa vào tín hiệu cảm biến áp suất và cảm biến hành trình phanh để xác định mức độ muốn đạp phanh của người lái. Sau đó hộp điều khiển Skid Control ECU nhân thông tin và gửi thông tin đến bộ Hydraulic Brake (bộ phận thủy lực) và HV ECU (hộp điều khiển của xe điện) để thực hiện phanh tái sinh.

Lực phanh thủy lực lúc này được điều khiển bằng điện sẽ rất khác so với hệ thống phanh trên xe thông thường lực phanh thủy lực được tạo ra bởi lực đạp phanh của người lái.

Hộp điều khiển Skid Control ECU sẽ tính toán lực phanh mong muốn thông qua các cảm biến như áp suất hoặc cảm biến hành trình chân phanh. Sau đó sẽ gửi thông tin đến Bộ phanh thủy lực để phanh xe bằng thủy lực đồng thời hộp Skid Control ECU cũng thông báo cho hộp HV ECU để hộp HV ECU điều khiển phanh tái sinh nhờ vào bộ Inverter và Mô tơ điện MG 2. 

3. Sơ đồ nguyên lý điều khiển của hệ thống

Các chi tiết trong bộ thủy lực

  • Brake Pedal Stroke Sensor: Cảm biến hành trình chân phanh.
  • Master Cylinder Pressure Sensor: Cảm biến áp suất xy lanh chính.
  • Accumulator Pressure Sensor: Cảm biến áp suất bộ tích áp (dầu phanh).
  • Wheel Cylinder Pressure: Áp suất dầu phanh bánh xe.
  • Relief Valve: Van giảm áp.
  • Stroke Simulator: Bộ tạo cảm giác lực đạp phanh.
  • Master Cylinder Cut Solenoid Valve: Van điện từ cắt áp từ Xy lanh chính.
  • Pressure Appliance Valve: Van giữ áp suất.
  • Pressure Reduction Valve: Van giảm áp.
  • Pump & Motor Pump: Bơm thủy lực.
  • Two – Position Solenoi Valve: Van điện từ 2 vị trí.

Tham khảo ngay: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa xe ô tô Điện – xe Hybrid

3.1. Hoạt động của mạch thủy lực khi hệ thống đang hoạt động bình thường

3.2. Hoạt động của mạch thủy lực khi hệ thống nếu hệ thống điện bị lỗi

3.3. Bơm chân không

Sẽ được điều khiển dựa vào tín hiệu của cảm biến áp suất bộ tích áp. Motor Relay 1 sử dụng cho trường hợp phanh bình thường, Motor Relay 2 sử dụng cho trường hợp ABS hoạt động.

3.4. Bộ giả lập lực phanh

Để tạo cảm giác đạp phanh chân thực hơn. Vì hệ thống phanh trên xe Hybrid ở điều kiện bình thường sẽ phanh bằng điện (Brake by Wire) nên cần phải tạo cảm giác cho người đạp phanh một cách chân thật.

Trong trường hợp phần điện bị lỗi thì solenoi sẽ đóng lại vì lúc này lực đạp bàn đạp phanh là lực chính để phanh bánh xe lại nên không cần bộ giải lập nữa.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm cho mình một kiến thức mới về hệ thống phanh trên xe Hybrid. Và đừng quên luôn theo dõi website của VATC để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.